Chapter 44.

396 5 1
                                    

Date Published: June 27, 2020

CHAPTER 44.

~ ONE WEEK AFTER ~

HANICKA'S POV

Nasa kusina ako naghahanda ng pagkain para mamayang lunch. Magbabaon ako dahil sa ayokong bumili mamaya.

"Ai, are you busy for later?" Tanong ni Drei at yumakap sa likod ko. "Pupuntahan ko lang sinasabi nila mom na pwesto para sa business ko." Sagot ko.

"Let me be with you. Just to make sure that you're safe."

"Okay, sige." Sagot ko at humarap sa kaniya. "Sige, samahan mo ko sa kaniya." Dugtong ko pa sa kaniya at umalis na kami para pumasok.

~~~~

Pagkarating sa campus ay pumunta muna ako sa locker para kumuha ng ayusin ang nga gamit ko doon. Iu-uwi ko na 'to.

Napatingin ako sa lapag nang may nahulog na papel kaya pinulot ko 'yon saka binasa ang nakasulat. Nanlaki ang mga mata ko sa nabasa mo.

"S-sino ang nagpadala nito?" Tanong ko sa sarili ko.

Babayaran kita ng 10,000,000 pesos basta bumalik ka lang kay Herald.

Nanginig na ang mga kamay ko dahil dito. Anong...? Sino ang nagpadala nito? Kanino galing 'to?

"Hanicka..." Napalingon ako kay Herald at napa-atras. Nagtaka naman siya at hindi ko na siya pinansin pa. Kinuha ko na ang mga gamit ko at sinara na ang locker.

"Una na ko." Tumakbo na ko palayo mula sa kaniya. Alam kong hindi nagagawa ni Herald 'yon pero hangga't hindi ko pa kilala kung kanino nanggaling 'yon ay iiwas na muna ako.

HERALD'S POV

I'm confused. What happened to her at parang takot na takot siya? Napatingin ako sa papel at pinulot 'yon. Binasa ko 'yung nakasulat.

"What's... this...?!" I asked when I already read what's written there. I stormed off of the locker room and went to my father's office.

THIRD PERSON'S POV

Pagkapasok ni Herald sa opisina ni Kenzo ay agad niya itong sinugod at sinuntok sa mukha kaya napa-upo ito sa sahig.

"What the fuck did you just do?! Talagang may balak kang sirain ang kaligayan ni Hanicka?!" Sinugod niya ulit ang ama.

"I told you, ako mismo ang pagpapa-bagsak sa'yo if you do something to her!" Sinuntok niya ng paulit-ulit si Kenzo.

"I'll do everything just to protect her smile even against you! Hindi ko hahayaan na saktan mo siya! Hindi ko hahayaan na saktan mo si hyung!"

Napatigil si Herald nang may humawak sa pulsahan niya at nakita niya si Drei na nagtataka. Inalalayan siyang tumayo nito.

"What happened?" Takang tanong nito at napatingin kay Kenzo. Inabot ni Herald ang papel kay Drei at kinuha naman niya ito.

"What?!" Agad na tumakbo paalis si Drei para puntahan si Hanicka. Alam niya kasing lalayo na naman 'yon sa kanila dahil sa nakasulat sa papel.

"You worthless father! Kung gusto mong makabawi talaga ay titigilan mo na si Hanicka at hindi mo siya gagalawin pa!" Sinipa ni Herald ang ama sa tiyan.

"Simula ngayon ay hindi mo na ako anak! Simula ngayon ay tinatakwil na kita bilang ama ko! Dapat matagal ko nang tinanggal ang koneksyon ko sa'yo!" Pagkasipa niya ng malakas at napabuga na ng dugo si Kenzo.

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon