Amber
I did my best in escaping from Casper. There is no way I’m letting him return all the things that I’ve bought! Hindi ko na kasalanan na wallet pala niya yung napulot ko. Well, that’s what I’m supposed to think but... Huminto ako sa pagtakbo nang bigla na lang akong atakihin ng guilt.
Casper took me in. I’m wrecking his everyday life. He’s helping me return to where I’m supposed to be. And above all, kahit may pagkasharp ang dila niya at gusto ko siyang sakalin every five minutes, mabait naman siya sa akin.
Tapos ang igaganti ko dun e gagastusin ko yung pera niya? That’s too much, Amber. You’re such a shameless girl.
I looked at all the shopping bags at mas lalo pang lumalim yung guilt na nararamdaman ko. I sighed. It’s a pity pero hahayaan ko na si Casper na ibalik ‘tong mga ‘to. Plus, I lied to him na ginastos ko lahat. I still have 1,000 pesos. 1,500 lang ang ginastos ko plus yung mga 20 peso bills at coins.
I turned around and waited for him to catch up to me pero ilang minuto na kong naghihintay, I still don’t see him anywhere.
Teka, he yelled earlier na iiwanan niya ako. Could it be... Iniwanan niya talaga ako???
I walked papunta sa gilid ng isang shop and leaned on the glass. He really left me? Did he really abandon me? But I don’t know how to go home! Casper, you idiot!
Naupo na lang ako dun sa tabi, feeling like a lost child. Super pathetic ng feeling ko ngayon. When I was still rich, why didn’t I take steps to learn about the real world? Super protected ako sa sobrang luxurious life ko na kapag may ganitong nangyari sa akin, I don’t have a clue kung anong gagawin ko.
I feel like crying. Casper, bwiysit kang lalaki ka. Nakakabanas ka talaga. Ba’t mo ko iniwan? Baliw ka talaga.
Wait. Calm yourself, Amber. You’re not this pathetic and gutless.
I’m going to show him. Makakauwi ako without his help. Who am I? I’m the gorgeous and intelligent Amber Conrad at titirisin ko yung lalaking yon sa oras na makauwi ako!
Lumabas ako ng mall at nagtanong-tanong sa mga passers-by. At least I know Casper’s full address.
Sabi sa ‘kin nung manong, maglakad daw ako pakanan, tapos tatawid tapos may mga dumadaan daw na jeepney papunta sa destination ko. As I was doing what the man told me, I looked at the sky. It’s getting dark now. Siguro it’s past six o’clock na.
Well, di naman ako takot sa dilim so it’s fine. When I crossed the street, I saw a vendor ng fruits na nagpapack up na.
Ayos ‘to, may mabibilhan ako ng fruits. Dati kinakain ko lang ang fruits para pang-diet at pagpapaganda ng balat. Ngayon kailangan ko ‘to para pampalakas ng loob.
“Ay, manang wait lang ho. Puwede pa ho ba kong bumili?” Tanong ko. I looked at the vendor and it looks like she’s Chinese.
“Sige. Ano ba iyong gusto? Ako dami prutas dito.” Sagot niya. Oo, pansin ko nga. May fruit vendor bang walang tinitindang prutas?
“May pakwan ho kayo?” Tanong ko.
“Pakwan? Melon. (meron)” Sagot nito. Bigla akong nalito sa sinabi niya.
“Pakwan ho.”
“Melon.” Sagot niya ulit.
“Pakwan nga ho ang gusto kong bilhin, hindi melon. May pakwan ho ba?” I said sternly.
“Melon nga.”
“Watermelon ho hindi melon!”
“Melon nga.”
BINABASA MO ANG
Kidnapped (A Romance Story for Filipino Wattpadders)
RomanceAmber Conrad is a girl with a perfect life. She's an eighteen-year-old award-winning star and an heiress. Kasikatan, kayamanan, kagandahan, katalinuhan... Lahat nasa kanya na. Almost every teenage girl looks at her with envious eyes. There are times...