CHAPTER THIRTY TWO

3.2K 185 21
                                    

CHAPTER THIRTY TWO



"You're in love with him, Ava."

"What?! That's impossible!"

"You're just in denial, Ava! My God!"

"No. Kalokohan! Imposible talaga, Amelia."

"Fine, sige. Deny pa more!"

Napasimangot ako. Will you believe me if I told you that I've been in a dilemma for almost two freaking weeks and I still haven't got an answer to what's bugging in my head! Kaya ang last resort ko ay ang kausapin si Amelia which is hindi ko alam kung tama ba ang naging desisyon ko.

My God! She's been insisting that I'm inlove and I'm just denying it! For Pete's sake! I'm not denying it! I just know for a fact that it's impossible to happen!

"Imposible talaga, Mia." Bulong ko. Sa halip na makatulong si Mia ay mas lalo lang yata akong naguluhan.

"Why is it impossible, Ava? You tell me, why is it impossible? Hindi ka robot, Avalon. Tao ka! And human is capable of loving someone!"

"I need to think about it, Mia."

"Seriously, Ava? Hindi pinagiisipan ang pag-ibig! Nararamdaman ito! Geez! Pinapasakit mo ang ulo ko!"

"Oh, e 'di ikaw na ang expert pagdating sa love!"

Kasalanan ko ba kung ngayon ko lang ito nararamdaman kung sakaling iyon nga ang gumugulo sa utak ko? Is it my fault to doubt when in my whole life I haven't experience it? Love. It's a whole new word and feeling for me. Ayokong magpadala lang sa sinasabi ni Mia na may gusto ako. Psychological can affect someone's feeling lalo na ang tulad kong bago lang sa ganitong pakiramdam.

"Pero, oh my God, Avalon! Sa wakas! Matagal ko ng nafi-feel na magkakagusto ka kay Wave sooner or later. At mukhang ganoon din si Wave!"

"Shut it, Amelia! Baka mamaya ay may makarinig sayo! And please, it's not confirm yet." Lumabas na ako sa staff room at nakabuntot naman sakin si Mia. Pasimple nya akong siniko nang makita nyang tumingin sa amin si Wave.

"Oh my God!" Impit na bulong nya.

"Manahimik ka, Mia." Bulong ko. Hindi ko nilingon si Wave. I know he's looking at me right now.

Nagpatuloy ang buong shift namin sa shop nila Mia na hindi ko masyadong tinitingnan si Wave. It's kinda awkward at kinakabahan ako lalo na kung alam kong binabatayan ni Mia ang mga kilos ko. She's obsess in confirming my dilemma!

"Avalon." My heart automatically skip a beat when he called my name. Nilingon ko si Wave at hindi nakaligtas sa paningin ko ang mapanuksong ngiti ni Mia.

"B-Bakit?" What the hell? Why am I stuttering? It's just him, Avalon, so calm your ass down!

"Okay ka lang?"

"Oo naman, Wave." I replied. Thankful that I didn't stutter anymore. Bago pa ulit makapagsalita si Wave ay mabilis kagad akong umiwas sa kanya at nagpanggap na may gagawin.

"Bingo~" Mia sing-songed as if she already got the confirmation she want.

"Say, what if there's a ten percent that whatever you concluded is true, what should I do then?"

"Make it ninety percent, Avalon." Nakangising sabi ni Mia. Inirapan ko na lang sya, "I think you should confess to him."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Mia, "Hell no!"

"Yeah, I know. Easy said than done pero iyon naman talaga ang dapat mong gawin, Ava."

"I can't do it.." I said. Tumaas naman ang kilay ni Mia at bumalik na naman ang mapanuksong ngiti sa kanyang labi, "I-It's not that I'm planning to do it anyway!"

He Who Came From Another WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon