CHAPTER FORTY EIGHT

CHAPTER FORTY EIGHT

I stared on the empty seat in front of me as I wait for that certain someone to occupy it. Pinaubaya ko na muna kila Atlas at Silas ang paghahanap kay Wave. Right now, I have to deal with this person.

This certain person who I think can answer all my damn questions.

Mayamaya lang ay may huminto sa tapat ng pwesto ko. I didn’t bother to look up and see who it was. Hinila nya ang bakanteng upuan sa harap ko para makaupo sya. Pormal syang naupo at pinagsiklop ang kanyang dalawang kamay sa ibabaw ng lamesa.

“It’s nice to finally and formally meet you, Miss Avalon.” Pormal na sabi nya at inilahad sa harap ko ang kanang kamay nya para makipagkamay sakin. But I did not bother to return the gesture. Tiningnan ko lang saglit ang kamay nya bago ko nilipat ang tingin ko sa mukha nya. Napapahiyang binaba nya ang kanyang kamay at pilit na ngumiti sakin.

“I take it as your cold treatment. I understand,” sabi nya, “Let me introduce myself. I am Rain and I’m the author of Hades Astral Dawn in Neptune,” she stated, “By the looks on your stoic face tells me that you already knew and you already know something. Wala talaga sa plano ko ang magpakita but I don’t have a choice—”

“Cut the crap,” I sternly said as I coldly met her eyes, “Amelia..”

Mia pursed her lips into thin line and straightened her back, “Alam kong marami kang katanungan, Ava. I know you’re mad bu—”

I scoffed, “What do you expect? That I am going to be happy to finally meet the famous author? Well, that’s bullshit, Amelia. Totally bullshit. All this time ikaw lang pala si Rain. Para akong tanga na nagtatanong pa sayo tungkol sa title ng book ni Rain tapos..” I paused as I breathe in to calm myself, “Ha! Shit.”

“I can explain..”

“You should be!” Hindi ko na napigilang mapataas ang boses ko dahil sa galit na nararamdaman ko. Mukha akong tanga na nagtatanong at nagpapatulong sa kanya tungkol sa ibang kahulugan ng title ng libro tapos malalaman ko na sya pala ang mismong nagsulat nito. How much of a fool does she think I am?

Amelia look straight to my eyes as she tries to compose herself, “Like I said I’m not really planning to reveal myself to anyone. Even to you. Alam kong hindi ka masyadong mahilig magbasa ng mga novel kaya tiwala akong hindi mo mababasa ang libro ko. But then, you suddenly got curious of my book which really surprised me.”

“Because someone recommended it to me.”

Amelia furrowed her eyebrows, “Who?”

“Just.. someone.”

Mukhang balak pa akong tanungin ni Amelia pero hindi na lang nya ito ginawa at pinagpatuloy na lang ang kwento nya.

“Anyway, alam kong kapag nabasa mo ang libro ko ay mag-uumpisa ka nang maghinala. But I took the risk and I know sooner or later I have to tell you the truth behind my book.” Bumagsak ang tingin ko sa mga kamay ni Amelia na bahagyang kumuyom.

“I already know.. The title of your book.. It’s the location of the passage leading to Haralda. I finally understand the true meaning behind that cryptic title of yours.”

I realized it when I was at the bridge. That explains why I saw Wave under the sea that night because the passage to Haralda is located at the bottom of the sea.

Ngumiti si Mia bago dahan-dahang umiling na ikinataas ng kilay ko.

“That’s not even half of the many reasons of why I wrote that book, Ava.”

“What do you mean?”

“I wrote that book to let them know that aside from earth there are heaps of worlds out there like Haralda.”