5

87 5 0
                                    

Masaya akong lumapit sa taong nakatalikod.

Pero napatigil ako ng may ideyang na isip.

I walk as slow as I can. Gugulatin ko kasi ito.

Nang magawang makalapit ng di nito alam. Isinagawa ko na ang plano.

" Booo"  I just simply said.

* Kyaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah

Tawa ako ng tawa. Hindi ko kasi mapigilan.

Narinig nyo naman diba? My plan was success.

Yung kaibigan ko ayon. Parang baklang nagtatakbo.

Kaya lang ng marinig nito ang buong lakas ng pagtawa ko. Napahinto ito at napatingin sa akin.

" Tsk. I know it. And I hate you. Tsk. " Saad nito.

At dahil mabuti akong kaibigan lumapit ako dito at nilambing ito.

" Sorry na." Ako.

" Tsk. Sa ginagawa mo baka atakihin ako sa puso." Saad nito.

" Sorry." Ako at nagpakaawa effect dito.

Nakita ko naman napabuntunghininga to.

" Tsk. Pasalamat ka. Maganda ka. Kasing ganda ko." Hindi ko na narinig ang huling sinabi nito.

" Asus. Crush mo ako noh. See? Sinasabi ko na eh. " Ako at lalong niyakap to.

" Oy? Hindi noh. Assuming ka lang talaga. Iba ang gusto ko." Sabi nito.

" Tsk. Assuming ka diyan. Pwede naman tayo ah. Lalaki ka at babae naman ako. Normal lang yun." Ako.

Seryoso namang itong napatitig sa akin.

" Ito naman biro lang. Hahaha. Pero kung tinatablan ka ng charm ko. Hindi ko na yun kasalanan." Ako.

Kinalas nito ang pagkakayakap ko.

" Tsk." Na sabi na lang nito.

*Riiiiiiiiiiiiiiing

" Naku time na pala. Alis na tayo. Masama ba namang magalit ang tandang prof natin. Bilis." Nakangiting sabi ko dito at hinila to.

Hinayaan naman ako ng mokong. Tahimik itong sumunod sa akin.

Binabaybay namin ang daan patungo sa next subject namin ngayon araw.

Yep. Magkaklase kami.

Sa paglalakad. Hindi maiwasang mapapatingin sa amin ang ibang estudyante.

" Desparada ba talaga siya.? O nagpapakatanga lang."  Tsismosa 1

" Sinabi mo pa. Baka naman hindi nito alam." Dagdag naman ni tsismosa 2.

" Tsk. Sino namang hindi makakaalam.? Sayang naman si Boy. Bakla pala." Tsismosa 3

" Truelala girl. Sayang si Boy. Pero sayang naman si girl kung umaasa na magiging lalaki yan." Tsismosa 4.

Bigla akong napatigil at takang napatingin sa nagkukumpulang mga babae.

Kami ba ang pinag-uusapan ng mga to?

Pero bakla?

Sino naman yung tinutukoy ng mga to?

Nabigla yata ang mga babae sa pagtigil namin. Kaya agad itong nagsialisan.

Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon