Royal 36: Pageant *Part II*

5.7K 161 1
                                    

Zeinah's POV

"Wear this" sabi ni Jaymin at binigay ang damit na susuotin ko.

Kinuha ko ito at tinignan. Jersey?

"Bakit jersey?" tanong ko.

"About sports ang theme ngayong round. Pares kayo ni Kaizer" sagot nito.

It's a red jersey but cute. Nakalagay sa harap ay Class-A at number at surname ko sa likod.

Pumunta na ako sa dressing room pero napaatras ako nang makita ang isang bata---batang babae. Duguan ito at madumi ang, siya yung bata na nasa panaginip ko.

Napaatras ako sa takot.

"You'll face your catastrophe, Zeinah. You'll die..."

Kinilabutan ako sa huling sinabi niya.

"You'll die... Tonight"

Fvck. Shit.

"Zeinah! Okay ka lang?" nagaalalang tanong ni Jaymin.

"Y-yung b-bata? A-asan?" nauutal kong tanong.

"Bata? Anong bata?" naguguluhang tanong nito.

Tumingin ako sa pwesto nung bata kanina pero wala na ito.

"W-wala, namamalik mata l-lang ata ako" sambit ko.

'Nandito lang yun kanina' sabi ko sa isip ko.

"Okay ka lang ba talaga? Namumutla ka oh" sabi ni Jaymin.

"Okay lang ako, m-medyo mainit kasi kaya nahihilo ako" dahilan ko.

Bakit siya nagpakita sakin? Fvck, kinikilabutan ako pagnaalala ko yung mukha niyang duguan.



Minadali ko ang pagbibihis at nagmamadaling lumabas.

"Aayusan na kita" sambit ni Jaymin.

Nauna na rin yung first year. Matagal pa naman kami.

Habang inaayusan ako ni Jaymin ay nakatulala lang ako. Still thinking of the little girl.

"Zeinah, are you really sure that you're okay? You're spacing out, kanina pa kita kinakausap. Sino ba kasi yung batang nakikita mo?" nagaalalang tanong nito.

Natauhan lang ako nang harapin niya ako.

Napilitan akong umamin, "Jaymin, yung tungkol kanina..." simula ko.

"I saw a girl. A little girl, blood flows from her head and she''s full of mud. I got scared because she's the girl in my dreams" natatakot na sambit ko.

Hindi ko namalayan na tumulo na ang luha sa pisngi ko.

I don't know but that girl-- malaki ang parte niya sakin. Parang ang laki ng kasalanan na nagawa ko sa kanya.

"Shh" pagpapatahan ni Jaymin, niyakap niya ako at dun ako tahimik na umiyak.

The question is, who's that girl? Why is she mad at me? What's the reason?

Gulong gulo na ako. I want to find out immediately what's happening to me. At ang manalo lang ang tanging paraan.

"Ano ba yan. Kumalat tuloy yung make up mo, tara uyusin na natin" sabi ni Jaymin at inayos na yung make up ko.

Jaymin. Unti unti na siyang nagmamature. Minadali na niya ang pag ayos sa akin.

"Don't think about that girl. Always remember that we're always here for you and think of winning the pageant" advice nito.

"I'm glad that I have a friend like you. Nagmamature ka na, Jaymin" puri ko.

"Yeah. Problems not only stresses you, it also gives you strenght and it helps you to be though and brave. It also says that, don't give up. You can take a rest but you can't give up" sabi niya at ngumiti.

Bago lumabas ay niyakap ko kuna siya, "Thanks for the advice. Love you" sambit ko.

Royal Academy: Perfect School For GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon