--37--

1.4K 60 8
                                    

JEWEL

Nasan na yung tent?”

Nagkatinginan kami ni Hack at sabay na napatakbo sa dako kung saan dapat nandoon yung tent. Pati yung bag ko at cellphone nawawala! Sino naman kaya ang kukuha nun?

“Someone’s messing with us.” komento ni Hack.

Kinunutan ko siya ng noo. “Pero sino? ’Di ba tayong dalawa lang naman ang nandito?”

Naghikbit balikat siya. “Ewan pero there’s only one way to find out.”

“Only one way? Anu naman yun?”


“Hanapin natin ang tent.”

Tumalikod siya at naglakad papasok sa gubat na para bang alam niya na kung saan dumaan yung culprit.

“Teka nga! Sigurado ka bang dito sila dumaan?” sinundan ko siya.

“I’m sure they went here. Hindi mo ba nakikita ang mga markang iniwan nila?”

Marka?

Bumaba ang tingin ko sa dinadaanan namin. May mga marka nga sa lupa.


Pero anung klasing mga marka naman ’to? Parang kamay ng baby. Mga maliliit na kamay.


Pero imposible naman yatang mga baby ang kumuha ng gamit namin.

Baka naman mga aso at pusa? Pero it doesn't make any sense -.-

“Base from the marks‚ they're not humans.” Hack.


“Eh di ano sila?”


“The culprit must be a bunch of little monkeys since the marks they left were little hands instead of feet.”

Nasapo ko ang sariling noo. Ang tanga tanga ko talaga. Instead of monkeys‚ isang baby ang naisip kong may gawa nito.

And I even thought it was cats or dogs which was obviously not kasi ang layo naman ng marka sa paa ng aso at pusa.

Pero bakit naman kukunin ng mga unggoy ang gamit namin?

“Hoy teka nga! Sigurado ka ba dito ha?”

Ngumisi siya at huminto sa paglalakad sabay harap sa’kin. “Wala man akong  survival skills‚ may IQ naman ako. I’m good when it comes to thinking.” nginitian niya ako saka tumalikod at nagpatuloy na sa paglalakad. Ganun pala yun. Pero bakit parang feeling ko insulto yun sa’kin?


Uh nevermind.


Sinundan ko siya at patuloy lang kami sa paglalakad at pagsunod sa mga marka ng unggoy daw.

Nakakamangha nga talaga ang isla na ito. Mahigit isang oras na kaming naglalakad pero parang walang katapusan ang paglalakad. Gaano kaya kalaki ang isla na’to?

No wonder wala akong nasense na mga unggoy sa lugar na ito dahil ang inakala kong maliit na isla ay malaki pala. Hindi na siguro naabot pa ng sensing ability ko ang lugar na’to.

The Last MermaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon