Date Published: April 27, 2017
Date Re-Published: June 21, 2020CHAPTER 5.
HANICKA'S POV
"You're not going to leave me even though I grew up?" Umiling ako. "Lagi akong nandito para sa'yo. Puntahan mo lang ako." Nakangiting saad ko.
"Yey! I'm always going to you, noona." Masayang saad niya at niyakap niya ulit ako. "I'm going to finish this and play with you." Tumango ako at hinayaan ko na siyang gawin ang dapat niyang gawin.
~ NEX DAY ~
Nandito kami ni Drew sa hapag-kainan at sabay kumakain. Biglang dumating si Herald at nagulat ako nang bigla niya kong hinalikan sa pisnge.
"Good morning, baby." Malambing bulong niya sa'kin. "T-tigil-tigilan mo nga ako." Pagsita ko sa kaniya.
"I love you, baby. I'm happy to see you first thing in the morning." Bulong niya pa.
"Stop bothering my noona, hyung. Can't you see that she's being awkward to you?" Kunot noong saad ni Drew.
"Stop flirting with my girlfriend, bastard. She's mine!" Nagulat kaming lahat nang biglang sumigaw si Drei at dumating na siya dito.
Hinalikan niya ko sa labi ko na ikinagulat ko. "Stop kissing her without her permission, hyung!" Mas nagulat ako nang nagbato ng tinidor si Drew.
Binato na ito sa direksyon ni Drei at dumugo ang braso nito. Agad kong tinanggal ang tinidor at hinila siya papasok sa kwarto niya.
Pinaupo ko siya sa kama niya at kumuha ng first aid kit. Ginamot ko ang sugat niya at buti na lang ay hindi gano'n kalala.
"Masakit ba?" Tanong ko. "No. Wala naman akong naramdaman." Sagot niya sa'kin.
"My brother is really protecting you from us. He really loves you so much." Hindi ko siya pinansin at tinapos na ang paggamot sa kaniya.
"Whatever you did to my little brother, I won't let you do that to me, little girl. I hate that I'm the one who's head over heels towards a girl and I want the other way around." Sabi niya.
"'Wag kang mag-alala. Hindi mangyayari 'yon. Hindi naman ikaw ang inaalagaan ko kaya manahimik ka na." Niligpit ko na 'yung gamit.
Tumayo na ako at binalik 'yon sa lugar kung saan ko nakuha 'yon kanina. "Okay na 'yan. Alis na ako." Agad niya kong hinawakan sa braso ko.
"Stay here. Let's talk." Sabi niya sa'kin. Kaya naman umupo ako sa upuan na malayo mula sa kama niya. Delikado na at baka may gawin siyang hindi dapat.
"Anong pag-uusapan natin?" Tanong ko naman. Naka-upo pa rin siya sa kama niya.
"What are the things that you hate and like? Kung magkukunwari tayong in a relationship, we should know each other more." May point siya do'n.
"What do you like and hate about foods?" - Drei.
"Ayoko sa mga maanghang at gusto ko 'yung mga matatamis. Ikaw?"
"I hate sweets and I like sour foods. Never akong kumain ng mga matatamis dahil no'ng unang beses akong kumain ng gano'n ay sinuka ko lang siya." Nagpigil akong tumawa.
"Parang sarap mong bigyang ng mga matatamis na pagkain ah." Komento ko. "And I love to give you spicy foods." Tumawa siya ng mahina.
"Ano ang gusto mo sa babae? Baka naman kasi magtaka si Herald kasi baka hindi ako 'yung type mo?" Tanong ko.
"I like sweet, caring, innocent, and understanding girls. 'Yung tipong kahit na I am in my worst, nandiyan siya at handa pa rin akong tanggapin at hindi ako iiwan." Seryosong saad niya.
"What about you?"
"Gusto ko 'yung hindi ako iiwan, tinutupad ang mga pangako niya kahit impossible. Stick to one, 'yung tipong ako lang sapat na. Re-respetuhin ako at mamahalin ako habang buhay." Nakangiting saad ko.
"I see. I'll do my best to do everything just for you to be happy." Saad niya. Medyo nagtaka naman ako dahil parang may kaka-iba sa kaniya.
"Naka-ilang girlfriend ka na at bakit kayo nag-break? Gusto ko lang malaman para naman hindi siya magtaka kung bakit after 20 days ay wala nang tayo." Saad ko.
"One. We broke up because I did something to her that's why we broke up." Sagot niya na para bang may tinatago siya.
"Ano 'yung ginawa mo?" Yumuko lang siya. Baka third party or baka naman parehas lang sila na basta na lang nawala?
"Okay. Pinsan mo naman si Herald so, alam kong magkaparehas lang kayo. Kaya hindi na ko magtataka kung iniwan mo din siya nang walang dahilan." Komento ko.
"What about you? Only my cousin?" Tumango ako bilang sagot sa kaniya.
"Ilang babae na ang nakakama mo? Ayokong magka-AIDS dahil sa halik mo sa'kin kaninang tarantado ka." Mariing saad ko.
Ngayon ko lang naalala ulit 'yung paghalik niya sa'kin! Nakalimutan ko lang dahil sa pagbato ni Drew sa kaniya ng tinidor.
"I know that this is impossible but I didn't bed anyone yet. Even my ex." Mukha naman siyang seryoso pero hindi pa rin ako magtitiwala sa kaniya.
"Favorite hobby?"
"Fire shooting and torturing you. You?" Sinamaan ko siya ng tingin dahil sa pangalawang sagot niya.
"Mag-aral at alagaan at mahalin si Drew." Nakangiting sagot ko at nag-iba naman ang ekspresyon ng mukha niya.
"Damn. Always thinking about my little brother." Bulong niya at hindi ko na lang pinansin 'yon.
"Bakit gusto mong gumanti kay Herald? Ano ba ang issue niyong dalawa? Bakit pati ako ginagamit mo para sa paghihiganti mong 'yan?" Sunod-sunod kong tanong.
"To be honest, I really don't want to have revenge on him. Sadyang tinutulungan lang kita na tigilan ka niya." Nagtaka ako sa sinagot niya.
"Bakit? Bakit gusto mo kong tulungan?"
"I just feel like it. Ayoko lang talagang may ginugulong babae si Herald." Pakiramdam ko talaga ay may tinatago siya mula sa'kin eh.
Kailangan kong malaman ang tungkol do'n. Kailangan kong malaman kung ano ang tinatago niya mula sa'kin.
"Our issue is none of your business. Sa'min na lang 'yon dahil hindi ka involve do'n."
"Correction, I am not using you against him for revenge. I will never use you. I'm just saving you from him." Seryosong sagot niya.
"May tanong pa ba?" Umiling siya. "Okay na tayo ah? 'Wag kang mahuhulog sa'kin dahil wala akong tiwala sa'yo dahil sa pinsan mo." Tumayo na ako at lumabas mula sa kwarto niya.
Naglakad na ako papunta sa kwarto ni Drew at sumilip dahil baka ay nando'n na siya at hinihintay ako. Pagkabukas ko ng pintuan ay wala pa siya doon.
Kaya naman ay bumalik na ako sa kitchen dahil baka nandoon pa siya at hinihintay akong bumalik.
•••• END OF CHAPTER 5. ••••
BINABASA MO ANG
I'm His (San Marquez Series #1)
General Fiction"Making her mine feels like heaven." Alexene Hanicka Southridge ay isang babysitter ng bunsong anak ng mga San Marquez. Ang mga San Marquez ay isa sa mga pinakamayang pamilya sa buong mundo. Ang mga San Marquez din ang nagpapa-aral kay Alexene sa es...