Chapter 13

2.2K 46 1
                                    

Dennise P.O.V

Goodmorning Den - bati ni Ate Dzi at umupo sa bakanteng upuan sa harap ko.

Ngumiti lang ako sakanya at binaling na ang atensyon sa kape ko na malamig na.

Nasan si Ly? - Upo naman ni Gretch.


Hmm. May katawagan .. Sir Max? Ewan hindi ko nga nadatnan sa kwarto eh - malungkot na sabi ko.


Ayyyy. Baka naman excited lang kaya laging tumatawag kay sir Max - kamot sa ulo ni Gretch.


Napansin ko namang nilampasan lang kami ni Jia na kasama si marge na may Dalang coffee.


Hoy Ji! - sigaw ni ate Dzi.

Parang pinagisipan pa nito kung lalapit sya o ano pero dahil Captain namin si Ate Dzi kaya ayun lumapit din.

Para naman kayong dumaan sa hangin! May problema ba tayo huh - pout ni Ate Gretch.


Hehehe wala po mga ates. Kasii si Ate Ella ayaw bumaba eh kaya nagpapadala ng Coffee - ngiti ni Jia na hindi tumitingin sakin.


Ah Baby Ji. Ako nalang magdadala nyan - ngiti ko.

No! - Marge/Ji.

Huh? - Ate Dzi/Gretch.


LUH? bakit - litong tanong ko.



Ayaw ka nya munang makita ate Den eh. Pasensya - umalis na sila at hindi na lumingon pa.


Hala ka Den baka nagselos kasi may Crush sayo si Kim dati - Ate Gretch.

Baliw! Alam naman ni ella yun matagal na eh wag kanga Greta. - tawa ni Ate Dzi.

At sabay silang tumingin sakin asking "What happen?"


Nagkibit balikat lang ako. Hindi ko naman talaga alam baka may Red alert nanaman si Besh kaya badtrip sakin.


Ano nga Den ? Alam naming labs ka ni ella kaya hindi yun gaganun ng wala lang. - Ate Dzi.


Actually i dont know also ate Dzi. Like duh? Hindi ako si Kim para magalit sya sakin hayysss bahala nga sya - higop ko sa kape.




Sinong galit? - yakap nya saken at naikiss ako sa cheeks.


Yuck! Umagang umaga Ly - Asar ni Ate Gretch.


Inggit kalang eh - tawa ni Ly at naupo sa tabi ko.



Tapos naba ang katawagan mo? - ngiti ko.

Yup! Hehhee kinukulit nanga ako na umuwi na eh. - masayang sabi nito.


Ahh. Edi tara na Babe para mapermahan mona - masayang sabi ko din syempre hindi ko pinapakita yung lungkot ko kase alam ko na once na magumpisa nasya sa pagmomodel sasabayan ng volleyball. San pako sisingit? Ito nangalang bakasyon nato ko sya masosolo pero wala nandun padin yung isip nya.





Talaga babe? Okay lang sayo - nagningning ang mga mata nya at para namang may nabasag sa dibdib ko.



Hoyyy!!! Hindi kami pumapayag no kung gusto mo Ly ikaw nalang mauna dun ! kami dito- natatawang lapit ni Ara at Bang.


Nakakainis naman kayo waps eh! - irap ni Ly sa kanila.





Tumingin sakin si Bang at gets nya agad na nasasaktan ako .


Ikaw Alyssa! Sige pagumalis ka madami panamang nanghihingi ng digits ni Dennise ibibigay ko talaga yun - kindat sakin ni Bang.


What? No! Sabi konga dito nalang ako hanggang makauwi tayo diba babe mas maganda yun - namumutlang sabi nya.


Hmm. Okay lang naman Ly kung talagang permang perma kana sa Kontrata eh tsaka Textmate lang naman yung ibibigay ni Bang edi Call mate nalang tayo - Asar ko din.

Ayoko! Dito lang ako walang digits na ibibigay no - pumulupot sya sa braso ko na ikinatawa ko.


Hahahhahahah! Iba si Baldo ohh. Ayaw maagawan - Ara .






Natahimik kaming lahat ng mapansin namin si Ella na nakabihis at dala yung mga gamit nya.


San pupunta yun? - AteDzi.

Baka magswiswiming - Sulpot ni Mika.

Tinapunan namin sya ng "Seriously look" at nagpeace sign naman agad .


Besh! - tawag ko pero hindi nyako nililingon.

Ella ! - tawag ni Ate Dzi pero wala padin.


JORELLA MARIE DE JESUS ISA! LALAPIT KABA OH MAGTRATRAINING KA SA TUESDAY MAGISA? - sigaw ni Ate Dzi .


Lumingon naman ito at walang ganang lumapit samin.




San ka pupunta? - ate Dzi.

Sa Dorm uuwi - walang ganang sabi nya .

At bakit? - Gretch.

Im bored! Miss kona ang Dorm - and she rolled her eyes.

Besh may problema kaba? - nagaalalang tanung ko.


Wag mokong tanungin Dennise ! - cold na sabi nya na ikinabigla ng lahat.



Jorella kung galit ka kay Kim wag mong idamay si Dennise - Ate Dzi.


And who says na its about Kim? wala naman akong pake dun. - irap nito.

Eh ano ba kasing problema mo sakin besh? Naglilihim kana - medyo naiiyak na nasabi ko.

Hindi ako sanay na ganyan sya sakin .. huling naging ganyan sya is 5 years back eh. Halos umiyak nako hindi padin nyako pinapansin nun.



Oh? Look who's talking? Naglilihim? Really Dennise Michelle? Ate Dzi mauuna nako sa Dorm dont worry nagpakaon nako kay Dad - deretsyong sabi nya then she walk away.



At dun na tumulo ang luha ko.. ano kayang problema ni Besh.. kung kailan mas kailangan kosya..


Hey babe stop crying maaayus nyo din yan shh - yakap sakin ni Ly.



Lets Go . Pack your things we will be back - punas ko sa luha ko at tumayo na.



Nagilingan nalang ang mga teammates ko at labag sa loob na nagpuntahan sa unit nila para magayos ng gamit .







---


Im sorry girls i ruin everything - nakatungong sabi ko sakanila habang nasa byahe kame.


No ate Den wala namang gusto sa nangyare tsaka kahit tumuloy tayo hindi na masaya kase hindi tayo kumpleto - Jho.


Oo nga Den ang isipin mo nalang eh kung paano nyo maaayos ni Ella yung gusot kung ano man yan - Ate Gretch.



Sana nga .. kase wala talaga akong alam kung bakit sya nagalit sakin - yuko ko..



You have the whole Life to know why - Ngiti ni Marge .

Yeah - ngiti ko nadin.

Si Ly ba? Eto tulog na tulog na nakasandal sakin.



Beshh.. makes me understand why ..

----------

(ABakit ngaba kase nagalit si Ella kay Den? Hehehehheheheheh ! Ano naman kayang dahilan ... abangan.

Way Back To You (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon