Chapter 54.

472 3 0
                                    

Date Published: February 22, 2021

CHAPTER 54.

DREI

I'm here in the bar drinking again because I can't see Xene wherever I look for her. Is she not here already in this country?

I cried again because of the pain that I was feeling right now. I want to see her again. I want to be with her again.

"Hyung, you should stop drinking now." Herald took the bottle away from but I grabbed it again.

"Stop stopping me, Herald." I said. I drink the beer again and drunk myself out to see her again even if it's only a dream.

HANICKA

Nakauwi na kami sa bahay at sinamahan pa rin nila akong tatlo. Umupo ako sa sofa at pinatulog si Dreixene.

"Wala ba kayong mga trabaho ngayon? Hindi ba namin kayo naiistorbo?" Tanong ko sa kanilang tatlo.

"Tinapos na namin lahat ng mga trabaho kanina kaya 'wag ka nang mag-alala pa." Sagot ni Amaryllis.

"Saka hindi lang naman kami ang nag-iisang engineer at architect sa kompanya kaya 'wag ka nang mag-alala." Sabi naman ni Yexcelle.

"Besides, I'm only there in the company of Amaryllis so, I'm always free."

"Sige. Pwede naman kayong umalis kung may trabaho na kayo. Kaya ko na mag-isa. Salamat sa inyo." Sabi ko naman.

Tinanggal ko ulit 'yung buhok ko na hawak niya dahil baka kainin niya 'yon. Sa susunod nga ay lalagyan ko na ng puting gloves ang kamay niya.

•*•*•*•*•*•*•*•*•*•*

Isang linggo na ang nakakalipas simula nang napanganak ko si Dreixene. Nandito ako sa bakuran at nagawa ulit ng mga commission.

Naglabas ako ng isang maliit na higaan para doon ilagay si Dreixene. Ni-regalo kasi 'yon ni Alphone sa'kin at ang gloves naman ay nanggaling kay Amaryllis.

Nanggaling naman kay Yexcelle ang mga unan at laruan. Minsan nga ay nahihiya na ko sa kanila pero hinayaan ko na lang sila.

Ginusto naman nila kaya naman hinayaan ko na silang gawin nila ang gusto nila.

Minsan din ay nag-aalala ako sa kanila dahil sa baka i-spoil nila ang todo ang anak ko.

Napatigil ako mula sa paggawa nang narinig kong umiyak si Dreixene at binaba ang hawak ko.

Kinarga ko siya at pinathan. Pinainom ko ulit siya ng gatas dahil alam kong gusto niyang uminom ulit.

Ang lakas niya sa gatas kaya minsan ay nag-aalala ako. Baka maubos na lang bigla ang gatas na meron ako.

Hinawakan niya ang daliri ko at napangiti. Kamukhang-kamukha niya talaga si Drei.

Kamusta na kaya siya? Sana ay okay lang siya at masaya kahit na wala ako.

~ AFTER ONE YEAR ~

DREI

I'm here in a meeting with my parents and Herald. Drew became so lonely when Xene was gone.

I'm also lonely too. I can't forget her even if I want it too. I'm still going back to her. I'm still looking for her.

"Drei's not listening though." I looked at Mike when he said something. All of them are looking at me.

"Sabi naman namin sa'yo, 'wag ka na muna pumunta dito kung si Alexene naman ang nasa isip mo." Alphone said.

"I can't stop, okay? I can't stop thinking about her." I answered. He sighed.

"Anak, hinanap na din namin siya kahit saan pero hindi din namin siya mahanap." Mom said.

"Before I forgot, I want to give this to you. My friend wants to invite everyone to attend her art exhibit." Alphone said.

He gave us an invitation then I grabbed that. I looked at it and I'm not even interested to go.

"Drei, I want you to attend. I have a surprise for you." I creased my forehead when I saw Mike smirking at me.

"Just go and see my surprise." He added then they proceed to the meeting.

HANICKA

~ TWO HOURS AGO ~

Napag-desisyonan kong magpa-art exhibit kaya gumawa ako ng maraming invitation.

Nang nagpa-exhibit kasi ako noon ay nagustuhan ko siya kaya naman uulitin ko ngayon 'yon.

Tinulungan ako ng mag-asawang San Marquez noon kaya ngayon ay gagawin ko 'to ng ako lang.

Inabot ko kanila Alphone ang tig-sampung invitation para imbitahan ang mga kaibigan nila.

"Kami na ang bahala dito kaya madami ang pupunta." Sabi ni Alphone.

"Marami din akong kakilala kaya 'wag kang mag-alala." - Amaryllis.

"I have a cousin who likes arts so I'll invite him for you. I have lots of friends too." - Yexcelle.

"Salamat talaga sa inyong lahat. Pasensya na kung lagi ko kayong naiistorbo." Sabi ko.

"Don't worry. You're a friend kaya normal lang na tulungan ka." Komento ni Yexcelle at tumango sila Alphone.

Kinarga ko na si Dreixene nang umiyak na naman siya. Nadapa kasi siya kaya naman tinignan ko ang tuhod niya.

Napahinga ako ng maluwag nang wala akong nakitang sugat sa tuhod niya. Pinatahan ko na siya at agad naman siyang tumigil.

"Nako, ang kulit kasi eh." Komento ni Alphone at sinundot ang pisnge ni Dreixene. Napangiti naman sila Yexcelle.

"Una na kami, Alexene. May meeting pa ko with dad eh." Tumango ako kay Amaryllis. "Ingat kayo." Sagot ko.

"I have a meeting with Pain." - Alphone.

"I have a meeting with Marys." Sabi naman ni Yexcelle at naglakad na sila paalis at umupo na ko sa sofa para makipaglaro kay Dreixene.

THIRD PERSON

Pagkarating ni Alphone sa kompanya ng mga San Marquez ay agad niyang nilapitan si Mike nang nakita niya ito.

"Dude, I need help." Sabi agad ni Alphone at kumunot ang noo ni Mike sa kaniya habang hinihintay ang sasabihin nito.

"I have an invitation from Alexene. May exhibit siya at gusto niyang mag-invite ng maraming tao. I need help para ma-invite si Drei." Pagpapatuloy ni Alphone.

"I see. So, you know where she is..." Tumatangong saad ni Mike at napangiti na lang. Inilahad niya ang kamay niya.

"Pumunta ka din ah. Isama mo si Silendence." Sabi ni Alphone at nagbigay ng dalawang invitation.

"Invite him then I'll be the one who's going to convince him to attend." Sagot ni Mike at naglakad na sila papasok ng kompanya.

~ AFTER ONE WEEK ~

HANICKA

Nandito na kami sa venue ng art exhibit ko at nakikita kong madaming tao ang pumunta. May mga lumapit sa'kin para bumati at may iba na nakipag-kwentuhan sa'kin.

May mga hindi pamilyar at may mga kakilala naman ako dahil sa nanggaling sila sa mga Arcana at Ashworth.

Sana nga ay walang mga San Marquez dito dahil hindi pa ko handang makita silang lahat, mas lalo na si Drei.

Napatingin ako sa paligid nang hindi ko na makita si Dreixene kaya naman hinanap ko na siya agad bago pa may mangyaring masama sa kaniya.

Simula nang natuto siyang maglakad ay lagi na siyang nawawala agad sa paningin ko kaya nag-aalala ako lagi.

Inikot ko na ang buong venue para hanapin ang anak ko bago pa siya may magawang hindi dapat.

•••• END OF CHAPTER 54. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon