Chapter 17.

2.1K 40 0
                                    

Date Published: May 8, 2017

Date Re-Published: June 21, 2020

CHAPTER 17.

THIRD PERSON'S POV

Nakatulog na si Hanicka at sumilip si Drei sa loob ng kwarto niya. Naglakad ito ng dahan-dahan palapit sa kaniya.

"I'll protect you. Have a sweet dream, ai." Bulong ni Drei at hinalikan niya si Hanicka sa noo at lumabas na siya.

Pagkasara niya ng pintuan ay agad niyang kinuha ang cellphone niya. Tinawagan niya ang tatay niya para sabihan ito kung nasaan siya ngayon.

"Dad? I'm here in Alexene's condo right now. I helped her with her studies." Paliwanag ni Drei kay Mr. San Marquez.

"Seriously? Kanina ko pa iniisip kung nasaan kayo dahil gabi na at hindi pa kayo nauwi dito." Sagot ni Mr. San Marquez.

"Sige. Don't ever dare do something funny to her. Tandaan mong magagalit ang mommy mo sa'yo. Tinuring niyang anak na babae si Lene."

"Yes, dad. I understand." Sagot ni Drei at binaba na niya ang cellphone niya. Naglakad siya papunta sa pintuan at binuksan 'yon.

"Who's that guy?" Tanong ni Drei nang nakita niya sila Ascend na may hawak na dalawang lalaki. Napangisi na lang si Drei.

"Let's go to my unit." Sabi ni Drei at sinara na 'yung pintuan ng unit ni Hanicka. Naiwan naman si Ascend sa harap ng unit ni Hanicka para bantayan ito.

~~~~

Tinali na nila Descend ang dalawang lalaki at kinasa na ni Drei ang baril niya. Tinignan siya ng dalawang lalaki na takot na takot na.

"What are you doing outside the condominium?" Tanong ni Drei. "Pinapa-patay po ni boss Herald sa'min ang babae." Sagot ng isang lalaki.

Binaril ni Drei sa hita 'yung lalaking nagsalita kaya napasigaw siya sa sakit. Galit siyang tinignan ni Drei.

"I know my cousin very well, idiot. Why would he ask you to kill the girl that she loves the most?" Tanong ni Drei.

"He won't do that most especially that she's still precious for him whatever happens." Dugtong niya.

"Si boss Herald nga!" Sigaw ng isang lalaki at pinatay na sila ni Drei. Galit na dinukot ni Drei ang cellphone niya at tinawagan si Herald.

"What the fuck do you want now?" Tanong agad ni Herald. "Is it true that you're the one who wants to kill her?" Tanong ni Drei.

"What?! Why are you accusing me now? Ikaw ang may gustong magpapatay sa kaniya, diba?!" Sigaw ni Herald.

"My men saw two guys outside Alexene's condominium. Ang sabi nila ay ikaw ang nag-utos sa kanila." Sagot ni Drei.

"What?!" Gulat na tanong ni Herald at doon na napa-isip si Drei. "I think someone's playing with us, Herald." Sabi ni Drei.

"Someone's using our anger against us?"

"Yes." Sagot ni Drei. "We need to talk ASAP about this, Herald. I know that you hate me, but we need to work together to make her safe." Dugtong niya.

"Sige. Makikipagtulungan lang ako sa'yo para lang sa kaniya. Pero once na malaman kong may kinalaman ka talaga dito, ako mismo ang papatay sa'yo." Banta ni Herald at binaba na niya ang telepono niya.

"Clean up the mess." Utos ni Drei at umalis na siya mula sa unit niya para bumalik sa unit ni Hanicka.

HANICKA'S POV

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon