33: Mamatay sana!

1.4K 11 0
                                    

Hey, guys!!! Waited long? Sorry po kasi medyo natagalan... Pinilit kasi damihan updates e... XD ENJOY!!!

~~~

Amber

I bought the bracelet without looking at him. Nakakaasar. I feel so embarrased. Dang!

I walked as fast as I could. When I was far enough, huminto ako sa harap ng isang poste. Inumpog ko yung ulo ko sa posteng yun while yelling crazily.

“Aaaahhh!!! Aaaah! Ayayayaya! Bwiysit! Dang it! Kaasar! Ang tanga-tanga ko! Nakakahiya!!!” I yelled and yelled and yelled. I stopped when I realized that every passer-by is staring at me. Ngumiti ako sa kanila at tumawa.

“Hello. Ang ganda kasi ng poste. Hahaha. Gusto  niyo ring maglabas ng sama ng loob? Go. I’m done. Inyong-inyo na ‘tong poste. Sige, go na.” Itinuro ko pa ng dalawang kamay ko yung poste na para bang nag-eendorse. Tumakbo ko ng tumakbo. Sunod-sunod ‘tong malas ko. Bwiysit!

Huminto ako nang may mapansin akong sulat sa pader. Ang sabi “Bawal umihi dito. Aso ka ba?”

Hala... Anong kabangagan ‘to? Dapat sabihan yung nagsulat nito ng ‘Bawal mag-vandalize dito. Adik ka ba?’ Ang shunga shunga.At isa pa, nakakapagbasa ba ang aso?  Paano kung sumagot yung aso ng ‘oo’ tapos umihi? So kailangan mangdamay ng aso. Di na lang ipagbawal ng maayos.

Pinukpok ko yung ulo ko. Binatukan ko yung sarili ko. Sinampal-sampal ko pa yung pisngi ko. Nababaliw na ata talaga ko dahil sa mga pangyayari kanina. Pati vandal pinapansin ko. Para akong tanga!

Ang dami ko nang naranasan:  Nakapulot ng wallet, napagalitan at iniwan ng peke kong boyfriend, nakipag-away sa Intsik, nahold-up, nakipagtawaran sa hold-upper, (Naks... Nagamit ko yung ‘tawad’ ng tama)napahiya at NAPAHIYA!!!

“Don’t tell me na ihahampas mo rin dyan sa pader yung ulo mo?” Bigla ko na lang narinig sa likod ko. Crap. Nandyan na naman siya. “Have pity on yourself. Wala na ngang laman, aalugin mo pa ng sobra.” He smiled.

“For your information, mas may laman pa ang isang brain cell ko in comparison sa sampung brain cells mo. Why the heck are you following me?” I said irritably.

“Siguro kaya ka problemado, you got totally dumped by your boyfriend.” He said ng nakangiti with one eyebrow raised. For a moment, he looked like Casper na lalong kinabwiysit ko.

“Pardon?” Sabi ko. Anong pinagsasasabi ng weird na alien na ‘to?

“The reason why you’re being like that is because you got dumped by your boyfriend at iniwan ka niya.” He explained.

Ummm... Napaisip ako dun ah. Oo na hindi na hindi na oo? Pekeng boyfriend na iniwan nga ako but didn’t really dumped me ‘cause he had no right to dahil nga pekeng boyfriend ko lang naman siya.

Nakita ko na tinitingnan niya ako with amusement. “Hindi kaya!” I denied forcefully. Biglang tumawa ang gago.

Kung pwede lang, sasakalin ko na ‘tong alien na ‘to e. He saw me glaring at him and he stopped laughing.

“Galit ka?” Tanong niya.

 “No, I’m not.” I answered while still glaring at him.

“Very convincing...” Comment niya.

“I wasn’t dumped but I was abandoned. Kaya ako problemado kasi I can’t find my way home.” I told him. Nakakabwiysit kasi yung feeling na pinagtatawanan ka ng ibang tao plus itong alien na ‘to, ni hindi ko nga kilala. Even if I sound like I’m making excuses, so what? Hindi naman niya ako kilala e. No need to feel shame, Amber. Absolutely a big NO.

“Really?” Tanong niya.

Inirapan ko siya and walked away.

“San ka ba nakatira?” Bigla na lang niyang tanong. I stopped midway in my tracks. Hmmm... Sasabihin ko ba? Well, he might be able to help me... Sinabi ko sa kanya ang address ni Casper.

“Alam mo, I know how to go there.” He said.

Napalingon ako sa kanya while saying, “Talaga?” Natawa siya bigla. I must’ve looked pathetic.

I’m not getting help from him. Not in a million years. Umalis na lang ako.

He caught up to me. “I’ll take you there.”

“No, thanks. Magpapasagasa na lang ako.” I snapped.

Parang magic, bigla na lang may nagswerve na motorcycle towards the sidewalk where I was walking. I experienced everything going slow-mo. Wait. Teka lang. I was just joking. Di naman talaga ako magpapasagasa e. Ikaw naman motorcycle, di ka naman mabiro o. Mahal ko pa buhay ko.

Alien guy pulled me by the arm at pinrotektahan ako a split-second before the motorcycle hit me. Teka. Familiar ‘tong scene na ‘to ah. (Refer to Chapter 16 nang muntik ng mahagip ng bus si Amber)

“Oy mag-ingat nga kayo!” Sigaw nung motorcycle driver.

Aba, siya pa ‘tong may ganang magalit?!

“HOY! Ikaw ang mag-ingat! Muntik ka na nga makasagasa, ikaw pang may ganang sumigaw! Asshole! Maaksidente ka sana! Mamatay ka sana! Mamatay sana... Yung buong angkan mo! Mamatay sana...” Ano pa bang pwedeng patayin? “Lahat ng mga kuko sa paa mo! Mamatay sana... pati yung kuko sa kamay mo! Mamatay sana...” I was in the middle of thinking kung ano pa bang pwedeng patayin but alien guy pulled me away.

“Tama na. Sa ginagawa mong yan, ikaw ‘tong mamamatay. Let’s get you somewhere safe kung saan di ka pwedeng balikan nung motorcycle.” He said while laughing.

“Mamatay sana! Lahat ng mga hibla ng buhok mo!” I yelled over alien guy’s shoulder. “Basta mamatay ka!” I added.

“Shhhh...” Alien guy said, covering my mouth.

Nagreklamo ako and tried to yell for him to get his hand off of my mouth.

“Ah... Shit...” Sabi niya bigla. Binitawan niya ako and looked at his palm.

“You spat on me. Ah, so disgusting...” He said, making a face.

“Oy! Laway na nga ng—” Oops, I can’t use that line at hindi naman niya alam that I’m a celebrity. Well, that I WAS a celebrity.

“Saliva is saliva. Kahit kanino pa ang laway, disgusting pa rin.” Sabi niya.

Inirapan ko siya. I was about to walk away nang bigla niya akong higitin by the hand.

“What?!” I said irritably.

“Ihahatid kita.” He said.

Ano daw?

“I’m going to take you home.” He said slowly na parang kumakausap ng bata.

I pulled my hand away. “No thanks. Just tell me directions.”

“I don’t think that telling you directions will get you home safely. Malamang masagasaan ka lang while trying to obey directions. Say yes while I’m being nice o iiwan kita dito.” Sabi niya.

Nag-isip muna ako. Be stubborn and stay here with the possibility of sleeping out on the streets or take his offer even if I lose face? Tiningnan ko siya ng mabuti. He returned my gaze squarely.

“Fine.” Sagot ko. Why all the fuss thinking about losing face in front of someone na hindi ko na ulit makikita?

 “This way then.” He replied.

Kidnapped (A Romance Story for Filipino Wattpadders)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon