Chapter 43.

447 4 0
                                    

Date Published: June 22, 2020

CHAPTER 43.

THIRD PERSON'S POV

Nakarating na si Herald sa bahay ng mga magulang niya at agad siyang sinalubong ng isang babae.

"Anak, buti naman ay umuwi ka dito." Saad nito at niyakap si Herald. Agad humiwalay mula sa kaniya ang anak.

"I have to go." Malamig na saad nito at naglakad na paakyat ng hagdan para puntahan ang ama sa opisina nito.

~~~~

Pagkapasok niya sa loob ng opisina ay agad niyang nakita ang kaniyang ama na nakatayo sa harap ng lamesa.

"Son, I'm happy na pumunta ka dito." Bati nito sa kaniya. "Anong kailangan niyo?" Tanong ni Herald.

"Gusto naming bumawi sa'yo, anak. Malaki na ang pagkukulang namin sa'yo." Sagot ng kaniyang ama.

"Gagawin ko ang lahat para lang makabawi sa'yo at mapatawad mo." Dugtong pa nito kay Herald. May kinuha itong litrato at pinakita kay Herald.

"What the fuck are you going to do with her?" Mariing tanong ni Herald nang nakita niyang litrato ni Alexene 'yon.

"She's your ex at gusto mo siya diba? I can make her go back to you." Sinamaan ng tingin ni Herald ang ama.

"Pwede ko siyang bayaran para bumalik sa'yo. Tutal, galing naman siya sa mahirap na pamilya kaya pera lang ang katapat niya." Paliwanag nito.

"'Wag na 'wag mo siyang lalapitan, dad. She's already happy with hyung Drei." Sagot ni Herald at napatango ang ama niya.

"I see. Pagkatapos sa'yo ay pumunta naman siya kay Alexandrei. Ibig sabihin no'n, pera lang talaga ang habol niya."

"Kayang-kaya ko siyang bayaran para sa'yo anak. Para bumalik siya sa'yo. Pera lang naman ang katapat sa mga babaeng gold digger." Kinuha ni Herald ang flower vase na malapit sa kaniya at binato 'yun sa lamesa ng ama.

"Don't ever dare. She's already happy with hyung." Sagot ni Herald at pinunit ang hawak niyang litrato.

"Once na malaman kong may ginawa kang hindi dapat, ako mismo ang magpapabagsak sa'yo." Banta ni Herald at agad umalis mula sa opisina ng ama.

Binalibag niya ang pintuan at agad-agad bumaba sa hagdan. Hindi niya pinansin ang ina nang sinalubong siya nito.

Napatingin ang nanay ni Herald sa asawa niya nang bumaba na ito sa hagdan. Agad niya itong sinalubong.

"Bakit galit ang anak mo, Kenzo?" Tanong nito. "Nagalit siya nang sinabihan kong gold digger ang ex niya na girlfriend ngayon ni Alexandrei." Sagot ni Kenzo.

"Sabi ko naman sa'yo diba? 'Wag kang judgemental sa mga taong nasa paligid mo dahil hindi sila magkakaparehas lahat." Sabi ng babae.

"Alam ko 'yun, Hyanna. Masyado lang talaga akong naging desperado lang ako para makabawi sa anak natin." Sagot ni Kenzo.

(Note. Yanna po ang pronunciation ng Hyanna.)

"Bumawi na lang tayo sa ibang paraan at 'wag na nating galawin ang ex ni Herald mas lalo na kung masaya na siya kay Alexandrei." Suhestyon ni Hyanna at tumango si Kenzo.

DREI'S POV

I woke up because of the sound like someone's knocking on my door. I looked at Xene and she's sleeping peacefully while hugging me.

I remove her arms around me slowly for her not to wake up. I stood up from the bed then wear my underwear and shorts.

I walked towards the door and opened it. I was surprised to see Herald outside my room.

"Something happened?" I asked him. "We have trouble." He answered then I went out of my room and closed the door.

"Let's talk inside your room." I said then he nodded. We went to his room to talk about the trouble that he's talking about.

"Gustong suhulan ni dad si Hanicka para makipag-balikan sa'kin." He started when we entered his room.

"What?! Why would he do that?" I asked. I know his father very well. What he wants, that's what he will get.

"Gusto niyang bumawi sa'kin." He answered me. "Once he lay a finger on Xene, I'll fucking destroy him." I threatened.

"Don't worry, I'm on your side, hyung. I'll bring him down if he stole her happiness away from her." He said.

"You're her happiness, that's why I let her go. Ayoko nang pahirapan pa siya. That's why I trust you that you're going to take care of her." He stold me.

"Don't worry, I'll be protecting her. I won't hurt her, I assure you that." I answered him. He smiled at me.

"Thank you for telling me this." I added then went out of his room. I went back to my room and she's still sleeping peacefully on my bed.

I lay down beside her and caressed her hair that's been covering her beautiful face. I won't let anyone hurt her even my uncle.

I kissed her on her forehead then went back to sleep again beside her.

HANICKA'S POV

Nagising ako nang nakaramdam ako ng uhaw. Nakita ko na mahimbing natutulog natutulog si Drei sa tabi ko at napangiti ako.

Dahan-dahan akong umupo sa kama at bumangon na. Naglakad ako palapit sa damit ko na nasa sahig at sinuot 'yon.

Naglakad na ko palabas mula sa kwarto at bumaba sa kusina. Lumapit ako sa ref at binuksan 'yon.

Kinuha ko 'yung pitchel at kinuha ang baso. Naglagay na ko doon at ininom. May nangyari na naman sa'min ni Drei...

Hindi na ko magtataka kung maya-maya ay buntis na ko na sana ay hindi. Sa susunod nga, sasabihan ko si Drei na gumamit ng condom.

Binalik ko na 'yung pitchel sa ref at hinugasan ang baso. Binalik ko na 'yun sa lalagyanan at babalik na sana ako nang nakita ko sila mom.

"Anak, pwede ba tayong mag-usap?" Tumango ako at sumunod sa kanila. Umupo kami sa sofa at hinintay ang sasabihin nila.

"Anak, alam namin na hindi ka sanay sa ganito pero sana alam mo na tinuring ka na naming isang tunay na anak." Sabi ni mom.

"That's why we want to give you everything even our affection to you as our daughter." Sabi naman ni dad.

"Never mo naman kaming ginamit kaya hindi namin alam kung bakit ganiyan ang nararamdaman mo sa tuwing binibigay namin sa'yo ang lahat." - Mom.

"Matagal na tayong magkasama kaya nagtataka kami kung bakit hanggang ngayon ay hindi ka pa rin sanay." - Dad.

"Alam namin na hindi kami ang tunay mong pamilya pero we want to give you everything because see you as our own daughter." Dugtong ni dad.

"Anak, so please... Hayaan mo kaming gawin 'to dahil ito ang gusto naming gawin." Hinawakan ako ni mom sa pisnge at tumango.

Niyakap nila akong dalawa at hinalikan sa buhok. Hinayaan ko lang sila ito ang gusto nilang gawin.

•••• END OF CHAPTER 43. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon