CHAPTER 87
KATH’S POV
“What do I need to know?”
Parang huminto ang paghinga ko sa pagkakarinig ko ng boses na yon. DJ is here…
Napahawak ako sa kamay ni Althea. What to do? What to say???
“What’s wrong? Bakit kayo umiiyak?” tanong ni Dj.
I exhaled……
“Honey.. ….” Nagiisip ako. Hindi ko alam!!!
“She- is pregnant” sabi ni Althea.
Pagkasabi niya noon ay nagliwanag ang mukha ni Dj. “Pregnant???? Really?????”
Pinilit kong ngumiti. Yung saya na nakikita ko sa mukha niya, priceless.
“Ye-Yes” segunda ko.
“Whoa!!!!” sigaw ni Dj at niyakap ako ng mahigpit. “Honey!!!!! I love youuuuuu!!!!!!
Naluha ako. His happiness, paano ko magagawang sirain ang kasiyahan niya.
“Tatay na ko!!!!!!!”
“Congrats Dj” sabi ni Althea. I looked at her habang nakayakap si Dj sa akin. Yumuko na lang siya. Now she understands.
“Ilang months na ba Doc?” tanong ni Dj kay Althea.
“3 months”
“Wow!!! Alam na ba nila? Let’s celebrate!!!” hinawakan ni Dj ang kamay ko.
“Some other time, may pasyente pa ako e. Call of duty?” ngumiti si Althea.
Niyakap siya ni Dj. “Thank you for taking care of my wife…sobra”
Umiling iling siya. “Aalis na ako. Kath, as I said earlier, take care of yourself” sabi ni Althea at hinatid namin siya sa kotse niya.
“Thanks” sabi ko kay Althea.
“I don’t deserve that…..It’s my job” sarcastic niyang sabi at umalis na.
Pagalis ni Althea at nagmamadaling kinuha ni Dj ang phone niya at pinagtatawagan ang mga kamag-anak niya.
“She is pregnant!!” Buong saya niyang binabalita.
Hon………
NIE’S POV
Dumating na ang hearing para sa kaso ni Kuya. “Be mature and do what is right” yun ang sabi ni Kuya Dom bago ako lumabas ng kwarto niya sa hospital. Hindi pa siya pwedeng humarap sa husgado dahil hindi pa siya pwede as per advised ng mga Doctor niya. Sasamahan ko sila Mommy sa hearing ng kaso niya to detain Shiela. I’m afraid. I am afraid of everything that will happen today.
“You look worried…don’t worry, everything will be alright. We’ll going to found out kung sino si Dasher” sabi ni Mommy beside me. Dad, holds my hand na parang sinasabing he’s agreeing with Mom.
Everything will be fine….pero para sa akin, katapusan ko na.
Pagdating namin ng hearing hall ay nagpaiwan na muna ako sa labas. Pumasok na ang abogado ni Kuya Dom. Nakatayo ako sa labas ng dumating si Shiela with the police na escort niya.
She stop ng makita ako.
“T’was nice seeing you again” sabi niya.
Tinitigan ko lang siya.
BINABASA MO ANG
LYFNR BOOK 2 - THE REASON IS YOU (KathNiel)
FanfictionSiguro nga, walang rason kung bakit ako nagmamahal… Pero kung meron mang isa…. Ikaw lang ang dahilan, wala ng iba.