Chapter 24.

1.9K 31 0
                                    

Date Published: May 11, 2017

Date Re-Published: June 21, 2020

CHAPTER 24.

HANICKA'S POV

Tapos na 'kong kumain at pinagpatuloy ko na ang paggawa sa portrait ni Drew. Nagpaalam na muna ako kay mom at pumayag siya.

Habang nagawa ay iniisip ko si Drew at alam kong nagugustuhan niya 'to 'pag binigay ko sa kaniya mamaya.

Maya-maya lang ay natapos ko na siya at tinabi sa isang ligtas na lugar para hindi madumihan o masira. Ayokong masayang ang pinaghirapan ko.

Sinunod ko namang niligpit lahat ng mga ginamit ko sa paggawa at tinapon ang mga kalat sa basurahan. Ayoko namang mag-iwan ng kalat dahil nakakahiya.

Habang nagliligpit ay naramdaman ko na para bang nay nakatapat sa'king hindi dapat. Binaba ko ang hawak kong palette at lumingon sa paligid.

Tumayo ako at lumapit papunta sa pintuan at bigla itong bumakas. Nakita ko si Drei at agad akong yumakap sa kaniya.

"What's wrong? Something happened?" Nag-aalalang tanong niya.

"M-may naramdaman lang na kung anong nakatutok sa'kin kanina." Sagot ko at kinakabahan pa rin ako hanggang ngayon.

"Okay, I'll check." Humiwalay siya mula sa'kin at tinignan ang buong lugar. Napayakap ako sa sarili ko sa takot.

Tinignan niya 'yung buong kwarto niya at tumingin sa bintana. Hinawi niya ang kurtina at agad nagtago sa pader.

"Stay there." Tumango ako at nagtago sa cabinet na nasa tabi ko. Kumuha siya ng baril.

"Ascend, do you see the man in the house?"

"I want you to capture that guy for me but if he resists, kill him." Rinig kong utos niya at tumakbo palapit sa'kin.

"Ahh!" Sigaw ko nang may narinig akong putok ng baril. Napaupo ako sa sahig at tinakpan ang mga tenga ko dahil sa sunod-sunod na ang naririnig kong pagputok.

"Hyung, what's happening?!" Rinig kong tanong ni Herald. "Someone wants to kill her." Simpleng sagot ni Drei.

"There's a guy on the other house but I have no idea how many are they." Dugtong pa nito.

"Protect Hanicka then I'll be the one to check who's on the other house."

"Got that! Be careful!" Nanginig ako sa takot hanggang sa may yumakap sa'kin at napatingin ako sa kaniya. Nakita ko si Drei at ngumiti.

"Don't worry, you're safe with me." Paniniguro niya at inalalayan akong tumayo. Lumabas na muna kami mula sa kwarto niya at bumaba sa sala.

Pinaupo niya ko sa sofa at agad kaming nilapitan nila mom.

"Anong nangyari? May narinig kaming mga putok ng baril, Drei." Tanong ni dad.

"Someone wants to kill her. Herald already checks the other house to know who are they." Sagot ni Drei.

"Nasaktan ka ba, iha? May masakit ba sa'yo?" Umiling ako kay mom saka ngumiti.

"A-ayos lang po ako saka saktong dumating si po Drei eh."

"Are you sure?" Hinawakan niya ako sa pisnge at tinignan naman ako ni dad ng mabuti.

"Sure po." Paniniguro ko at napahinga sila ng malalim. Dumating naman si Drew at nakangiting tumakbo palapit sa'kin.

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon