🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁Hindi ko maiwasang mapangiti. Nang maalala ang kalokohan ng Mister ko ng magpropose ito sa akin.
Hindi pumasok sa isip ko na magagawa iyon ng Mister ko.
Ang swerte swerte ko yata sa kanya.
" Hmm. I like how you created your story Hon. Wala talagang magtatangkang magsasabi na ang panget ng gawa mo. Dahil ang patunay ay palaging patok at sold out yung gawa mo." Mason.
Nagulat ako sa biglaan pagsulpot nito.
" Ano ba Hon! Ginulat mo ako." May inis na sabi ko dito. Hindi ko namalayan na nandito na ito sa tabi ko. Tutok na tutok kasi ako sa ginagawa ko.
Ngumisi lang to at ginulo nag buhok ko kaya lalong nalukot ang mukha ko.
" Pero gusto ko sanang magkomento sa kilig moment mo na scene. Hindi naman sa hindi ko nagugustuhan ha. Pero bitin eh. Hindi yung toda max na kilig. Nakuha mo ba ang gusto kong sabihin?" saad nito at umupo sa tabi ko.
Nasa buhangin ako nakaupo kaharap ang tahimik na dagat. Naka panghalina ang ingay ng Alon. Nasa bahay bakasyunan. At ang ganda ng view. Kaya lalo akong nagagahan sa pagsulat. Hindi ito yung Isla na binisita namin nung kinasal si Yesha. Mas maganda dito. At pagmamay-ari ng gwapo kong kasintahan. Kasama ko ang mga loko. Yung kaibigan lang naman ng boyfriend ko.
" Tsk. May gusto ka bang e suggest? Sa sinabi mong yun pwes bigyan mo ako ng halimbawa." Sabi ko na lang dito.
" Well ang swerte mo sa akin dahil Isa akong expert pagdating sa romansa. Lalo na kapag kailangan mong magsalita ng mga bulaklakin lalo na sa isang tao. Maraming nagkakandarapa na mga babae sa akin." Ngising saad nito.
Napasama ang mukha ko.
" Tsk. Hambog. Pagbibigyan kita. Just let me hear it." Wika ko.
" Katulad ng Mahal na mahal kita. Ayaw kitang mawala sa buhay ko Parang common naman niyan." Simula nito.
" Ganito dapat iyon." Mason
" Hindi ko alam kung paano ko sasabihin to. Alam mo ba kung paano ang buto ng halaman nabuhay? Dahil sa taong nag-alaga sa kanya. Nagbuhos ng pagmamahal at pag-aaruga. Kailangan ang tamang pag-aaruga at pagbibinyag. Kaya kalakip dito ang oras, pagmamahal at iba pa. At sa nararamdaman ko ngayon gusto ko maging tulad ng taong naging instrumento upang mabuhay ang butong yun. Yes. Gusto kong ibuhos ang pagmamahal at pag-aaruga sayo. Mahal na mahal kita. Matagal ko nang kinikimkim to. Kaya hindi ko maatim na sabihin ang nararamdaman ko sayo." Saad nito.
Napanganga ako sa narinig. Mabulaklak nga ang loko.
" Nga pala alis na muna ako may pupuntahan pa kasi ako." Paalam nito. Napatango naman ako ng wala sa oras.
Hindi ko maiwasang mamula habang naririnig iyon mula sa bibig nito. Kinikilig ako para kasi sa akin ang mga salita. Titig na titig kasi Ang loko habang sinasabi iyon.
Mabilis na wala ito sa harap ko.
Bumalik ako sa pagtutok sa ginagawa ko. Ilang minuto ang nakalipas ng may mapansin ako sa mga gamit ko. Salamat na lang sa juice na ibinigay sa akin ni Mason.
Nagtatakang inabot ko iyon at sinuri.
Hindi ko alam kung bakit naagaw agad nito ang pansin ko. Siguro dahil I love books.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...