Chapter 41

2K 38 0
                                    

Pinagkatiwalaan kita! Sabi mo hindi mo pababayaan si Dennise! Bakit nangyare to? -

Sir.. Ginawa ko lahat.. Hindi ko inalisan ng paningin ko ang anak nyo.. Sadyang mabilis ang nangyare huk.. Sir. Alam nyo na mahal na mahal kosya.. -

Kung hindi dahil sa Alyssa nayan! Hindi magkakaganito ang anak ko! Hinding hindi konasya palalapitin kay Dennise.. Pinayagan konasya para kay Justine pero maling mali na Sya pa ang naging dahilan nito - suntok ni Mr. lazaro sa lamesa.

Sir wala pong kinalaman si Ly.. Mahal sya ni Dennise at wala tayong magagawa dun. -

Pero ikaw! Sabi mo mahal mosya pero bakit parang sumusuko kana? -

Hindi Sir.. Hinding hindi ko susukuan ang babaeng mahal na mahal ko.. Im sorry po ulit sa nangyare pinapangako ko na hindi na mauulit yun. Kung pwede  kolang pigilin ang oras matagal nakong gumawa ng paraan para mapasakin si Den.. -

Pupunta tayo sa State. Dun kona ipapagamot si Dennise bukas na bukas din - Mr Lazaro.

Opo sir. -

-------

Third person P.O.V

Dennise! -

Ly.. Mabuti gising kana.. - Kim.

Nasan si Dennise? May dugo sya sa ulo waps nasan sya? - Iyak ni Alyssa na kasalukuyan ay nasa Hospital .

Ly kumalma ka.. Ly... -  Dzi.

Kita ko.. Nung sinagip nyako nung nagkamalay ako sa ilalim ng tubig nakita ko huk! Nasan si Dennise?!! Yung sing sing na bigay ko nakasuot sakanya nakita ko.. Huk huk.. Nasa kwintas nya .. - Sigaw ni Alyssa

Eto ba? - abot ni Gretch sakanya.

Oo eto.. Nasan si Dennise!! Sabihin nyo saken na okay lang sya.. Aye Dzi.. Nasan sya? Gusti kosyang makita ate Dzi mahal  na mahal ko sya.. Ate Dzi .. - patuloy ang pagiyak ni Alyssa ng pumasok sa pinto si Ella..

Dalidali sya nitong sinampal at umeko iyun sa buong kwarto.

Pak!💢

Ang kapal ng muka mong sabihin na mahal mosya? Fuckyou ka Alyssa! Sobra sobra ng pagpapahirap at pananakit ang ginawa mo kay Dennise! At yang kwintas nayan? Sayo pala galing yan! Kung alam kolang matagal konang kinuha yan sakanya! Ano masaya kana? Wala nasya! Masaya kanaba! Umalis na sila dito sa bansa! Wala pading malay si Dennise ng umalis sila. Sabi ni Tito dun nadaw sila maniniraham! Hindi nya sinabi sakin kung saan ngayon sabihin mo Alyssa! Anung karapatan mo sa pagmamahal ni Dennise?wala! Wwla kang karapatan dahil shit ka! - sigaw ni Ella.

Tama na ella tama na .. Walang may Gusto sa nangyare - Gretch.

Bitawan nyoko! - sigaw ni Ella.

Im sorry im sorry.. - iyak ni Alyssa.

That's bullshit! Kim aalis na tayo dito! - sigaw ni Ella.

Lab—

Tara na!! - sigaw ni Ella .

Tol, Gusto kong malaman mo na naiintindihan kita.. Pero mali ka - tapik ni Kim sa balikat ni Ly.

Fajardo!! - sigaw ulit ni ella at nagmadali na si Kim palabas.

Aaahhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!! - sigaw ni Alyssa .

Mahal na mahal ko si Den!!!!!! Pinapangako ko na hahanapin ko sya!!! - Ly.


Ly magpahinga kana muna at bumawi ng lakas mo.. Wala nadin tayong magagawa kase Dad ni Dennise ang nagpasya na ilayo sya.. - awat sakanya ni Dzi.

Sabihin  nyo muna sakin na Magkikita pa kame ni Dennise! Sabihin nyo saken na okay lang sya.. Na buhay sya sabihin nyo saken - iyak ni Alyssa.

Hindi alam ng mga kaibigan nya ang gagawin at sasabihin gayung pati sila ay hindi alam kung ano ba ang naging lagay ni Dennise bago ito umalis.. Maging sakanila kase at ultimo sa bestfriend nitong si Ella ay hindi pinayagan ng Dad ni Den na makita manlang ito bago umalis.

Hindi nila alam kung maluha oh okay lang ba si Dennise .. Kung buhay paba o nagaagaw buhay dahil batid nila na ng isugod ito sa Hospital ay may Dugo ang ulo nito. Ayaw nilang sabihin kay Alyssa dahil lalong makakasama ito sakanya.

Ano?! Sumagot kayo! Ate Dzi!! - sigaw ni Alyssa sakto namang awat ng nurse dito at tinurukan ng pang pakalma..


Ate Dzi.. Mahal na mahal ko si Dennise.. - huling lumabas sa bibig ni Alyssa bago nawalan ng Malay.



Kulang nalang eh mapaiyak si Dzi sa pinagdadaanan ng kaibigan. Alam nila. Saksi nila ang naging pagmamahalan ng dalawa at alam din nila na walang kasalanan si Alyssa. Malungkot mang isipin ay pinaglaruan lang sila ng tadhana.

Ano nang gagawin natin? - malungkot na tanong ni Gretch habang nakatingin sa natutulog na si Alyssa.

Hindi kodin alam.. Pero kailangan nating kausapin si Ella. Kailangan sya ni Alyssa. Magkaibigan sila at wala namang kasalanan si Ly sa nangyare - Dzi.




Paparating na sina Tita, kasama nadin si Mr. Valdez kailangan konang bumalik sa Manila sasabay ba kayo? - pasok ni Marge kasunod si Jia na nagkukusot ng mata.

Ako din, Myco needs me. May sakit din kase sya . - Jia.




Hintayin nalang natin sina Tito at sabay sabay na tayong bumalik sa Manila - Gretch.



I can see na mahirap sayo ang sitwasyon ngayon Gretch.. Alam namin na.. H—



Wag nalang nating pagusapan bro - putol ni Gretch sa sasabihin ni Marge.



Pagkabalik kase nila noon sa Manila bago mangyare ang aksidente which is 3 days na. Nag quit nalang bigla si Robi sa kasal. At ang iniwan nitong dahilan kay Gretch.. Ay Gusto nyang maging masaya ito. At alam nyang hindi sya ang makapagpapasaya dito.






Pag dating natin sa Manila babalita ako kay Myco kung alam nya kung nasaan si Ate Den. - Jia.



Balitaan modin kame sa Waps kung buhay pa sila. Para silang walang pake sa nangyare ah? Si Kim lang yung nagpakita dito umalis pa! Wala ba silang konting malasakit manlang kay Alyssa? - Dzi.






Pagbalik natin ... Kakalimutan natin ang nangyare at magsisimula ulit sa manila dating gawi. ganun lang kadali. Hindi ko iiwan si Alyssa kahit anong mangyare - Gretch.



Syempre matatag ang ALE - Marge.




Dumating na ang pamilya ni Alyssa at nagpaalam na nag mga kaibigan nito sakanila.




----------


So san tayo muna? - Gretch habang nagmamaneho.

San pa? Uwian na bro - Marge .



Gretch gusto moba ng kausap? - alalang tanong ni Dzi.


No thanks Dzi. I can handle naman eh - ngiti nito.



Hindi maitatanggi ni Dzi na hanggang ngayon eh may pagtingin pasya kay Gretch..




Ako pakidaan nalang ako sa Condo ni Myco inaantay nyana ko dun - Jia.



Magkanya kanya na muna tayo.. Basta text tex nalang huh - Marge.




At Dzi. Wag kang magpakatanga huh.. Alam mong its still Fille - bulong ni Marge kay Dzi.



Tinapik naman sya ni Jia and nod.






Way Back To You (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon