Prologue🙋

10.6K 106 0
                                    

Pag ba mahal ka ng isang tao maiintindihan nya lahat ? Kahit kinahiya mo sya, Makakaya banyang makita kang kasama ng iba ? Makakaya ba nyang maniwala parin sa pangako nyo sa isat isa kung sa pagbalik nya eh.. Pagmamayari kana ng iba? 😥

Wait?! Wait?! Teka? Ako lang ba ang pagmamayari ng iba? Eh diba sya din naman 😒 epal tong tanung nato! -

Mabilis kong binato yung libro na binabasa ko at humiga ulit sa kama .. Kainis bakit ba kasi ang tagal dumating ni ella? Tutulungan nyakong maglipat ng gamit eh 😕

Hi Den im here .. Kanina pako dito uhhmmm. Bakit mo nanaman binato itung libro ko? Nakakainis kanaman eh - pasimangot nyang pinulot yung libro na binato ko .

Epal kase yan one sided! Hindi manlang nya inalam yung buong nangyare kung makapagtanong kala mo kung sino ! - inis ko at bumalik sa pagkakahiga.

Nagtataka syang binuklat yung libro at tsaka tumawa ng pagkalakas lakas.

WAHAHAHAHAHAHA! pati banaman libro aawayin mo? Den its been 5 years ilang libro, teleserye, movies at pati kanta ang pagiinitan mo? - tawa nito ng umiiling iling pa.

Kahit na, lagi nalang kaseng ganun nakakapikon na eh - iyamot na sigaw ko.

Akala koba move on kana? You already have Myco at mag two two years na kayo - umupo sya sa kama at tinanggal ang takip sa muka ko.

Isa pa yang lalaking yan! Hindi ba nya alam yung salitang BUSY?! pag ako nainis ibrebreak koyan - abot ko sakanya sa Cp ko at padabog na tumayo.

HAHAHAHA! iba ka talaga Den alam mo namang patay na patay sayo si Daga! HAHAHA! - halakhak nito.

Ts. Kung hindi lang naman sya gumawa ng eskandalo sa Harapan ng Ateneo edi hindi koyan sinagot ang dami kasing alam eh - ngisi ko.

Gaya ng ginawa ni Ly- taas baba nya ng kilay.

Binato ko sya ng sapatos na sinusuot ko.

Aray! Grabe naman to nagsabi lang ako ng totoo eh - kamot nito sa paa nyang tinamaan.

Wag mo kasing babanggitin yang pangalan ng babaeng yan ha? Nagkakaintindihan ba tayo?! JORELLA MARIE DE JESUS?!! - inis ko.

Yahyah. Sige ill call her nalang as Ex? Hahahahahaha -

Binato ko ulit ng isa pero nakailag ang bruha.

oppsssss one is enough no Hahahaha! - tawa pa nito.

Ewan ko sayo - kinuha kona yung sapatos at sinuot na, baka magalit si Ate Gretch pag wala pa kami dun.

Spell Bitter? - ngiti nito.

Bakit ako magiging bitter eh naka moveon nanga ako? Tsaka ikaw nadin ang nagsabi na may Myco nako no. Pati hindi ako ang nangiwan sya! Hindi ako ang sumuko sya! Ang lakas nya ngang makipagbreak at maglaho na parang bula ! - nagiinit na talaga ko.

Balita ko nga may Gf na sya eh - nagiisip na sabi ni ella.

OO! NABALITAAN MO RIN? Nung isang buwan pa naging sila tsss! Di hamak naman na mas maganda ko dun - ngisi ko.

Oo Den hindi ka talaga bitter oo naka moveon kana talaga HAHAHAHAHA! - tawa nito.

Fuck up ella - tinapunan ko sya ng masamang tingin at nag peace sign naman sya.

Hello ate Dzi? yahyah paalis na nga eh si ella kase ang dami pang sinasabi Okay okay seeya -

Nagagalit na si Ate Dzi tara na - aya ko kay ella pero hayun parin sya nakatitig lang ng nakangiting mapangasar.

Sabihin mo munang may feelings kapa talaga kay Ex.. - pagaasar nya.

Elllaaaaaa!!!!! - sigaw ko at nagtatakbo nasya pababa.

