Chapter 35.

1.9K 23 0
                                    

Date Published: May 19, 2017
Date Re-Published: June 21, 2020

CHAPTER 35.

HANICKA'S POV

Tapos na kaming kumain lahat at nakapatay ang ilaw pwera lang sa gitnang parte ng venue. Doon kasi pwedeng sumayaw.

Kasama namin ngayon ni Drei sila Nero, Lirraenne, Zero, Maeryl, Mathew, MIke at Aiko dito sa pwesto namin.

Hindi namin kasama si Herald dahil sa may kakausapin lang daw siyang iba para sa business dahil kailangan na nilang tapusin agad 'yon.

"Love? Do you remember when we were still in college?" Napatingin kaming lahat kay Mike nang nagsalita siya.

"Oo naman. Hindi ko pwedeng kalimutan 'yon." Nakangiting sagot ni Aiko at lumingon kay Mike.

"I remember when I ask you to dance with me at that time. I want to kiss you that time but I didn't." Pagkwento ni Mike.

"Kaya nga sa noo mo ko hinalikan no'n eh." Sagot ni Aiko at nagtitigan silang dalawa. Hinintay namin ang susunod na mangyayari.

"Pagkatapos ng Student's Night no'n ay balik deny siya na may gusto siya sa'yo noon, Silendence." Nagtawanan kami dahil sa sinabi ni Zero.

"Can you just shut the fuck up, Chain? Stop ruining our romance." Sita ni Mike at pinalo ni Mathew ang lamesa.

Anak ni Zero si Mathew pero hindi siya anak ni Maeryl kahit na asawa siya ni Zero. Hindi ko alam kung ano ang buong storya dahil sa masyadong magulo eh.

"Love, may bata. Language mo." Sita ni Aiko at tumayo na si Mike. "Let's dance, love." Pag-aya nito at agad tumayo si Aiko.

Umalis na sila at pumunta sa gitnang bahagi ng venue. Kanina pa ko napaptingin kanila Zero para tanungin kung may kapatid ba si Mathew pero hindi ko alam kung paano itatanong 'yon.

"Chain, how many children do you have?" Tanong ni Drei. Napahinga ako ng maluwag dahil tinanong niya 'yun.

"Three. One from Margarette, one from Michelle and one from Maeryl." Sagot nito at nagulat ako. Iba-iba ang ina nila?

"So, Mathew is your child with Margarette?" Tumango si Zero kay Drei at napatango naman ito.

"Nasaan 'yung anak niyo ni Maeryl?" Tanong ko naman. May tumakbong batang babae palapit kay Mathew.

"Kuya, let's dance." Pag-aya nito. "Sure, baby sister. Let's go." Tumayo na si Mathew at sumama na sa kapatid niya.

"Where's your other child?" Tanong ni Drei. Napatingin kami sa tinuro ni Zero at nasa tabi lang pala ni Drei 'yung isa niyang anak.

"I'm Chainielle. Nice to meet you." Sabi nito at pinisil ang pisnge niya. "Ang cute mo." Sabi ko at mas pinisil pa ang pisnge niya.

"Daddy, she said that I'm cute. Does that mean that she likes me?" Tumango ako sa kaniya.

"I like you, Chainielle." Sagot ko at mas lalo siyang napangiti. Nakita kong nakangiti din silang lahat sa'min.

"My wife." - Chainielle.

"No. She's my wife." - Drei.

"Bina-basted na kita." Sagot ko sa kaniya at pumalakpak si Chainielle. Sinamaan niya ko ng tingin at nakipagtitigan ako sa kaniya.

Tumayo si Chainielle sa upuan at nagulat ako nang tinulak niya ang ulo ni Drei kaya nahilakan ako ni Drei.

"Wow! Good job, Chainielle!" - Zero.

"That's the way to end it." - Nero.

"Mukhang may mangyayari ngayon na hindi dapat." - Lirraenne.

"Ang kulit talaga ng batang 'to." - Maeryl.

Itinigil na ni Drei ang paghalik sa'kin at nakita kong nakangisi na siya sa'kin. Hindi ako nakakilos agad dahil sa nangyari.

"Let's dance, ai." Hinawakan niya ko sa kamay hinila na niya ako patayo. Sumama na ko sa kaniya para makipagsayaw.

~~~~

Nasa gitna na kami at hinawakan niya ko sa bewang ko habang nakahawak ako sa balikat niya. Nakatingin lang ako sa kaniya.

~ Your hand fits in mine like it's made just for me
But bear this in mind, it was meant to be
And I'm joining up the dots with the freckles on your cheeks
And it all makes sense to me... ~

"I know that you still habe a lot of questions but I'll tell you everything just ask me." Bulong niya.

"About doon sa mafia?" Tanong ko sa kaniya. May naririnig lang akong konting information about sa mga gano'n pero hindi ko naman pinapansin.

Mukhang gawa-gawa lang naman kasi nila 'yon at hindi totoo eh. Kaya hindi ako naniniwala. No'ng una ay naiisip ko lang na baka may gang lang sila kaya ganito.

Kahit na sinabi na niya sa'kin ang tungkol doon ay hindi ko lang pinansin dahil sa gano'n nga ang iniisip ko.

~ I know you've never loved the crinkles by your eyes when you smile
You've never loved your stomach or your thighs, the dimples in your back at the bottom of your spine
But I'll love them endlessly ~

"Just like Pain, I'm also a mafia boss. Herald too. You know that, right?" Paninimula niya habang nasayaw kami.

"Kaya ba may tuma-target sa'kin? Bakit hindi sinabi ni Herald sa'kin no'ng kami pa?" Tanong ko pa.

"He doesn't want you to be in trouble that's why he didn't say anything to you." Sabi niya.

~ I won't let these little things
Slip out of my mouth
But if I do
It's you
Oh it's you
They add up to
I'm in love with you
And all these little things

You can't go to bed without a cup of tea
And maybe that's the reason that you talk in your sleep
And all those conversations are the secrets that I keep
Though it makes no sense to me ~

Hinintay ko siyang magsalita pa kaya hindi ako umimik. Hindi ako nagtanong dahil umaasa ako sa kaniya na sasabihin na niya sa'kin ang totoo para maka-amin na din ako sa kaniya.

~ I know you've never loved the sound of your voice on tape
You never want to know how much you weigh, you still have to squeeze into your jeans
But you're perfect to me

I won't let these little things
Slip out of my mouth
But if it's true
It's you
It's you
They add up to
I'm in love with you
And all these little things

You'll never love yourself half as much as I love you
And you'll never treat yourself right darlin' but I want you to
If I let you know I'm here for you
Maybe you'll love yourself like I love you, oh

I've just let these little things
Slip out of my mouth
'Cause it's you
Oh it's you
It's you they add up to
And I'm in love with you
And all these little things

I won't let these little things
Slip out of my mouth
But if it's true
It's you
It's you
They add up to
I'm in love with you

And all your little things ~

(Song: Little Things by One Direction.)

"Let's go somewhere safe. Let's talk about that somewhere private." Tumango ako at sumama na ko sa kaniya papunta sa kung saan.

•••• END OF CHAPTER 35. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon