Chapter 18

125K 983 49
                                    

CHAPTER 18



KATH’S POV



Maaga kaming gumising ni Dj para maghanda na para umalis. One day lang kami don dahil sa December 26 ay maglilipat pa kami ni Daniel. Yes! Lilipat na kami sa bago naming bahay….I’m so excited! Pareho kaming naka white shirt lang ni Dj at for the first time he lets me wear a maong na shorts.

 Pababa na kami ng makita naming nasa sala ang lahat.

“Mag-ingat kayo” sabi ni Daddy. Kasama niya sina Kyle habang nilalaro ang mga bago nilang toys. Lumapit ako sa kanya at nagkiss.

“Thanks” sabi ko.

“See you sa 29” sabi ni Ate Sophie at nangingiti.

“Yeah…” sabi ko.

“Dad, alis na po kami.” Paalam na ni Dj kay Daddy. Pati sa mga bata ay nagpaalam na kami. Hawak niya ang kamay ko ng lumabas kami sa bahay papuntang sasakayan.

Pinagbuksan niya ako ng pinto at sumakay na ako. Ng makasakay na si Dj ay pinaandar na niya ang kotse at umalis na kami.

DANIEL’S POV

 “Hon, sino sino na ang nainvite mo sa mga friends mo?” tanong niya sa akin referring sa aming house blessing sa 29. Nasa biyahe na kami papuntang San Agustin.

SERENITY lang…tama na yun” sagot ko naman.

Ah….ako sila Julia lang..tapos ewan ko kung makakaabot pa si Mamita, kasi uuwi na sila sa 27 eh.” sabi niya. Uuwi na si Mamita? Hay salamat naman. Napangiti ako.

Bakit nakangiti ka?” tanong niya. sinulyapan ko siya ng konti at sinabing “ Wala….” Sabi ko. She just smirked at pinagpatuloy ang pagtetext.

Kanina pa kasi ako tinitext nila Kuya Rj pati sila Lester ay nagtetext din ng kanilang mga greetings kaya si Kath na ang pinagreply ko.

Hon tumatawag si Lester” sabi niya. Sasagot na sana ako ng wag ng pansinin ng biglang sinagot na niya ang phone call. Siguro alam ni Lest na si Kath ang may hawak ng phone ko kaya tumawag siya. Kahit kelan talaga tong si Lester, ang hilig akong asarin.

Hi Lest!” bati ni Kath.

Pilit kong pinakikinggan ang sasabihin ni Lester sa kabilang linya pero wala talaga. Kung hindi lang makakahalata si Kath eh iuutos ko sa kanyang I-loud speak ang phone.

LYFNR BOOK 2 - THE REASON IS YOU (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon