Natatawa na lang ako sa dalawa. Para kasing mga ewan eh. Nagbabangayan habang bumabyahe.
Ilang minuto lang ang inabot ng byahe namin. Bumaba ang driver at pinagbuksan ako ng pinto. Bumaba naman ako at sumunod sa babaeng madaldal.
Napakalaki ng bahay. Mas malaki pa sa bahay ko sa lugar namin. Nakakalula sa ganda. Nakikita ko ang dalawang hilera ng maids na nag-aabang sa may pinto. At ang isang napakagandang babae sa gitna. Anna Montenegro.
Lumakad ako palapit sa kanila at lumapit naman agad sa akin ang ina ko.
Niyakap niya ako. Niyakap ako ng ina ko.
"Miss na miss kita, anak ko." She said it between her sobs.
Halos hindi ako makapagsalita. Naiyak na lang ako at niyakap din siya.
"You've really grown up to a very very handsome man. Kaso." Kumalas siya sa pagkakayakap sa akin. Tinitigan niya ako. "Ang haba ng buhok mo. You badly needed a haircut." Ngumiti siya.
Napahawak ako sa buhok ko. Tama siya, mahaba nga. Ngumiti na rin lamang ako sa kanya.
Hinawakan niya ang kamay ko. Hinila niya ako papasok sa loob ng malaking bahay. Inilibot niya ako sa buong bahay. Ang laki ng kwarto ko. Nakakatuwa naman.
Iniwanan niya muna ako sandali sa kwarto para makapagpahinga. Hindi ko rin naman nagawa kaya naligo na lang ako.
Shit! Wala nga pala akong dalang damit. Naku.
Binuksan ko yung isa sa mga cabinets dito sa kwarto ko. Puro long-sleeved polos, sandos, plain t-shirts, semi-fitted slacks and skinny jeans ang laman. Nagsuot na lang ako ng kung anu-ano.
Tinitigan ko ang sarili ko sa salamin. Shet! Ang gwapo ko. Ang gwapo gwapo ko talaga! *o*
Pagkatapos ko magbihis ay bumaba ako para samahan ang ina ako.
"A-ah eh." Napalingon sila sa akin.
Nanlaki ang mga mata ng ina ko. "Is that really you son?" I nod. "Oh Goodness gracious! You're really handsome!"
Medyo napa-flatter ako. "Thank you."
"Black polo, Semi-fitted jeans. This clothes are really maximizing your handsomeness." Lumapit siya sa akin at fi-nold hanggang siko ko ang sleeves ng polo ko. She even unbuttoned the first two buttons ng polo ko para makita yung sandong white na suot suot ko din. "I-tuck in mo yung polo mo. Please?" Tumalikod agad ako at tinuck-in ang polo saka humarap sa kanila.
"PERFECT!" Niyakap niya ako. She looks really really proud of me. "Haircut na lang."
"Master! Ang hot niyo po!" Medyo nahihiyang sabi nung babae na madaldal. "Your chinky eyes is making you look hotter even more."
Ngitian ko siya. "What's your name?"
"Louise, Master."
"Thank you, Louise"
Tapos tumalikod siya sa akin.
"Did I say something wrong?"
Then she faced me. Her cheeks are red. "A-ah w-wala po master."
I walk towards her and pinched her left cheek. "You're too cute para maging katulong lang." Lalo siyang namula.
Third Person's POV
Pumunta sina Sky at Anna sa mall para mapagupitan na si Sky.
Habang nasa byahe sila ay pinagkukwento ni Anna si Sky tungkol sa mga nangyari sa kanya. Isa sa mga kinuwento ni Sky ay yung nanagyari kanina sa bus. Tumawa ng tumawa si Anna hanggang sa niloloko na siya nito. Wala namang nagawa si Sky kundi ang ngumiti.
"Madam, nandito na po tayo." Bumaba yung driver at pinabuksan ang mag-ina ng pinto.
"W-what's your name?" Nabigla lang driver sa tanong ni Sky.
"I'm Carlo, young master."
Sky stretches his arm to him para makipag-shake hands na agad tinanggap ni Carlo. "Nice to know you." Ngumiti naman ito.
Pumasok ang mag-ina sa isang salon/barbershop na pagmamay ari ng isa sa mga kaibigan ni Anna.
"Matilda." Bigla naman lumingon ang babae.
"Oh Anna! Nice to see you here! Come in!" Lumapit siya kay mama at nakipagbeso-beso. Tapos tumingin kay Sky.
"Is he your son?"
"Yeah." Napangiti naman si Anna. "By the way, he's Sky."
"Goodness gracious! Your son's really really handsome!" Lumapit siya kay sky at inilabas ang Iphone5c sa pouch niya. "Selfie."
Napakunot naman ng noo si Sky. Tapos biglang may nag-flash na liwanag kaya napapikit siya. Hinila naman agad ni Anna ang anak niya.
"Matilda, papagupitan ko sana itong anak ko."
Hinila naman ni Matilda at pinaupo sa upuan si Sky. Lumapit naman agad ang lalaki sa isang kumpas lang ni Matilda at inilagay ang tela sa ibabaw ng damit ng binata.
"Ano po gusto niyong haircut?"
"I want you to shorten his hair, lagyan mo ng bangs hanggang sa may mata, okay?"
The guy just nodded. And starts cutting Sky's hair. The cutting session lasted in 15 minutes.
Gumawapo lalo ang binata sa bagong haircut niya at bumagay ito sa chinitong mukha niya. Halos hindi makapagsalita ang binata sa tuwing nakikita niya ang repleksyon niya sa salamin. Malayong-malayo sa dating siya na mahaba pa ang buhok.
"Look at our creation, Anna! He's really handsome!"
Napatayo naman si Anna na halatang proud na proud sa anak niya.
"Of course, he is my son. San pa ba magmamana yan. Syempre sa akin." His mom winks at him that makes him blush.
Pagkatapos ng haircut session nila ay nag shopping na sila.. Napakaraming babae ang tumitingin sa kanya.
"OMG! He's really cute!"
"He'll be my next target!"
"He's mine! Only mine!"
"Chinito spotted! Waaaaaaah!"
He waved at them kaya lalo pa silang nagtilian. And he loves it.
"Stop doing that son. Can't you see them? They are now hyperventilating of what you have just done." Saway ni Anna.
"I-I'm sorry ma."
Hinila na ni Anna ang anak patungo sa isang clothing apparel para sila makalayo sa mga babaeng naglalaway sa anak niya.
Nag-ikot ikot si Sky hanggang sa may nakita siya na hikaw na kulay itim at hugis bilog. Tiningnan nito ang poster na katabi nito. Sinukat naman niya agad ang hikaw.
Cool. I'll buy this.
Nagsimula na naman siyang mag-ikot. Wala na siyang magustuhan sa mga tinda doon hanggang sa nakakita siya ng isang bagay na sa loob loob niya ay bagay sa kanya. Lumapit siya dito.
"Excuse me." Sabi niya sa nakatalikod na saleslady."May color bang black at white nito?"
Humarap ang saleslady kay Sky at mukhang natigilan. "B-beanie? B-black saka white?"
He smiles genuinely at her.
"Yes!"
Pagkabili ng pagkabili ng mga bagay na gusto niya ay bumalik na sila mansion.
"Its very a tiring day. Ang daming nangyari." Kinuha niya ang picture ng bata na niligtas niya sa kagubatan 4 years ago.
"Kamusta ka na kaya ngayon?" He sighed. "Sana magkita tayo uli. Goodnight." And kissed the picture.
Picture. Yes, he still keeps it.
BINABASA MO ANG
Clawed Hearts
WerewolfSky Tregobouff is one of those living proofs that werewolves still exist. Sky is the one and only heir of King Gregory's crown and power. His family belongs to the Purebloods and they are an Alpha: The most important and most powerful werewolf in th...