Xyro's POV
Continuation of Flashback...
Wala umimik na ni isa sa amin.
Marahil ay takot din sila.
"Bat ganyan ang reaksyon niyo?" tanong ni Kuya Zach.
"Cass?" baling ni Ate Zen.
"U-uhm. T-they said that Zeinah was missing. P-pero ang iniisip naman ay nagcutting lang siya" sabi ni Cassandra.
"And who are they?" masungit na tanong ni Ate Zen.
"U-uh, sila po yung mga kaibigan ni Zeinah sa Korea. A-akala ko po ay alam niyo" nakayukong sagot ni Cass.
"She did not told us about having new friends. Tss" sabi ni Kuya Zander.
"William?" sabat nung lalaki sa likod.
Yung boyfriend ata ni Zeinah. Tss.
"K-king" kinakabahang sambit nito.
"Is that true?" tanong nito.
"U-uh, yes. Kanina kasi, nung pabalik na kami sa classroom ay nagpaalam siya saglit. At pagdating namin sa classroom, magsisimula na ang klase wala pa rin siya" sabi nito.
"Pumunta siya sa clinic" sabi ni Kaizer.
Sa kanya naman napunta ang atensyon namin.
"Hindi ko alam kung bakit pero pagkakita ko sa kanya ay mabilis siya umalis. Susundan ko pa sana siya pero paglabas ko ay wala na siya" paliwanag nito.
"Hindi kaya may nangyari nang masama sa kanya?" tanong ni Ate Zen.
"Let's just hope na safe ang bunso natin. Tss, sayang yung ayos ko. Akala ko masisilayan na muli ni princess ang ka-gwapuhan ko" mayabang na sabi ni Kuya Zach.
"Tss, kapal ng mukha mo!" sabi ni Ate at binatukan siya.
Natawa kami at nawala ang mainit na tensyon kanina.
"Oo nga pala Xy, sabihin mo sa Ate mo na pupuntahan ko siya mamaya" sabi nito.
Ngumiti ako at tumango.
"Wait! Did you try to track her phone?" tanong ni Krave.
"Yes. Pero hindi namin matrack" sabi ni Haxel.
"Hay ang tigas talaga ng ulo ng batang iyon!" sabi ni Ate Zen.
"Yung kotse!" sabay na sabi ni Nicole at Jaymin.
Kaya madali nilang trinack yung kotse nila na nakapark lagi sa parking lot. Kotse lang ng Bloody Gang, Heartless Gang, at mga kasamahan ni Zeinah ang nakapark dun, ang school na to ay mga condo na kaya wala nang nag abalang mag iwan pa ng kotse dahil bawal lumabas dito sa school at isa pa ay nandito na lahat. May mall na dito kaya san ka pa?
"Nandoon pa rin ang kotse sa parking lot. Ibig sabihin ay hindi niya ginamit" namomroblemang sabi ni Haxel.
"Baka ay nandito lang siya sa school?" sabi ni Nicole.
---after 5 hours---
"Sht!" pabagsak kaming umupo sa sofa.
Wala na sila Kuya dahil may jetlag pa daw sila at kailangan nilang umuwi. Yung boyfriend naman ni Zeinah ay tahimik lang na nakasunod sa amin. Parang may itim na aurang nakapalibot sa kanya kaya si na kaming nag abalang kausapin pa.
"Nilibot na natin ang buong school maging sa university pero wala pa rin!"
"OMG! Yung beauty ko!" maarteng sabi ni Rian. Psh.
Masama talaga ang kutob ko.
End of Flashback...
At yun. Dalawang araw na siyang nawawala at wala kaming idea kung nasaan siya.
Mabuti nalang at nakatanggap kami ng text kay Kairo at sinabing andun sa mansion nila si Zeinah.
"Wala akong alam diyan" depensa ni Kaizer.
Muntik na kami magpa search and rescue kung di lang kami pinigilan ni Ate Zen at Ate Dessa.
Sabi pa nila, "Malalaman lang nila Mommy ang tungkol kay Zeinah at sigurado akong malalagot tayo kaya wag muna!" .
At yun. Naisip din namin na baka bombahin kami ni Tito pag nalamang nawawala ang anak nila at sa takot namin ay sinolo nalang namin ang problema at pumunta nalang sa mga pwedeng tambayan ni Zeinah.
At ngayon na ang plano namin na pag lusob sa mansion ng ina ni Kaizer.
Nasa byahe na kami at kumpleto kami kasama sila Kuya.
"Should we kill them?" cold na sabi ng boyfriend ni Zeinah.
Marahil ay galit din ito sa pagkawala ni Zeinah. Pero hindi manlang ito kumilos. Nakakapagtaka. Magkasintahan sila pero hindi manlang siya nagisip kung nasa maayos na lagay ba si Zeinah.
Samantalang kami ay hindi pa pumapasok simula ng mawala si Zeinah kakahanap.
"Don't. She's my mom, for your information" inis na sabi ni Kaizer.
"If she's your Mom. Maybe you know what happened to Zeinah but you chose to stay quiet because you also like your mom's idea" sambit nito.
"My mom's dangerous. I don't want to put her into to danger so why would I support her plan?" galit sa sabi ni Zeinah.
"Oh! Kumain muna kayo! Magpalamig din kayo ng ulo!" inis na sabi ni Ate Zen.
Marahil ay nararamdaman din ang tensyon.
Sumandal sakin si Jaymin kaya inakbayan ko siya.
"Mukha namang hindi sasaktan ng Mama mo si Zeinah" sabi ni Nicole.
"Siya ang tunay na ina ni Zeinah, sorry for saying that pero iyon ang totoo. At bilang ina hindi naman siguro siya gagawa ng nakakasama para sa anak niya" dagdag nito.
"Wow, Nicole kaw ba yan? Hahahaha" biro ni Haxel.
Ngumiti lang ito sa min.
~~~
Dumating na kami pag karating sa subdivision.Ang masasabi ko lang ay mayaman talaga ang nakatira dito.
"Excuse me po. Wala po kayong sticker sa kotse para makapasok dito" pigil nung guard.
"May bibisitahin lang kami" cold na sabi ni Kuya Zach. Yung driver.
"Si Kairo Tee po" dagdag niya.
"Tatawagan ko lang po sa mansyon" sabi nito.
"Wait lang Manong guard! Wala po kasi si Kairo sa mansyon nila at susurpresahin lang po namin yung ina nito" paliwanag ni Ate Zen.
Mukhang nagaalangan pa ito na papasukin kami. Hindi naman pwedeng magpakita si Kaizer dahil ayaw siyang papuntahin dito ng mama niya at mas lalo kaming hindi papapasukin. Kaya nga nakayuko ito ngayon.
"Eto po manong oh!" sabi ni Ate Zen at inabot ang cellphone ni Kaizer.
"Hello po. Ah may mga nagpupumilit po na pumasok dito sa subdivision. Pupunta daw po sa inyo, papapasukin ko po ba?"
"... Ah ok po" binalik nito kay Ate yung phone at pinapasok na kami nung guard.
"Sa tagal nating naghanap kay Zeinah, hindi manlang pumasok sa isip ko na kinuha siya ni Tita" sabi ni Nathan.
Pagkarating namin ay puro guard agad ang bubungan sa labas.
Dito na magsisimula ang labanan.
~~~~
A/N: Two chapters left guys! Wala po tayong epilogue dahil may book 2 pa naman na magiging kadugtong kung pano nila malulutas ang misyon. So yun, pinapaalala ko lang po.😊
BINABASA MO ANG
Royal Academy: Perfect School For Gangsters
Misterio / SuspensoA school that is full of mysteries. What will happen if four brave girls transfered to their school. Will the mysteries may reveal? Or it will stay as it is? *--------------* Royal Academy *--------------* Started: October 8, 2017 End: May 1, 2018