67 | Greater Good

107 8 1
                                    

Khaleesi

"I'll be straightforward Ms.Jeon for I don't want to waste both of our time. I do not support your relationship with my son." Deretsong sabi niya habang iniinom ang glass ng wine niya.

Nagulat naman ako kahit na in-expect ko na ito. "P-Po?" Tanong ko sakanya. May mali ba sa lahat ng compliments ko? Was that not enough? Sinabi ko na nga ba't dahil iyon sa suot 'kong dress eh! Kung sana nakapag-ready lang ako.

"You heard correctly. But do not get all worked up, I didn't support his past relationship either." Kibit balikat lang na sabi niya.

"But Mr.Yoon, I do love your son. We are very much in love an—"

"I know that's why I'd like it if you end things with him now."

Pakiramdam ko mas masahol pa sa alarm clock ko ang pag-gising sa akin ng realidad ngayon. Alam ko namang anytime gigising ako pero hindi ko inisip na ganito ka-aga akong mapuputol sa panaginip ko.

"I-I'm confused sir."

Bumuntong hininga siya. "Hija I have plans for my son. His college application already got accepted in america and after he graduates, I'll train him to replace me in this industry. My son cannot afford any distractions until then."

Pero sinabi niya sa akin wala pa siyang plano sa college?

"I already let him transfer here when he said he wanted to forget about Wendy. And yet here you are, his new girlfriend."

Nalilito pa din ako sa sinasabi sa akin ni Mr.Yoon ngayon. Ibig ba nitong sabihin, nagpa-pakitang tao lang siya kanina? Kung ganon, matutulad lang ba ako sa nangyari sa ex niya?

"Your son.." No. Hindi pwede. "He told me that your wife married you because you thought ahead of time. Was that right?"

Nag-salubong ang mga kilay niya pero sumagot pa din siya. "Yes that is correct."

"Awhile ago.. images came rushing to me while we were at the ferris wheel. I saw us together in the future Mr.Yoon, we were happy and in love. W-We had kids and Jeonghee visits to play with them." Naramdaman 'kong uminit ang paligid ng mata ko.  "Now tell me you didn't think of that with your wife. I know you understand how I feel Mr.Yoon. I love your son more than I love myself and I'd give up everything just to make that dream happen. P-Please Mr.Yoon.. let me stay with your son."

Kulang nalang lumuhod ako sa harapan ni Mr.Yoon ngayon pero walang space para gawin ko iyon. Sana sa pagma-makaawa ko, payagan niya kami. Kasi hindi ko alam kung gaano kasakit yung mararamdaman ko kapag nag-hiwalay nalang kami ni Jeonghan ng ganon ganon nalang. We were just starting, bakit naman matatapos iyon kaagad?

Matapos ang ilang minutong puro hikbi ko lang ang naririnig, nakita 'kong iniabot niya sa akin ang panyo niya. "Hija.." Hindi ko iyon tinanggap kaya ganon nalang ang gulat ko nang siya na mismo ang mag-punas ng mga luha sa mukha ko.

Napatingin ako sa kanya at nakakita ako ng lungkot sa mga mata niya. "I loved my wife more than I love myself and I'd give up everything to marry her too. I very much understand how you feel that is why I'm asking you to end things with my son now. You can't distract him more, Ms.Jeon."

Mas lalo namang bumuhos yung luha ko nang sabihin niya sa akin iyon. Mas hindi ko na napigilang humikbi. Mukhang buong buo na ang desisyon niya.

"I-I can't. I love him so much I can't hurt him. Please." I'm surprised meron pa din akong lakas ng loob at boses na sumagot sa kanya.

Nagkaroon ng panamdaliang katahimikan sa pagitan namin at kumalma naman ako ng kaonti. Sabi ko na nga ba't mas malakas ang bagsak ng sakit sa akin eh. Sa ilang araw na puro kasiyahan kasama si Jeonghan ang nararamdaman ko, nakalimutan 'kong ganito kasakit nga pala ang magiging kapalit.

Narinig ko siyang bumuntong hininga bago hawakan ang isang balikat ko. Kaya naman napatingin ako sa kanya. He's the father of my boyfriend so I have to respect him. But's he's also the man who'll break us that's why I hate him. Ano pa ang sasabihin niya para mas malungkot ako ngayon?

"If it makes you feel any better.."

how can he possibly make me feel any better?

"I only said I do not support your relationship with my son. I never said I hated you."

I scoffed. "What difference does that make?"

Nakita 'kong inayos niya yung upo niya at ibinaba ang hawak niyang glass of wine. "I don't want any distractions for my son until he starts managing my company."

"You've made it clear, I know." Kinuha ko na ang mga gamit ko at akamang lalabas na sana ng kotse niya nang mag-salita pa siya.

"If he manages to replace me, hahayaan ko na kayong dalawa sa gusto niyong mangyari."

Napa-tingin ako kaagad sakanya pero wala ni isang salita ang lumabas sa bibig ko.

"I just want him to successfully take over my company. That is all I'm asking."


















































































"Huy Khaleesi!"

Na-balik ako sa katinuan ko nang hampasin ni Dite ang desk ko. Nakita ko naman sila nila Joshua at Jeonghan na nakatingin sa naging reaksyon ko bago ako tawanan.

Monday na nga pala at andito kami ngayon sa room. Katatapos lang ng first day of examinations namin pero andito pa rin kami sa classroom. "Ano ulit pinaguusapan natin?" Kamot ulong tanong ko sakanila.

"I was talking about going on a summer vacation after your cast gets removed." Nakangiting sagot ni Joshua.

Pinilit 'kong ngumiti at tumango. "Sure sure! Ii-inform ko kayo pag tinangal na ang cast ko."

Pagkatapos ko iyon sabihin, nag-patuloy nalang ulit sila sa pinaguusapan nila. Well mostly si Joshua at Dite lang dahil si Jeonghan busy na naglalaro sa phone niya.

Summer vacation.. ngayon ko lang na-isip na ang summer vacation nalang ang time ko para mag-desisyon sa kung ano ba talaga ang dapat 'kong gawin. Ngayon ang first day of exams namin at hanggang wednesday nalang ang pasok namin. Ganon kabilis ang panahon kaya hindi ko mapigilang mas mag-alala. To be honest, hindi naman talaga ako binigyan ng choice ni Mr.Yoon and at some point, As much as I hate to admit it, He was right.

"Is something wrong?" Binaling ni Jeonghan ang atensyon niya sa akin dahil mukhang napatitig na pala ako sa kanya.

Umiling ako. "I'm fine." Sagot ko pero I'm anything but fine.

I know.. that what I'm about to do will both hurt and benefit him, but I had to. Even if it kills me.

For the greater good.


--x

me:

me:

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
entice | jeonghanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon