Xyro's POV
"Who are they, Cass?" tanong ni Kaizer.
Pft. Dahil siguro sa pagaaway nila ni Zeinah ay si Cass ang tinanong niya.
Zeinah's with Kuya Zach and Zander and Ate Rene. As usual, may librong hawak nanaman si Kuya Zand.
"Friends" tipid na sabi ni Cass.
Agad namang umupo sila Nate sa tabi nila Haxel. Inakbayan niya agad ito. Psh.
"Aray!" daing ni Nate nang bigwasan siya ni Haxel.
"Sht, parang nawasak yung rib cage ko" rinig kong bulong ni Nate dahil katabi ko siya at si Zeinah.
"Oorder lang ako" seryosong sabi ko.
"Buy me fries" sabi ni Zeinah.
Tumango naman ako at umalis na.
----
Zeinah's POVMukhang lahat sila(Maliban kayla kuya at Ate) ay nagtaka dahil sa pagutos ko kay Xyro.
"Close kayo?" pabulong na tanong ni Cass.
Nagkibit balikat nalang ako at tumingin sa harap.
"Jaymin!" rining kong sigaw ni Nicole. Psh, ayan na yung 'kambal' ni Jaymin.
"Yah! Nicole! Ba't ang tagal mo?" tanong nito.
"Ah, nawala kasi yung mapa ni Dora, hinanap ko lang"
The fvck?!
"Ano?! Nakuha mo na?! Hala importante 'yon! Hind pwedeng mawala ang mapa ni Dora! Baka maligaw sila!"
Napaface palm nalang kami sa usapan ni Jaymin at Nicole. Mga isip bata.
"Here" bigay ni Xyro pagkadating niya.
"Wengya! Hindi mo manlang kami binilhan?" tanong ni Kraven.
"Psh. Buy your own food. I don't have more money" masungit na sabi nito.
Napangiti nalang ako ng palihim.
"Kuripot talaga" bulong ni Nate.
"WOW! Buti pa yung FRIENDS nila Cass ay nabilhan mo. Samantalang kami? Ha! Kaibigan mo talaga kami?" inis na tanong ni Kaizer.
He even emphasized the word 'Friends'.
"Zeinah requested it" tipid na sabi nito.
"Yah! She only said fries!" sigaw ni Nate.
"Shut up"
Natahimik kami ng magsalita na si Kuya Zander.
He's scary as hell! Mararamdaman mo talaga ang hell pag nagalit siya!! Halatang natakot sila sa simpleng sabi ni Kuya. Nakakatakot naman kasi talaga, lalo na yung black aura na pumapalibot sa kanya!
"T-teka a-anong k-karapatan mo na u-utusan k-kami?" utal utal na tanong Kaizer, marahil ay natakot siya.
"Just shut up, Or I'll kill you all" sabi nito at bumalik na sa pagbabasa.
"Chill, brother" sabi ni Kuya Zach.
"Tss"
"Oh-kay. I guess kailangan na naming bumalik. Bye, Zeinah! Tara na Zach at Zander!" masiglang sabi ni Ate at hinila sila Kuya.
"Wooh!" nakahinga ng maluwag ang boys ganun na rin sila Jaymin.
---
"Nakakatakot talaga yung Kuya mo!" sabi ni Jaymin habang naglalakad kami papuntang room."True!" sang ayon ni Nicole.
Halata nga ang takot nila kay Kuya.
Pagpasok namin ay nagkakagulo ang estudyante. Marahil ay wala pa ang guro.
--
After 1 hour...
Pagkalipas ng isang oras ay dumating na rin ang teacher.
Pawis na pawis ito at nanginginig.
"O-okay s-since w-we o-only have 30 m-minutes. M-mag papatake home q-quiz nalang a-ako" nanginginig na sabi nito.
Nagsulat na 'to sa black board at pagkatapos ay kumaripas na ito ng takbo.
Bulung bulungan ang nangyari pagkaalis ng teacher.
"Do you have an idea?" tanong ni Haxel.
Umiling naman sila habang ako ay patuloy na nagiisip.
Bakit kaya ganoon ang reaksyon niya nung tumingin siya sakin?
--
"Bakit?" tanong ni Haxel.
"Next na yung pasahan ng project. Naisip namin na ngayon na ito gawin" sabi ni Kraven.
"Okay" sagot namin.
Pumunta kami sa mall. Dumiretso kami sa school supplies.
"Oh, wait." pigil ni Nate.
"San nga pala tayo gagawa?" tanong niya.
Napatingin ako sa labas at nakita kong madilim na. Gabi na pala.
"Our place" tipid na sabi ni Dane.
---
Maganda ang dorm nila. No, ma mukha siyang condo unit.Paglalaking paglalaki ang itsura at kulay. Pinaghalo halong blue,black,gray at white.
"Simulan na natin at baka umabot tayo sa curfew" sabi ni Dane.
"May curfew?" gulat na tanong namin.
Ngayon lang namin nalaman na may curfew. Siguro ay dahil na sa pagkukulong nami lagi sa dorm kaya hindi namin alam na may curfew.
"Yeah. 9:00 pm ang curfew at 7:00 na. Kailangan niyong makauwi agad para hindi kayo maabutan ng curfew" paliwanag ni Xyro.
"Anong mangyayari pag naabutan?" tanong ni Jaymin.
Nagkibit balikat lang sila.
--
A/N: Lame ba? Hahaha. Don't worry may kasunod pa 'to. (^_^)
BINABASA MO ANG
Royal Academy: Perfect School For Gangsters
Mystery / ThrillerA school that is full of mysteries. What will happen if four brave girls transfered to their school. Will the mysteries may reveal? Or it will stay as it is? *--------------* Royal Academy *--------------* Started: October 8, 2017 End: May 1, 2018