54: Emeged!

1.2K 10 0
                                    

Amber

Hala! Hala pano na ‘to? Alam na ni Casper!!! Narinig niya nga kaya talaga lahat? Ano ba yan! What the heck am I supposed to do now?

He’s really really angry! He really hates me now, that’s for sure! No... He doesn’t hate me, he abhors me!

Nasa apartment na niya kami. He slammed the door shut with a loud bang. Siguro akala nung mga kapitbahay may nag-aaway...

Oh my gee... What’s gonna happen now?

“Cas...” I started. “Casper...”

Tinitigan niya ko ng masama. Naku, galit na galit nga!

“Casper sorry na. Sasabihin ko naman talaga sayo e kaso naghihintay lang ako ng right timing... Sorry... I lied.” I said quickly. Okay na kaya yun? Hindi na kaya siya galit?

“Anong sinasabi mo Ate? Nagsinungaling ka? Tungkol san?” Someone said. I turned and saw Jairus and Jade.

“Ate bakit basang-basa ka?” Jade asked.

Hala... Kanina pa kaya sila andito?“Umulan sa labas e.” Palusot ko.

“Weh? Hindi naman umulan a. Ang araw-araw nga kanina...” Sabi ni Jairus.

“Dito lang maaraw. Umulan dun sa pinuntahan namin. Tumakbo lang kasi kami pauwi kaya nabasa ako.” I explained.

 “Kung tumakbo kayo sa ilalim ng ulan, bakit si Kuya hindi basa?” Jade asked again.

“E sa trip nung langit na ako lang ang basain e pakialam niyo ba!” I yelled. Pakialamerong mga bata...

I looked at Casper. Seryoso yung mukha niya and he’s not saying a single word.

“Akala ko ba kila Jay ka matutulog?” I asked Jairus.

“Nag-away kami e.” He answered.

“Asus... LQ na naman?” Pang-aasar ko.

“Haha. Grabe Ate, nakakatawa.” He said sarcastically in annoyance.

“Wait... Ano yung lie na pinag-uusapan niyo Ate?” Tanong na naman ni Jade.

“Ano kasi...” Ano nga ba?Ano nga bang pwedeng palusot? “Hindi siya yung ama ng bata.” I joked.

“HA???” Gulat na gulat na sigaw nung dalawa. “ANAK NG TOKNENENG!” They both exclaimed. Wow. Walang practice yan a...

“Joke lang. Ang OA niyo.” Nakakaloka ‘tong dalawang ‘to. “And besides, hindi ‘to anak ng tokneneng.” I patted my stomach and grinned.

“Ate naman e!” Jade shouted.

I sighed. “Ano kasi e...” Anong sasabihin ko? “Hindi talaga ko buntis. I lied. I’m sorry...” I finally said.

“Ha???” Jade exclaimed.

“Asus! Yun lang pala! Akala ko kung ano na!” Sigaw naman ni Jairus.

“Alam mo?” I asked in confusion. Pano niya nalaman?

“Malamang. May buntis bang hindi naglilihi at hindi nagsusuka? Common sense lang yun...” He explained. Oo nga no. He’s dang right.

“E ba’t nagulat ka kanina?”

“Wala lang. Trip ko lang. Bakit? Yung langit nga trip kang basain e. Bawal bang matripan kong magulat?”

Naku... Baliw talaga ‘tong si Jairus... Si Jade naman, mukhang nagpaprocess pa lang yung utak.

“You mean, nagsinungaling ka Ate?” Jade asked with confusion written all over her face.

“Nagsinungaling kami.” Casper suddenly said. He held my hand and went on. “Sinasabi niya lang kanina na mag-sorry na daw kami kasi nakukunsensya na siya. Kaya lang naman kami nagsinungaling kasi pinalayas siya ng parents niya at wala siyang mapuntahan. Sinabi lang niya na buntis siya para pumayag kayong dito na siya tumira. ‘Wag niyo na lang sasabihin kay Tita.”

Kidnapped (A Romance Story for Filipino Wattpadders)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon