Chapter 7.

3K 61 2
                                    

Date Published: April 28, 2017
Date Re-Published:
June 21, 2020

CHAPTER 7.

DREI'S POV

I was about to go to the kitchen when I saw Herald and Lene talking there. I hid on the wall for them not to see me.

I'm curious about what they are talking about this time. I want to know what will Herald say this time to her.

"Uncle and auntie really like you, Hanicka." Herald commented at her. Yeah, he's right about that. My parents really like her.

They are treating her like they're own child and not as a babysitter or a scholar. Drew likes her too - love her even.

"I know that ayaw mong makinig sa'kin but please listen to me at least once. Gusto ko lang talagang nagpaliwanag sa'yo." I waited for his next words.

I need to know everything about what's happening. Even me, I have no idea why he left her before.

"That time na iniwan kita, ayoko talagang gawin 'yon. Drei is giving me threats. Threats wherein, gusto ka niyang patayin 'pag hindi kita lalayuan o iiwan." What?! I didn't give him any threats.

I have no idea if he's ruining me to her or he's being serious about this. I need to investigate this again, ASAP.

"W-what do you mean? Anong ibig mong sabihin?" She asked, confused.

"Gusto ka niyang patayin. Alam mo ba kung bakit nangyayari ang mga aksidenteng 'yon dati?" Those accidents, I remember it too.

I'm spying on her since then, that's why I know what's happening between her and Herald. I'm always there during the accidents, but I'm not the one who caused it.

"He's the one who caused it. Siya ang may kagagawan no'n, so better be careful sa kaniya, Hanicka. You don't know anything about your new boyfriend." Damn. This is bad.

"Wala din naman akong masyadong alam tungkol sa'yo. Marami kang hindi sinasabi sa'kin, Herald. Kaya bakit ako magtitiwala sa'yo?" She asked him.

"You can see it for yourself. Basta kung sinaktan ka niya ay nandito lang ako para sa'yo. I'll protect you from him." Before someone sees me here ay agad akong umalis mula doon at bumalik sa kwarto ko.

I need to know everything. Dapat ko ring malaman kung sino ang nagbibigay ng threats dahil kahit kailan ay never kong ginawa 'yon.

HANIKA'S POV

What if ginagawa ni Drei 'to dahil sa gusto niya nga akong patayin?

Hindi ko maaalis sa isip ko ang lahat ng mga sinabi ni Herald sa'kin. Pero paano naman kung ginagawa lang ni Herald 'to para bumalik ako sa kaniya?

Nasa punto na ko na hindi ko na alam kung maniniwala o magtitiwala pa ba ako o hindi na sa kanilang dalawa. Naririnig ko na ang boses ng mag-asawang San Marquez kaya tinuloy ko na ang pag-aayos sa mga pagkain.

~~~~

Kumakain ang lahat ngayon dito sa hapag-kainan. Nagku-kwentuhan silang lahat at nakikinig lang ako. Binigyan ko ng cake si Drew kasi kanina niya pa inaabot 'yon.

"Alexandrei, bakit kanina ka pa nakatingin kay Lene? May gusto ka ba sa kaniya? Ayos lang naman sa'min at least kilala na namin at mabait saka maalaga." Saad ni Mr. San Marquez.

Napatingin ako sa direksyon ni Drei at nakatingin nga siya sa'kin. Ang mga tingin na 'yon ay parang may motibo siya o may gusto siyang gawin sa'kin.

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon