Zeinah's POV
Ang sakit ng ulo ko.
I opened my eyes and I found out that I'm at the clinic because of the sorroundings.
Napabangon nalang ako bigla.
"Aray!" daing ko ng sumakit ang katawan ko.
Napatingin ako sa braso ko and... Sht! May burn ako.
Fvck, paano na yung pageant?! I only have one week to prepare, and I'm not ready.
"Zeinah!" pumasok sila Jaymin kasama si Nicole.
"Okay ka lang? Anong masakit?" tanong ni Haxel.
"I'm fine" kahit ang sakit ng katawan ko.
"Really?" tanong nilang apat.
"Y-yes, don't worry"
"Yung mga estudyante nga pala?" biglang tanong ko kay Cass.
Yun nga pala yung naalala ko kanina, dahilan kung bakit ako umupo.
"They're safe, they just need to take a rest. Nasa ibang kwarto na sila" sabi ni Cass.
Good to hear that. And oh, I forgot to tell that this clinic is huge, just like an hospital. Pero nagtataka ako kung bakit clinic pa rin yung tawag, ano pa kaya yung ospital sa kanila?
Pero mas malaki pa rin yung sa amin.
"Wait lang, bibili lang ako ng makakain" presinta ni Haxel
"Bye Zeinah! May klase pa ko" paalam ni Nicole.
Sabay na silang umalis.
"Kayo? Wala kayong klase?" tanong ko.
Sabay silang umiling.
"Aabsent nalang kami" sabi ni Cass.
Bumukas ang pinto at niluwa si Xyro.
"Oh sorry for interrupting. I just came by to look if you are ok?" sabi niya pagkapasok.
Phew, akala ko mabubunyag na yung sekreto namin.
Nakita kong tumingin sakin si Jaymin, she knows about it.
And I know that Xyro is hella worried, dapat lang. He will be dead if my family knows abou----
"Zeinah?!" biglang pumasok si Kuya Zach.
Oh sht, ayan na.
"Bakit ka kasi pumasok sa loob?!" tanong ni Ate marahil ay alam na nila ang nangyari.
"I'm okay, I just got burned and hit on the head" sabi ko sa kanila at pinakita ang sugat ko sa braso at sa ulo.
"You've just got a first degree burn" sabi ni Ate.
"See?" sabi ko.
Pinitik naman ako ni Kuya Zander sa noo.
"Zander! Why did you do that?!" tanong ni Ate.
Argh! Nagkakagulo na sila!
"You only got first but it's still a burn. Mom and Dad will get mad at this" nakakatakot na sabi ni kuya.
Nakita kong tumingin si Kuya Zander kay Xyro.
D*mn!
"Xyro" nakakatakot sa saad ni Kuya.
Kita ko namang nagtaka si Cass, siya lang naman at si Haxel ang di pa nakakaalam.
"I-i'm sorry" paumanhin ni Xyro at yumuko.
"Sorry is not enough. Why did you let Zeinah enter that building?" tanong niya.
"Kuya!" saway ko ngunit tinignan niya lang ako ng masama.
Ang mga kapatid kong parang baliw pero pagnagseryoso, they can make you tremble.
"Pinigilan niya ako pero nagpumilit ako! It's not his fault kuya!" hindi ko na napigilang sumabat.
"Wait, can I know why do you know each others?" di napigilang tanong ni Cass.
"It's for you to find out, kid"
Mukha namang nainis si Cass sa sinabi ni Kuya.
Not now Cass. Binigyan ko siya ng I'll-explain-later look.
Nanahimik naman ito at naupo.
~•~•~•~•~
Xyro's POVAng init ng atmosphere.
Kanina pa ako kinakabahan dito.
Sabi ko na nga ba, patay nanaman ako kayla Kuya.
They're really scary. Alam kong namana din yun ni Zeinah.
"You will be both punished" sabi ni Kuya at tumingin sa amin ni Zeinah.
"Hey Zands, dahan dahan lang naman" biglang dumating si Ate Dessa.
Para namang nagdiwang ang loob ko.
"Zeinah got injured. And Xyro got scolded. Maybe it's their punishment for now, hindi pa kaya ni Zeinah. And not my little brother, kaya kong saluhin ang kasalanan niya" sabi ni Ate.
"Tss"
Buti naman at nanahimik na sila.
"Zeinah, take a rest. I heard that you're the representative of your section. Goodluck" sabi ni Kuya Zander at umalis na.
Lumapit naman si Ate Zerene at Kuya Zach at hinalikan siya sa noo at pisngi.
"Be careful always, little sis"
"I will" sabi niya.
"Bye Zeinah. Pagaling ka. Bye bro, I just came here to visit you guys" sabi niya at hinalikan ako sa pisngi.
Umalis na rin siya.
"Dati na ba kayong magkakilala?" biglang tanong ni Cassandra.
"Yes, he's my cousin" simpleng sabi ni Zeinah.
What the? Nilihim niya ng pagkatagal tagal tapos sinabi niya lang ng ganun ka simple?
BINABASA MO ANG
Royal Academy: Perfect School For Gangsters
Mistero / ThrillerA school that is full of mysteries. What will happen if four brave girls transfered to their school. Will the mysteries may reveal? Or it will stay as it is? *--------------* Royal Academy *--------------* Started: October 8, 2017 End: May 1, 2018