63 : His Side

18 3 1
                                    


Agad kong ginamit ang connection para hanapin ito.

Hindi ko matanggap na nagawa akong lokohin ng babaeng nagkunwaring IM.

Apat ding buwan ang sinayang ko para magkalulong sa alak. At patayin ang sarili ko.

Sinisisi ko ang sarili.

Apat na buwan bumabalik balik sa isip mo ang senaryong iyon.

How Inori beg and cried.

Sinasabi na siya si IM. At masakit kung bakit hindi ko pinaniwalaan iyon.

Ang g@go ko.

Apat na buwan kong sinisisi ang sarili ko at pinahirapan.

Pero hindi ko maiwasang magtanong.

Sapat ba yung paghihirap ko sa sakit na binigay ko Kay Inori?

Kaya hindi ko maiwasang maiyak.

Nagfla-flashback ang mukha nito ng puno ng luha sa akin na ikinasikip ng dibdib ko.

Sa apat na buwan inom, at minsan walang gana akong kumain. Hindi na din ako nagtutungo sa kompanya.

Kaya Isang araw pinuntahan ako ni Simon.

" f@ck. What are you doing? What are you thinking?" May inis na tono nito.

Kakapasok lang nito sa condo ko. Malakat at lahat yun puros bote at ang iba pa basag na bote.

" It's none of your business." Tamad kong saad.

" Tsk. Nagtataka ako kung anong nangyari sayo Boss. At bakit ka nagkakaganyan. Kung dahilan man sa pagkansela ng kasal mo. Bakit mo naman pinatigil kong mahal mo yung babae." Simon.

Lalo akong nagalit ng maisip ang walang impostorang iyon.

Ang kapal naman ng babaeng iyon na manipulahin ako.

Ang nag-iisang Mason.

Mabagsik kung hinarap ito.

" I'M NOT F@CKING LOVE HER. MABUTI NGA THE MARRIAGE IS OFF." mapait na saad ko.

Nabigla ito sa sinabi ko.

Napatango tango na lang ito na para bang inintindi ang sinabi ko.

Maya-maya'y....

" Kung hindi man iyon pwede mong sabihin sa akin Boss. Hindi mo lang ako empleyado kundi kaibigan din. Nakalimutan mo man iyon ng ilang buwan. Dahil naging abala ka. Nandito ako para ipaalala yun sayo Mason." Simon.

Hindi ako kumibo.

Napag-isip isip ko ang sinabi nito. Yes. Naging abala ako. Hindi dahil sa kompanya kundi sa babaeng yun.

Akala ko kasi siya na talaga ang Kalahati ng buhay ko.

Pero hindi niya yun deserved. Sinayang ko ang ilang buwan sa impostora.

Sa taong nagpapanggap na IM.

" Aalis na ako. Here some soup ng mawala ang hang over mo." Siya at may inilapag ng Isang plastic na naglalaman ng soup.

Napatingin ako sa kanya. At nasa pinto na ito at aakmang bubuksan ang pinto ng ....

" May nalaman ako." Putol kung saad dito.

Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon