Third Person's POV
Napuno ang buong arena ng school ng mga estudyante.
Lahat sila ay nakatayo at nakaayos.
"Hail for our Queen!" sigaw ng isang nakakataas na body guard.
Pumasok na ang namumuno ng buong school. Ang principal. Tanging tunog lang ng sapatos ang naririnig sa buong arena.
Nanatili naman na nakayuko ang mga estudyante.
"Welcome our old lady, Mrs. Santos!"
Pumasok naman ang matandang babae. Binalot ng pagtataka ang mga estudyante. Nakamaskara ito ngunit halata pa rin ang katandaan nito.
Sumunod naman na nagsipasukan ang mga guro at staffs ng school. Lahat sila ay nakaitim. Yung principal at matandang babae ay pula ang suot.
"Welcome our royal rulers!"
Pumasok lahat ng rulers. Kung ang principal ay ang queen, ang rulers naman ang princes and princesses.
Lahat sila ay nakamaskara at nakaputi.
Pumwesto na ang lahat sa kanya kanyang upuan. Umupo na rin ang rulers sa upuang nakahilera sa harapan. Nakaayos sila simula sa rank 1 hanggang 10.
"Alam kong nagtataka kayo kung bakit ko kayo pinapunta rito" simula nung principal.
Lahat ay tahimik na nakikinig.
"I just want to welcome my mother, Mrs. Felicidad Santos!" bakas ang gulat sa lahat ng estudyante.
Kasama na roon si Kaizer. Ngayon niya lang nakita ang kanyang lola. Hindi niya alam na buhay pa pala ito.
"Good morning, students" maotoridad na sabi ni Mrs. Santos.
"I am formally introducing myself to you. I am Felicidad Gregorio-Santos. The mother of Elizabeth Santos. I stayed at London for 2 years, so it's the first time that I entered this school" sabi nito.
"Para makabawi sa aking anak. Naghanda ako ng programa para sa paaralang ito. This program will be happening after one week, so i'll be giving you a one week to prepare yourselves"
Tila natuwa ang mga estudyante sa sinabi ng matanda.
"Ang programang ito ay para rin sa ikagaganda ng takbo ng paaralan. There will be a pageant. Not just an ordinary pageant.."
Natuwa ang mga babae sa inanunsyo. Tila mga nagiisip na ng susuotin kung sakaling makasali.
"The grand winner will be part of the ruler! But. The winner will replace the rank 1"
Kinabahan naman si Kaizer sa narinig. Buong pagaaral niya sa Royal Academy ay wala pang nakakapalit sa kanyang pwesto. Kaya masakit para sa kanya ang matanggal sa pwesto.
"To add more thrill. Hindi lamang rarampa ang mga sasali, susubukan din ang kanilang lakas at tapang. All royal rulers can join the game"
Nabuhayan naman si Kaizer sa narinig. Hindi niya tipo ang mga ganito ngunit mapipilitan siyang sumali para lang sa kanyang pwesto.
Tila kinabahan din ang reyna dahil sa narinig. Hindi rin pwedeng mawala ang kanyang anak sa pwesto.
"So now, we'll be choosing the contestants. We'll be choosing the girls first"
Tatayo na sana ang halos lahat ng babae ngunit nagsalita ulit ang matanda.
"Ooops! Only one contestant by section may come"
Parang pinagbagsakan naman ang lahat ng babae.
Nagsimula sila sa first year. Hanggang sa umabot na sa fourth year.
"Class-A!"
Agad na tumayo si Zeinah. Desidido rin siyang maabot ang rank 1. Kung dati ay ayaw na ayaw niya, ngayon ay kailangang kailangan niyang makuha iyon.
She just gave a death glare to all her classmates. Lahat ay natakor sa tingin niya kaya wala nang nagtangkang lumapit pa.
"Okay. Contestant no. 25!" anunsyo ng matanda.
Lahat ng sa bawat baitang ay magkakalaban kaya talagang nahihirapan si Zeinah.
Walo ang section kada baitang. Class-A hanggang Class-H. Ang class H ang lowest section, nandun lahat ng mahihina at mga low profile.
"Class-C!"
Tumayo din si Nicole. Bilang ruler ay wala ding nagtangkang umagaw ng pwesto.
"Contestant no. 27!"
"Bıtch. Naging ruler lang, mayabang na"
Sa kabilang banda ay nagbubulungan ang mga babae.
"Right! Kala mo kung sino! Panigurado nilandi niya lang si Prince Kaizer para makapasok sa rank!" sabi ng kaklase ni Nicole.
"Magsama sama sila nung mga malalandi!" preferring to Zeinah with her friends.
~•~•~
Zeinah's POVI need to win. Para malaman ko ang history ng school at para rin sa amin nila Cass.
We need to be at the top to be powerful.
Kung dati ay wala akong pake. Ngayon ay kating kati na akong makuha ang trono.
Kailangan kong magsakripisyo para manalo. Para sa kapakanan namin.
I don't know but, this school. Parang ang laking parte nito sa akin. Hindi ko alam kung bakit, I just feel strange. Parang may malaking bagay akong dapat malaman.
Dahil pag nalaman ko na kung ano iyon, ay matatahimik na ako.
Sa totoo lang ay kayang kaya ko umalis dito. But something or someones pulling me. Para bang pinipilit niya ako na malaman yung bagay na iyon.
Basta ang nasa isip ko ngayon ay. . .
Win the pageant. Get the crown. And be powerful.
BINABASA MO ANG
Royal Academy: Perfect School For Gangsters
Mystery / ThrillerA school that is full of mysteries. What will happen if four brave girls transfered to their school. Will the mysteries may reveal? Or it will stay as it is? *--------------* Royal Academy *--------------* Started: October 8, 2017 End: May 1, 2018