Chapter 23.

1.9K 33 0
                                    

Date Published: May 10, 2017

Date Re-Published: June 21, 2020

CHAPTER 23.

HANICKA'S POV

Nagising ako nang may napansin akong ilaw at nakita ko si Drei na may ginagawang trabaho sa lamesa niya at nakabukas ang lampshade.

Dahan-dahan akong umupo at tumingin sa paligid. Nakita kong madilim pa sa labas kaya tumingin ako sa orasan.

"Ai, go back to sleep. It's only 2 AM." Sita ni Drei kaya tumingin ako sa kaniya.

"Bakit ikaw gising pa? Masama sa katawan ang pagpupuyat." Komento ko naman at binaba na niya 'yung binabasa niyang papel.

"Okay, let's sleep." Sagot niya at tumabi na sa'kin. Sa hindi malaman na dahilan ay humiga ako sa tabi niya at inunan ang bandang dibdib niya.

Niyakap ko siya at naramdaman kong hinalikan niya ko sa noo. Pinikit ko na ang mga mata ko at natulog na.

~~~~

DREI'S POV

I caressed her hair while she's sleeping. I smiled at the thought of sleeping with her tonight. I'm happy to feel that she's trusting me now.

Laying beside her on my bed feels like heaven... It's too peaceful and I like it. I wish that this will continue until she fell for me.

I kissed her forehead then hugged her tightly. I'll do everything just for her. I'll protect her from everyone who wants to hurt her.

I won't let them hurt nor kill her. They'll be killed first before they did that to her.

"Good night, ai." Whispered then closed my eyes to sleep with her.

~ NEXT DAY ~

HANICKA'S POV

Napamulat ako ng mga mata nang naramdaman kong may tumatama sa bandang noo ko. Tumingin ako sa direksyon niya at nakita ko ang mukha ni Drei.

Nakayakap siya sa'kin at gano'n din ako sa kaniya. Bumilis na naman ang tibok ng puso at tinitigan siya habang natutulog.

Hula ko ay tama naman ang desisyon kong pagkatiwalaan siya dahil sa wala naman siyang ginagawang masama sa'kin.

Kung talagang gusto niya kong patayin ay dapat ginawa na niya 'yon kagabi habang tulog ako at ang iba pang nakatira dito sa bahay.

Kumilos ako ng onti para bumangon nang mas hinigpitan niya pa ang pagkakayakap sa'kin. Hinalikan niya ko sa noo kahit na nakapikit pa ang mga mata niya.

"I love you, ai. Get up later and not now." Bulong niya pa kaya hindi na ko kumilos pa.

"Drei, bati na kayo ni Herald?" Tanong ko. "Not yet but, we're talking to each other not like before." Sagot niya.

"Ayoko ng gulo, Drei. Ayokong mag-away kayo dahil sa'kin." Bulong ko naman at ngumiti siya.

"Don't worry, we're not. I assure you that, ai."

"Drei, ano ka ba talaga?"

"I'm a businessman like my parents."

"Hindi naman 'yan ang gusto kong malaman, Drei. Alam ko na 'yan pero pakiramdam ko, may tinatago ka pang iba sa'kin." Sagot ko.

"Fine but don't tell anyone, alright?" Tumango ako.

"I'm a mafia boss. I'm part of a hidden organization and we're killing everyone who stands in our way." Paninimula niya.

"We're killing everyone even the innocent ones."

"Kaya pati ako-"

"No. In your condition, you were being targeted by someone who we didn't know yet." Pagputol niya sa gusto kong sabihin.

"How many times should I tell you that I don't want to kill you? If I want too, I should've done that last night while you're sleeping."

"Sorry. Hindi ko lang talagang maiwasan na hindi magduda sa'yo. Nahihirapan kasi akong magtiwala mas lalo na't may gustong pumatay sa'kin." Paliwanag ko.

"I understand that. Don't worry." Ngumiti siya at ngayon niya lang minulat ang mga mata niya. Tumingin siya sa'kin at tumingin ako ng direkta sa mga mata niya.

"Ai, I know that you don't trust me fully but I'm doing everything that I can just to prove myself to you. Just wait, okay?" Tumango ako.

"Bangon na ko kasi baka hinahanap na ko ni Drew." Tumango siya at tinanggal na niya ang brasong nakayakap sa'kin.

Bumangon na ko ng dahan-dahan at bago ko pa makalimutan ay lumingon ako sa kaniya at sinabing "Good morning."

"Good morning, ai." Nakangiting bati naman niya. "Balik ako dito para ituloy 'yung portrait." Tumango siya at lumabas na ko mula sa kwarto niya.

Pagkalabas ko ay agad kong nakasalubong si Herald. "Good morning." Bati ko.

"Good morning, Hanicka. What are you doing there?" Kunot noong tanong niya.

"May ginagawa kasi akong portrait kaya ginabi ko dito sa kwarto ni Drei. Saka malapit ko nang matapos 'yung pinapagawa mo."

"Really? Thank you, Hanicka. I'll see that when you already finish it." Tumango ako at sabay na kaming naglakad pababa.

"Kamusta ka pala?" Tanong ko. "I'm fine. Finding ways to move on from you." Napatigil kami mula sa paglalakad.

"I'm very sorry for hurting you, Hanicka. I'll do everything to make up for it even as best friends." Ngumiti ako.

"Herald..." Hinawakan ko ang mga kamay niya. "Maging magkaibigan lang tayo ay okay na sa'king pambawi 'yon." Sabi ko.

"M-magkaibigan naman tayo noon bago maging tayo diba?" Tumango siya. "Gusto kong maibalik 'yong pagkakaibigan na 'yon." Bulong ko.

"Sure. I'll take that, Hanicka. Let's be best friends again just like the old times." Sabi niya at niyakap ko siya.

"I'm sorry for hurting you pero ayoko kasing maulit 'yon."

"I know. That's why I've decided to be friends with you again. That's fine with me, Hanicka."

"Thank you." Hinigpitan ko ang pagkakayakap sa kaniya.

"Noona!" Napahiwalay kami ni Herald mula sa pagkakayakap at nakita namin si Drew na natakbo palapit sa'kin.

"Good morning and happy birthday, Drew." Bulong ko at hinalikan siya sa noo. Namula naman siya.

"Thank you, noona. As a gift, I want you to be with me for the whole day." Tumango ako at natawa ako ng mahina.

"Happy birthday, Drew." Bati naman ni Herald. "Thank you, hyung!" Sagot naman ni Drew.

"Sige, baby. Pero may gagawin lang muna ako. Surprise ko 'yon sa'yo eh." Mas lumawak ang ngiti niya at tumango.

"Yes, noona!" Tumayo na ko at naglakad na kami pababa sa hapagkainan.

~~~~

Nakain kami ngayon nang dumating si mom at lumapit sa'kin. Tinapat niya ang bibig niya sa tenga ko.

"We're going to do something later. Para 'to sa birthday ni Drew." Tumango ako.

"Sige po." Bulong ko naman at ngumiti siya. "Thank you, iha." Bulong niya at umupo na sa bakateng upuan at sumabay sa pagkain.

•••• END OF CHAPTER 23. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon