Chapter 55.

669 4 0
                                    

Date Published: February 22, 2021

CHAPTER 55.

DREI

I'm here in an exhibit because of Mike. He's always bugging me to go here that's why I'm here even though I'm not interested.

I'm walking without looking at the paintings at sculptures because I'm not here for sight-seeing.

I stopped when I saw a little kid who stumbles on the floor. I walk towards him and help him to get up.

"Be careful, okay?" I said and he looked at me. Why do I feel like he's familiar to me? This is the first time that I see him.

"Mah-mmy!" He said and I carried him. "Let me take you to your mommy, okay? Point your mommy if you see her." I said and he nodded.

"You're a cute boy." I commented at him and he laughed. I stopped in my tracks when I saw a familiar portrait in front of me.

This portrait... This is the portrait that Xene did before for us. Calligraphy of our combined name for our future kids.

"Wahh!" I hugged the kid tightly when he leaned towards the portrait. I have no idea why he is so happy suddenly.

"Dreixene! Nasaan ka, anak?" I looked at the direction of the familiar voice. I saw her and she was shocked to see me.

"Mah-mmy!" What?

HANICKA

Kanina ko pa hinahanap si Dreixene pero hindi ko siya makita kahit saan. Kaya naming napag-desisyonan ko nang tawagin siya.

"Dreixene! Nasaan ka, anak?" Sigaw ko at pinagtinginan na ko ng mga tao dahil sa sumigaw ako.

Habang hinahanap ko siya ay napatingin ako sa isang direksyon at nagulat ako nang nakita kong buhat ni Drei ang anak namin.

"Mah-mmy!" Tawag ni Dreixene at nahalata kong nagulat si Drei. Kagagagawan ba 'to nila Alphone?

Dahan-dahan akong lumapit sa kanila at kinuha si Dreixene mula kay Drei. Napayuko ako at hindi nagsalita.

"Who's the father?" Tanong niya. "Sa ibang lugar tayo mag-usap, please." Sabi ko sa kaniya at tumango siya.

Naglakad na ko at naramdaman kong sumunod siya sa'kin. Dadalhin ko siya sa isang cafe na nandito mismo sa loob ng venue.

"Dah-ddy!" Napatigil ako nang narinig ko 'yung tinawag ni Dreixene kay Drei. Naglakad ulit ako at hinalikan siya sa ulo.

Nang nakita ko sila Lirraenne ay agad akong lumapit sa kanila ni Nero para bantayan na muna si Dreixene habang nag-uusap kami ni Drei.

"Lirraenne, favor. Pa-bantayan naman si Dreixene para sa'kin." Sabi ko at tumango siya. Kinuha niya si Dreixene.

"Anak, maging mabait ah. Saglit lang akong mawawala." Sabi ko at hinalikan siya sa noo. Tumingin ako kay Drei at sinenysan siyang sumunod sa'kin ulit.

•*•*•*•*•*•*•*•*•*•*

Pagkarating namin sa cafe ay umupo ako sa sofa na malapit sa bintana at pumwesto naman siya sa harap ko.

"Drei? I'm sorry kung hindi ko sinabi sa'yo." Hinawakan ko ang kamay niyang nakapatong sa lamesa ng mahigpit.

"Anak natin siya. Pagkalipas ng isang buwan no'ng lumipat ako ng tirahan ay doon ko lang nalaman na buntis ako." Pagkwento ko.

"Tinulungan ako nila Alphone at sinabihan sila na 'wag sabihin sa'yo kasi hindi pa ko handang kausapin ka." Dugtong ko.

"You... Carried and took care of our son without telling me. What should I think about that, Xene?" Mahinang tanong niya.

"Did you just disowned me as his father all these months?" Umiling ako at napayuko.

"I'm sorry, Drei. Hindi ko sinasadiyang ilihim sa'yo kasi natatakot ako." Sagot ko sa kaniya. Napakagat ako ng ibabang labi ko nang nakita kong malamig siyang nakatingin sa'kin.

"Narinig ko kanila Alphone na nagiging okay na ang relasyon niyo sa tito niyo. Kaya ayokong bumalik kasi baka magulo na naman kayo 'pag bumalik pa ko." Paliwanag ko.

"That's bullshit, Alexene!" Nagulat ako nang binagsak niya 'yung vase na nasa gitna ng lamesa. Napabitiw ako sa kamay niya dahil doon.

"You know how much I love you and I can take you away from here! We can live together away from my family para hindi sila magulo!" Sigaw niya.

Pinagtinginan kami ng lahat nang sumigaw na siya. Napalunok ako dahil sa sobrang takot at tumayo na siya.

Akala ko ay aalis na siya at iiwan ako pero lumapit siya sa'kin at hinawakan ako sa kamay ko. Hinila niya ko patayo at umalis na kami mula sa lugar na 'yon.

•*•*•*•*•*•*•*•*•*•*

Habang hila-hila niya ko ay nakasalubong namin sila Alphone at Mike. Lumapit si Drei sa kanila at masama itong nakatingin.

"Take care of our son, for now, you shitheads." Sabi niya at hinila na niya ulit ako papunta sa kung saan.

•*•*•*•*•*•*•*•*•*•*

Napapatingin ako kay Drei dahil sa sobrang kaba. Ang bilis kasi niyang magpatakbo ng sasakyan kaya natatakot ako sa kaniya ngayon.

"Drei, please. Kalma lang. Baka mabangga tayo." Sabi ko sa kaniya pero parang wala siyang naririnig.

Maya-maya lang ay dumating na kami sa isang bahay at agad-agad niyang hininto 'yung sasakyan.

Agad siyang bumaba at bumaba na din ako mula sa sasakyan niya. Lumapit siya sa'kin at hinawakan ulit ako sa kamay.

Hinila na niya ako papasok ng bahay niya at dinala na sa loob ng kwarto niya. Agad akong kinabahan dahil sa parang alam ko na ata kung ano ang mangyayari ngayon.

THIRD PERSON

Pagka-alis ni Drei habang hila-hila si Hanicka ay agad napakamot ng buhok si Alphone at napatingin kay Mike.

"Magiging okay lang ba silang dalawa?" Tanong nito sa pinsan. "Of course. They'll be okay." Sagot ni Mike.

Naglakad na sila para hanapin si Dreixene ng mabantayan na ito nang nakita nila sila Nero habang inaalagaan ito.

"Hey, we'll be taking care of him." Sabi ni Mike at binigay na sa kaniya ni Lirraenne si Dreixene. Agad itong natuwa nang nakita ni Alphone.

"Mah-mmy?"

"Kasama ang daddy mo para mag-usap. Sa 'min ka muna ah?" Tumango si Dreixene kahit na wala itong naintindihan.

Naglakad na silang lahat habang tinitignan ang mga gawa ni Alexene at lahat sila ay natuwa dahil sa mga nangyari ngayon.

"I just wished that he's not going to break her apart." Sabi ni Mike at tumango si Alphone. Nagtaka naman si Lirraenne.

"Sana nga lang ay marunong pa siyang maglakad pagkatapos ilabas sa kaniya 'yung galit ni Drei." Komento naman ni Alphone.

Namula bigla si Lirraenne nang naintindihan na niya ang pinag-uusapan nila Mike at hindi na lang siya nakinig ulit sa kanila.

•••• END OF CHAPTER 55. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon