Amber
Haay... After being sheltered like a princess for eighteen years to keep me from any sort of injury and insect bites. To the point na kahit araw, minsan lang akong masikatan... All of that just to keep my skin flawless... Everything went down the drain. Wala pang limang minuto, my legs turned into a bees nest. I have to think of a way to keep them from scarring later.
Tnose bitches will pay for this! Humanda sila sa ‘kin! They will feel the wrath of Amber Conrad!
“Okay ka na ba talaga?” Jairus asked me as he carry me on his back, on our way home.
“Not really.” I replied.
“Masyado ka namang honest. Pwede namang sabihin na lang na okay ka na.”
“Well I’m not. Tingnan mo nga yung nangyari sa legs ko.” I told him.
“Ano ba kasi talagang nangyari?” Tanong niya.
“It’s a long story.” Sagot ko.
“Wala bang summary yan?” Tanong niya ulit.
Hey, that’s funny. Sinabi na rin yun sa ‘kin ni Casper, right? I smiled at that thought. Magkapatid nga talaga sila.
Inisip ko lahat ng nangyari before beginning my story. “Kasi ganito yan. Pumunta ko sa cafe tapos nakita ko dun si Bryan—”
“Parang mahaba nga. ‘Wag na lang.” He interrupted.
I laughed. Grabe, he’s so short-tempered. Manang-mana talaga sa kuya niya.
“O, bakit ka tumawa?” He asked.
“Wala lang. You just really remind me of your brother. Para kayong pinagbiyak na dahon.” I explained.
“Anong dahon? Bunga yun.”
“E di pinagbiyak na bunga.” Who cares? Pareho lang naman yung pinagbiyak e.
“Lagi mo talagang iniisip si Kuya no?” He suddenly asked.
“Huh?”
“Kahit sino pa yung kasama mo, si Kuya pa rin yung iniisip mo.”
“What do you mean?”
“Wala lang. Na-realized ko lang na ang tingin mo sa ‘kin ‘kapatid lang ni Casper.’ Sino ba si Jairus para sayo? E di yung ‘kapatid ni Casper’.” Sabi niya.
“What? Hindi naman a.” Hindi naman ganun yung tingin ko sa kanya. For me, hindi lang siya kapatid ni Casper. He’s Jairus. He’s a different person. It doesn’t matter kung kapatid siya ni Casper o hindi. He’ll always be my Jairus.
“Is that what made you mad? Is that why you were avoiding me?” I asked him.
Hindi siya sumagot. Well, silence means yes.
“O sige nga. Sino si Jairus para sayo?” He asked back.
“Umm..” Ano nga ba? “Si Jairus... Siya yung taong laging nandyan para sa ‘kin. He cooks for me when I’m hungry. When I’m feeling down, he always know the right words to say. Alam niya kung pano ko patatawanin. Alam din niya kung pano ko aasarin. Ewan ko ba. He’s always there to help me. Kahit nga hindi ko siya tawagin, dumadating siya.” I smiled as I ended my description of him.
“Talaga? Ang bait naman ng Jairus na yan.” Sabi niya.
I laughed. “Yup. He does everything for me. I’ve always wanted a brother, pero ngayon, I think I got someone who’s a lot better and sweeter than any brother can be. Jairus is the best brother I can ever have.”
“Kapatid o utusan?” Pang-aasar niya.
I laughed again. Well, the way I described him, parang utusan nga yung tinutukoy ko.
BINABASA MO ANG
Kidnapped (A Romance Story for Filipino Wattpadders)
RomanceAmber Conrad is a girl with a perfect life. She's an eighteen-year-old award-winning star and an heiress. Kasikatan, kayamanan, kagandahan, katalinuhan... Lahat nasa kanya na. Almost every teenage girl looks at her with envious eyes. There are times...