Khaleesi
Kaya ko ito, hindi ko na iisipin yung bading na iyon. Kaya ko ito. Kaya ko ito. Kaya ko ito. Kaya ko ito. Kaya ko. Kaya ko talaga to. Ano ba, bakit ayaw nyo maniwala, sabing kaya ko nga ito naknampota giatay.
Nakalipas na ng ilang mga linggo at nakaya 'kong tiisin yung bading na iyon. Hindi ko siya kinakausap, hindi ako nagla-like ng kahit na anong post niya, pinipilit ko siyang hindi i-mention at nagfo-focus nalang sa ibang bagay. Kinaya ko siya kaya maniwala kayo!!! Mukhang off the market na din naman siya. Ano mang gender sya, tanginumin niya qaqo.
"Panget 'kong sister peram nga nail cu— oh, sinong umaway sayo?" biglang pumasok si kuya sa kwarto ko.
Anong umaway na pinagsasasabi niya? Tinignan ko siya at binigyan ng naka-kunot ng kilay. "Ano?"
"Bakit ka umiiyak kako?"
[a/n: nasa punto ka na ba ng buhay mo na kapag napahiya ka, di mo nalang idedeny khal?]
Okay fine— "WAAAA BROTHER ANG SAKIT SAKIT NA!!" sabi ko pagkatapos ay lumapit para yakapin si kuya.
"May sakit ka?" tanong niya.
Tanga talaga neto kahit kailan. "Ano ba naman yan hyung. Ayos onti naman."
Tumawa siya. "Biro lang! Ano, si Jeonghan nanaman ba?"
Tumango ako. Sino pa ba, si Jeonghan lang naman yung gusto ko. Wala naman nang iba.
"Ano nangyari?"
"Oh eh yun naman pala eh, hindi mo pa naman sigurado eh!" sabi ni Wonung panget na may kasamang hampas sa akin.
"Kahit na! Given na yun."
Namalo ulit siya. "Malay mo hindi? Ang hilig mo mag over think. Wag kasi mahihiyang mag tanong Khal. Mapapahiya ka lang." sabi niya pagkatapos ay tumayo nalang at umalis sa kwarto.
Malay ko ba—
"Kung ako yon, masasaktan ako na hindi manlang ako pina-explain!" bigla 'kong narining si kuya na sumigaw sa labas. Nagpaparinig siya.
"Ayoko kasing nami-misunderstood ako. Kung ako yon, ayoko sa judgemental!" humirit pa siya.
"Tsaka—"
"ALAM MO KUNG DI KA PA TAPOS MAG-SALITA, LUMAPIT KA DITO USAP TAYO KUYA GUSTO MO YON?!"
Sumilip siya bigla sa kwarto ko. "You know what?!"
Aba.
Binigyan ko siya ng judgemental look. First time na i-englishin niya ako ha. Ang big deal naman nito sa kanya.
"Forget it— I'm done here!" nag-kunwari siyang nag hair flip bago lumabas sa kwarto ko.
"Gago yun ah." pabulong 'kong sabi.
Ni-open ko sa laptop yung nilalaro 'kong game. Pampa-kalma lang. Naiistress na nga ako kay Jeonghan tapos dadagdag pa itong si kuya?
"On the second thought—"
Biglang pumasok nanaman si kuya sa kwarto ko. "Kailan ka ba matatapos?"
Lumapit siya sa akin na nakapamewang. "Alam mo sis, payong ate lang. Kung gusto mo magka-boyfriend, umayos ka! Wag kang judgemental! Mapapahiya ka lang! Namo ka!" pagkatapos ay nag-walkout nalang ulit ang gaga.
Napa-buntong hininga nalang ako. Hindi ko naman siya ni-judge ah? Sinasabi ko lang yung nakita 'kong obvious naman yung meaning! Anong judgemental doon?
Udlot na udlot na yung mission ko. Tamang tama, last day of 2017. Let go na Khal at salubungin natin ang 2018 with a smile, hindi tanim ng galit.
Tama. Tama.
New year, new me. Tama tama.
[a/n: fast forward. lol, imagine yung feeling ng new year plz tnx.]
Jeonghan
"Happy happy new year kuya!" sabi ni Jeonghee pagkatapos niya paputukin ang confetti na bitbit niya. Nag-kalat pa siya sa kwarto ko.
"Wala pa. 10 o'clock pa lang oh."
"Well.. tulog na ako by 12 so hindi ko na ikaw mababati. Bukas nalang ulit. Mas okay na ang advance kesa sa late!" diniinan niya yung pag-sabi niya sa last sentence. O.. kay?
"Nagpupuyat ka nga manood ng anime tapos etong babatiin mo lang ako ng 12 o'clock, di mo kaya? Kung paputol ko kaya yung wif—"
"BIRO LANG KUYA!!!"
"Ah sinisigawan mo ak—"
"Hindi kaya ako sumisigaw. New year na new year, bat ako mag-iingay?"
Tinignan ko siya. May mali eh. Hindi ko lang makapa kung ano yung mali.
"Sana nandito si papa." biglang change topic ni Hee. Sa lahat ng pwede niyang i-topic, yung walang kwenta pa.
"As if he has the time. Wala na siyang ibang ginawa kundi ang mag-trabaho." sabi ko habang nililinis yung confetti na kinalat ni Hee.
"Well.. at least he called?"
"Yeah he called. for. a. minute. Why are we even talking about him?"
Nagkibit-balikat lang si Hee. Tumayo siya at lumapit sa paper bag na nakalagay sa desk ko.
"Then.. let's talk about this instead?"
"No."
"When are you going to give it to her?"
"Neve— Wag mo pakikialaman yan!" lumapit ako sa paper bag at hinablot ito palayo sa kanya. Pagka-tingin ko sakanya, nakatingin lang siya sa akin habang naka ngiting aso.
"What?" tanong ko sakanya.
"I know the perfect timing kuya. Give it to her now."
--x
BINABASA MO ANG
entice | jeonghan
Fiksi Penggemarwhere khaleesi attempts to seduce that gay jeonghan +++ former title: seducing jeonghan [completed]