Date Published: May 11, 2017
Date Re-Published: June 21, 2020CHAPTER 25.
HANICKA'S POV
Pagkarating ko sa kitchen ay nakita ko agad si mom na may gninagawa doon. Lumapit ako sa kaniya.
"Sorry po kung ngayon lang." Bulong ko. "It's okay, anak. TUlungan mo ko dito." Naghugas muna ako ng kamay at tumulong sa paghiwa ng mga prutas.
~~~~
Nagsisimula na ang party at hindi ko na ulit nakita 'yung babae kaninang nakabangga ko. Katabi ko sila Herald at Drei.
"Okay, let's start with the games!" Nagsigawan ang mga bata dahil sa sinabi ni mom. Nagsipuntahan na lahat ng mga gustong maglaro.
"Ang game ay Guess the Song. Magpapatugtog si Xanxus ng piano dito at huhulaan niyo ang title ng kanta." Paliwanag ni mom.
"May tatlong rounds 'to. Easy, average and hard. Kaya sa bawat round ay may prize sa bawat may tamang sagot. Paunahan 'to ah? At lahat ay kasali!"
"Dapat pala sumali ako." Natawa kami ni Drei sa sinabi ni Herald. "Aw... Stop laughing." Sagot niya kaya mas lalo kaming natawa.
"Ready? Set, go!" Nagpatugtog na 'yung lalaki ng piano.
"Is that from an anime?" Tanong ng isang bata. "I think I know that. Daddy is always playing that for me but I forgot the title." Dugtong pa nito.
"I think I heard that before and it ends with shine." Komento naman ni Drew.
"What song was that anyway?" Tanong ni Drei. "Brave shine ba 'yan? Kakanood ko lang last week ng Fate/Stay Night eh." Komento ko naman.
Tumigil na mula sa pagtugtog ng piano at tumingin si mom sa'kin. May kinuha siyang maliit na regalo at inabot sa'kin.
"Huh?"
"Ikaw ang nakakuha ng tamang sagot." Sabi niya at kinuha ko na 'yung premyo. "Yehey! Noona!" Pumapalakpak na saad ni Drew.
"Next song!" - Mom.
Nagpatugtog na ulit 'yung lalaki at alam ko na agad 'yung sagot. Nagpalakpakan naman ang lahat dahil doon.
"Harina!" Nagtawanan ang lahat dahil sa sinabi ng isang bata. "No, little brother. That's Harana." Pagsabi naman ni Laurence.
"Hati kayo diyan, Laurence." Inabutan na ni mom ng premyo si Laurence. "Chainielle, here." Sabi ni Laurence at binigay ang isang premyo.
Pinagpatuloy na ang laro hanggang sa dumating na 'yung oras para sa mga pagkain.
~~~~
Nakain na kami ngayon at lumapit si Drew sa'kin saka tumabi. Niyakap ko siya at hinalikan sa noo.
"I'm happy, noona." Bulong niya. "Masaya ako na masaya ka, baby." Bulong ko at hinalilan ulit siya sa noo.
"I love the food, noona. I love everything."
BINABASA MO ANG
I'm His (San Marquez Series #1)
General Fiction"Making her mine feels like heaven." Alexene Hanicka Southridge ay isang babysitter ng bunsong anak ng mga San Marquez. Ang mga San Marquez ay isa sa mga pinakamayang pamilya sa buong mundo. Ang mga San Marquez din ang nagpapa-aral kay Alexene sa es...