Date Published: May 2, 2017
Date Re-Published: June 21, 2020CHAPTER 11.
HANICKA'S POV
Nakarating na kami sa kompanya ng nga San Marquez at sumunod ako kay Drei. Pagkapasok namin ay agad nagsiyukuan ang lahat ng empleyado.
Nagpatuloy lang kami sa paglalakad at pumasok sa elevator. Nang sumara na ang elevator ay agad akong napatingin sa kaniya.
"Stop staring at me, little girl. I'm not going to hurt you."
"Tulad ng sinabi ko, wala kang pruweba na inosente ka kaya hindi ako magtitiwala sa'yo." Napabuntong hininga siya.
Bumukas na 'yung elevator at agad akong lumabas. Lumabas na din siya at sumunod ako sa kaniya papunta sa isang opisina.
Kunatok muna siya at pumasok. Sumunod ako sa kaniya at naabutan ang mag-asawang San Marquez na may ginagawang mga papeles sa lamesa nila.
"Mom, Lene wants to talk to you." Sabi ni Drei at napatingin ang mag-asawang San Marquez sa'kin.
"May problema ba? Tungkol ba 'to sa mga kaibigan mong nagkaproblema sa mga admin kanina?" Umiling ako kay Mr. San Marquez.
"Gusto ko lang po sanang magpaalam na magtatayo po ako ng sarili kong business pagka-graduate ko. Pero gagawin ko pa rin naman po ang trabaho ko bilang babysitter ni Drew." Sabi ko.
"Umupo ka, iha." Umupo ako sa upuan na nasa harap ng lamesa niya nilang dalawa.
"Anong business ang gusto mong ipatayo, iha?" Tanong ni Mrs. San Marquez.
"Hindi pa po ako nakakapili kung candy shop, book store o flower shop po eh." Sagot ko sa kanila.
"Mahilig po kasi ako sa mga 'yan kaya hindi po ako makapili." Paliwanag ko pa.
"Pumapayag kami sa gusto mong gawin pero pag-isipan mo na muna kung ano talaga ang gusto mo para hindi ka magsayang ng pera sa huli." Sabi ni Mr. San Marquez.
"Opo. Kapag nakapag-desisyon na po ako ay sabihan ko po kayo agad." Sagot ko at napangiti silang dalawa.
"Una na po ako." Paalam ko. "Drei, iuwi mo siya ng ligtas sa bahay." Sabi ni Mr. San Marquez at umalis na kami ni Drei.
~~~~
Nakauwi na ko sa bahay at aalis na sana ako nang hinawakan ako ni Drei sa braso kaya napalingon ako sa kaniya.
"Wait. Something's wrong here." Seryosong saad niya. Tumingin siya sa paligid ng seryoso at pumunta siya sa harap ko.
"Stay here." Tumango ako sa kaniya at naglakad siya dahan-dahan at doon ko lang napansin na may hawak na siyang baril.
"You're here, right? Check the parts of the house." Rinig kong saad ni Drei. Tumingin siya sa'kin at lumapit ulit. Hinawakan niya ko sa kamay.
"Stay inside my room for a while. We have uninvited guests." Bulong niya at tumango ako.
Hinila na niya ako papunta sa kwarto niya at iniwan niya ko doon sa loob. Ni-lock ko 'yong pintuan para mas makasiguro akong ligtas.
THIRD PERSON'S POV
Pagkaiwan ni Drei kay Hanicka ay naglakad na siya dahan-dahan para hanapin ang mga kalaban nang may nakasalubong siyang lalaki.
Binaril niya agad 'yon sa hita kaya natumba ito. Agad siyang lumapit doon at hinila pababa ng hagdan.
"T-tama na!" Sigaw ng lalaki pero hindi siya pinansin ni Drei. Dumating na ang mga tauhan niya na may dalang mga baril.
"Ascend, go to my room and guard it. I want to make sure that she's safe. Don't ever dare hurt her too." Utos ni Drei at agad 'yon ginawa ng lalaking may suot na kross.
"Yes, sir." Sabi ng lalaki at umakyat na siya papunta sa kwarto ni Drei. Hinila na ni Drei 'yung lalaki at dinala sa basement ng bahay.
~~~~
Tinali na niya 'yung lalaki sa upuan at tinorture dahil sa ayaw nitong magsalita tungkol sa kung sino ang nag-utos sa kaniya.
"Who told you to go here?" Tanong ni Drei pero hindi siya sinagot ulit ng lalaki. Kinuha na niya 'yong baril niya at binaril niya ang lalaki sa tiyan.
"Wala kang malalaman mula sa'kin." Mahinang sagot ng lalaki kaya binaril na siya ni Drei sa ulo.
"Did you already found something about those accidents?" Tanong ni Drei sa mga tauhan niya.
"Wala po sir. Masyado pong mahirap mahanap ang mga taong nagtatago at may humaharang din po sa'min na malaman ang dapat naming malaman." Sagot ng isa.
"I see. Take your time as long as she's safe." Sagot ni Drei at umalis na siya mula sa basement.
HANICKA'S POV
Kanina ko pa tinititigan ng masama 'yung lalaking nagbabantay daw sa'kin. Baka naman kasi mamaya ay pinapapatay na ko no'n.
"I have no idea why you're looking at me like that, wala naman akong gagawing masama sa'yo." Sabi niya pero sinamaan ko pa rin siya ng tingin.
"Bahala ka sa buhay mo." Komento niya at hindi na niya ako pinansin. Hindi ko tinanggal ang tingin ko sa kaniya.
Kailangan kong makasiguro na ligtas ako mas lalo na ngayon dahil sa hindi ko pa rin kilala kung sino talaga ang gustong pumatay sa'kin.
~~~~
Maya-maya lang ay bumalik na si Drei at agad akong tumayo mula sa higaan niya. Tumingin siya sa'kin.
"Don't worry. You're safe now. You may now relax and take a rest." Sabi niya. "Paano ako magre-relax kung nandito ka?" Tanong ko.
"Kahit na nasa loob ako ng kwarto ni Drew ay alam kong makakapasok ka pa rin naman sa loob para ipapatay ako." Dugtong ko.
"Xene, I told you, I'm not your enemy. You can trust me."
"Hindi. Hangga't walang kang pruweba na inosente ka ay hindi ako magtitiwala sa'yo." Sagot ko at lumabas na ko mula sa kwarto niya.
Umalis ako mula sa bahay para pumunta sa condo na nabili ko para doon na lang magpahinga.
DREI'S POV
What have they done to her? Damn. She doesn't trust me at all. What should I do for her to trust me?
"Sir, hula ko po ay kailangan niyo po siyang ligawan para pagkatiwalaan niya po kayo." Ascend said.
"Seriously?" I asked and he nodded. Court her, huh? Well, he has a point though. If I want her to trust me then I should that.
I should make her feel safe too when she's with me. I want to gain her trust, I want her to be comfortable with me. I don't want her to be scared of me.
"Got that. Thank you, Ascend." I said. "Keep an eye on her to make sure that she's safe whether she's not with me." I told him then he went out of my room.
•••• END OF CHAPTER 11. ••••
BINABASA MO ANG
I'm His (San Marquez Series #1)
General Fiction"Making her mine feels like heaven." Alexene Hanicka Southridge ay isang babysitter ng bunsong anak ng mga San Marquez. Ang mga San Marquez ay isa sa mga pinakamayang pamilya sa buong mundo. Ang mga San Marquez din ang nagpapa-aral kay Alexene sa es...