Alam na alam nya talaga kung pano sirain ang araw ko eh.

---

Saying Goodbye wasn't easy to do..
After all that we been through..
I cant get bye with all this things in my head.. I try to Understand ..

If my heart, beatin' over and over
For your love, is the one thing that i cant let Go..

Do you really wanna Know? Why my heart is holdin' on.. After all this time its you thinking of.

Did i ever crossed your mind ? That i can even cross the line? For my heart is yours Only yours .. Till the end of time.

Napapitlag ako ng biglang bumukas ang pinto.

Ts. Kaya naman pala eh. Naka earphone - upo ni ate Dzi sa kama ko.

Hehehe sorry, kumakatok kaba? - takang tanung ko.

Yah. Kanina pa mga 10 minutes nako dun sa labas muntik ko nangang sipain eh buti nalang may susi ako - ngiti nito.

Sorry by the way may kailangan kaba ate Dzi? - ngiti ko at bumangon na sa pagkakahiga.

Wala naman, i just want to check kung nandito kana and i guess nandito kana nga kaya wala na - ngiti nya.

Ahhhhh - ngiti ko din.

Alam mo naba n-

Yeah, last week kopang alam - malungkot na sabi ko.

So okay lang sayo? - kunot noong tanung nya.

Actually hindi. Ate Dzi naman pagkatapos kong malaman na may Gf nasya tapos babalik na sya and now same university At roommate kopa?! Tapos tatanungin moko kung okay lang saken? Well hindi ate Dzi hindi okay - nakayukong sabi ko.

Sabi kona tama ako eh - iling na sabi nya.

Tama? - takang tanung ko.

Na meron pa.. Na meron pa syang space dyan sa puso mo . Den alam ko na hanggang ngayon tinitingnan mo parin yung mga pictures nyo dahil hanggang ngayon naka save parin yun sa phone mo.. Alam ko din na binabasa mo parin yung mga sweet conversation nyo at paulit ulit na pinapatugtog yung kantang Heaven knows at Till the end -

Napadilat ang mata ko sa mga narinig ko.

ATE DZI? PINAHULAAN MOBA KO? - halos pasigaw kong tanong.

HAHAHAHA! kalma .. Nakalimutan mo naba na nagpakalasing ka nung isang araw? Sinabi mo sakin lahat - ngiti nito.

Napa tapik ako sa noo ko.

Ughhhh. Are you going to laugh at me ? - nakayukong tanung ko.

No Den. Alam ko naman kung gano mo minahal si Alyssa Valdez.. Alam ko din na nagawa molang sabihin yun sakanya dahil sa takot ka sa Dad mo pati narin sa buong angkan nyo. - tapik nito sa likod ko.

Naiiyak nako .. Hindi tama to ! Pinangako ko sa sarili ko na hindi nako iiyak. Kahit nga nagkakaaway kami ni Myco hindi ako umiiyak ni minsan.

Kalimutan nanatin yun ate Dzi. we already have our own life.. Si Myco mahal nyako. Alam kong hindi nyako kayang iwan - ngiti ko.

If you say so.. - ngiti nito.

Ngumiti ako para pigilan ang papatak konang luha.

The day after tomorrow be ready.. uuwi na si Ly at dito sa Dorm ang diretsyo with her Girlfriend but dont worry hindi pasya mag sstay dito sa university dahil next month pa naman ang umpisa ng training. Kung hindi mo pa sya kayang makita pwede ka namang magpaalam sakin na ma-

Kaya ko ate Dzi .. - ngiti ko.

Goodnight Dennise - ngiti nya ulit at tumango.

Hello Myco? -

Hon finally sinagot modin yung tawag ko - masayang bati nito.

Bakit ba kase diba sabi ko sayo na busy ako - inis ko.

Susunduin kita bukas date tayo? -

Hindi ako pwede bukas. -

Edi sa isang bukas? - tanong nya ulit.

Ewan bahala ka. Matutulog nako - inis ko.

So i think its a Yes thankyou Hon i love you seeyou - .

Wait! Ay-

Tooottooot.

Hayssss! Bakit ba kase ako pa ang nagustuhan ng lalaking to.

Way Back To You (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon