Chapter 15

2.2K 50 0
                                    

Dennise P.O.V

Two weeks! Dalawang linggo na hindi ko maramdamang may Girlfriend pako! Dalawang linggo na magigising ako ng nakaalis nasya at Dadating sya ng tulog nako.. Hindi ko alam kung maiinis ako o ano eh! Kahit sa training namin lagi nalang limited yung time nya! Simpleng paguusap lang ang nagagawa namin. Yung tipong "Den ayusin mo yung Receive mo" at yung "Den mauna nako" katulad ngayon.. parang ang layolayo nanya.. tapos ako hanggang tingin nalang kahit kame pa.

Den okay kalang? Medyo hindi maganda ang laro mo kanina ah. Buti naipanalo padin natin. May problema kaba? - tapik sakin ni Ate Dzi.

Hmm. Wala naman medyo wala lang siguro ko sa mood - ngiti ko.

Besh! Halika na.. picture daw tayo nina Anton! - sigaw sakin ni Ella.

Kakatapos lang ng laro namin laban sa NU. At ayun nanalo kami. Kahit talagang badtrip ako kanina pa.

Dali dali akong tumakbo kay Ella.

DenDen! Anong masasabi mo sa game ngayong gabi? - Anton.

Luh kala koba picture lang? Psh Ella talaga.

Okay naman tho. Medyo hindi maganda yung laro ko because of my right wrist but my teammates make it naman - ngiting sagot ko.

So ano namang masasabi mo dun sa mga fans na nagtatanong kung bakit modaw tinanggihan yung offer ng Volleyball team in Japan? - Anton.

Napatingin ako sa mga teammates ko .

(OoO) - ALE. Pati si Ly .

Hehehe. Siguro meron lang talagang bagay na hindi tumugma sa sched. - naiilang na sabi ko.

Maraming salamat once again the iron eagle DenDen Lazaro. And this is anton Roxas balik sainyo Roni.

Picture pala ha! - siniko ko si ella habang naglalakad kami pabalik sa Bench.

Eh kase pagsinabi ko na ganun alam kong hindi ka lalapit besh - tawa nya.

I hate you! - irap ko.

I know - tawa padin nya.

Care to Explain Lazaro?! - nakapamewang na sabi ni Ate Dzi.

At lahat sila nagiintay ng sagot ko maging si Alyssa na ngayon ay kunot na kunot ang noo. Wow may pake papala sya sakin.

Yun na yun Ate Dzi - simpleng sabi ko.

Bakit ka tumanggi sa opportunity nayun Den? - Ly .

Eh natanggihan nanga diba? Ibalik kopa ?! - inis nadin na tanong ko.

Alam mong bihira lang yung mapili dun! Pero sayo binigay come to think of it! Kaya ka siguro wala sa sarili kanina eh Gawa nun - galit na sabi ni Ly.

Pwede ba Alyssa! Kung bubungangaan molang ako save that im not on my mood ! - kinuha ko yung sport bag ko at nauna na sa bus .

Ang galing lang talaga!! Kami paba? Psh ! Parang hindi na eh .. hindi kona kasi maramdaman ! .

---

Sinadya kong wag tumabi sakanya at nanatili sa tabi ni Bea kaya wala syang choice dahil nag salpak ako ng earphone at tinutok ang mata sa cellphone. Pansin kong patingin tingin sya sa dereksyon ko na nakasimangot ang muka.

Ate Den - siko sakin ni Bea.

Hmm? -

Sayang - malungkot na sabi nya.

Why? - ngiti kong pilit.

Pangarap mu yun eh how come? - kunot noong tanong nya.

Hmp! Baby Bey.. siguro lets say na There are more important than my personal wants in life . - ngiti ko.

Huh? Pano naman? - sya.

Hehehe. You'll understand when you fall inlove baby bey.. but if you wanna know? Okay i admit i regret it somehow - ngiti ko.

Ehhhhh nainlove nako pero hindi ako ganun - kamot nya sa ulo nya.

Well that's not love.. - tapik ko sa pisngi nya at pumikit na.

Ate Den may sasabihin pako eh - siko sakin ni Bea.

Hmm. Ano nanaman yun? - ngiti ko.

I don't know how to say this but Ate Ly is really lucky to have you.. I mean look we all know ahhmm except pala kay Ate Ly na 5 years back sobrang hirap yung tiniis mo ma prove molang sa Dad mo how much you love ate Ly kahit kapalit nun yung sufferings sa pagaaral at sa personal pang bagay.. Alam mo ate Den i want to have someone like you.. Like you who willing to sacrifice everything .. Willing to do anything.. Just for your love .. -

Agad kong pinahid ang luhang nagbabadyang tumulo mula sa mga mata ko. .

Bey? Ikaw bayan? Hehehe nakakainis ka naman pinapaiyak mo ko - ngiti ko.

You don't deserve all kinds of hurt ate Den you deserve all the happiness i swear - pahabol nyang ngiti bago huminto ang bus at sinyales na nasa Dorm na kami.



Bago pako maunahang bumaba ni Ly eh tumakbo nako.



Hoy Dennise para ka namang hinahabol ng kung ano - rinig kopang sigaw ni Marge bago ko makataas sa kwarto .




Pagkahubad ng sapatos ko ay nahiga nako agad at nagtalukbong ng kumot sabay suot ng earphone.

Alam ko kasi na magtatalo nanaman kami ni Ly at ayokong mangyari yon ngayon dahil baka hindi ko mapigilan ang emosyon ko ..




10 minutes mula ng humiga ako ehh wala pakong nararamdamang pumasok sa pinto kaya hininaan ko ang volume.


Hmm. Patago na sumilip ako pero wala padin sya. Siguro nagkakasiyahan sila sa baba. Tapos ako nagmumukmok dito? Makababa nangalang kesa muka kong tangang ewan.


Pagkaayos ko ng sarili ko eh bumaba nako agad at tama nga ako nanonood ang ALE sa may Sala pero wala si Ly .




Uy Den kala namin tulog kana ? - ate Dzi.

Ah. Hindi nga ako makatulog masakit kase ulo ko - pagdadahilan ko .


Sus ulo o puso ? - asar ni Ella na kasalukuyang kumakain ng popcorn.

Pwede namag both - tawa ni Bea .


Nakasimangot akong umupo sa tabi nila at nakinood nalang.


Hindi moba sya hahanapin? - tanong ni Mich.

Sino? - kunwaring tanung ko.


Si Myco.. Balita ko kayo na ulit? - ngisi ni Marge .


What?! Magkaibigan nalang kame no! - hampas ko sakanya.


Tahimik! - bulong samin ni Ate Dzi at agad namang tumahimik lahat .




Hindi napo ba talaga pwede? Pwede ko naman po syang ihatid sa Japan kung kakailanganin ...


Ganun po? May nakuha napo ba kayo? But Dennise deserve that spot tho.. Napalampas nya kase uhmm. Okay sige thanks nalang ..

Well im hoping for that to come... Bye bye .





Fuck! What was that? Sino yung kinakausap ni Ly sa labas?..


I guess Ly is desperate now to have that back to you Den. - Amy.


Yeah.. - Tango nila.


But ... Grrrr!!!!! -




Pumasok nasya ng nakakunot ang noo at nagsiayusan naman sina Ate Dzi na kunwaring busy sa panonood.





Dennise Lets talk ill wait for you. - kunot noong sabi nya at dumeretsyo na pag akyat.



Tumingin sila sakin na "Lagot gulo nanaman look"



Hindi ko sya uurungan ngisi ko sakanila sabay padabog na tumayo.




Bahala na! Ayoko mang isipin pero nakakaramdam ako ng.. Break up? Hmm. Psh! Alyssa bakit naman kase Ganyan ka!!!

Way Back To You (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon