69 | Party

188 7 9
                                    



































6 years later..






































Khaleesi

Nagpa-alam na ako sa mga ka-trabaho ko dahil tapos na ang shift ko. Buti nalang talaga at saturday ngayon, maaga akong matatapos at makakapunta pa ako sa party mamaya. Nang maka-upo na ako sa kotse ko, biglang tumawag si Aphrodite kaya naman sinagot ko kaagad.

(Girl, nasaan ka na?! Akala ko ba maagang matatapos ang shift mo ngayon?) ang pasigaw na bungad niya sa akin.

"Hello din sayo." Ni-rolyo ko ang mata ko habang nag-sisimula nang mag-maneho. "Maaga nga. 5 palang oh." Compared sa ibang oras na natatapos ang shift ko, maaga na ito.

(The party starts at 7 and you need to get ready!)

Natawa ako. Bakit ba nagpa-panic itong babaeng eto? 7 pa pala ang start eh 5 palang naman. "Chill. I'm on my way home."

(You better be. Remember to wear something that compliments your body. Mag ayos ka baka mamaya may gwapo 'kang makita sa party.)

Napaka-supportive naman ng best friend ko. "I know. See you there. Text me the address okay? Bye." Binaba ko na ang tawag at mas nag-pokus nalang sa pagma-maneho. Baka mahuli pa ako dahil may kausap ako sa phone habang nagd-drive.













Nagma-madali akong naglalakad sa hallway papunta sa unit ko nang biglang tumawag nanaman si Aphrodite. Sinagot ko parin yung tawag niya kahit na alam ko naman na kung anong sasabihin ng babaeng ito.

"I know, I'm sorry." Pambungad ko sakanya.

Narinig ko naman yung ingay sa kabilang linya, mukhang late na talaga ako. (Khaleesi, the party began 30 minutes ago where the hell are you?!)

Kung sasabihin 'kong naabutan ako ng rush hour dahil nag stop over ako para bumili ng donut, malamang mag-iinit nanaman ang ulo niya lalo sa akin. Kaya nag-sinungaling nalang ako. "I'm still deciding on what dress I should wear." Sabay tawang sabi ko. Maiintindihan niya naman ako pag ganyan ang pino-problema ko.

Narinig ko siyang bumuntong hininga sa kabilang linya. "Akala ko naman may napili ka na. How about that black dress we bought last time? I never saw you wear it but the dress looks cute."

"I never thought of that. I'll go ahead and try it." Sabi ko kahit yun naman talaga yung susuotin ko. Nang maka-rating ako sa loob ng unit ko, kaagad akong tumakbo sa banyo, habang nasa tenga ko pa din yung phone.

(Bilisan mo ha. He's waiting for you.)

Tinangal ko na din ang mga damit ko. "Who? Is Wonwoo there too?" Tanong ko.

(No. It's J—)

Bago niya pa matapos yung sasabihin niya, bigla nang naputol yung linya. Wala kasing signal dito kaya ganon. I'm sure it's just Jun or Joshua. Somehow na-excite ako. I haven't seen those two in years! No wonder pinipilit ako ni Dite na sumama dito sa party na ito, andyan pala yung dalawa.

entice | jeonghanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon