60

17 2 0
                                    


" What's this?" Nagtatakang kong tanong dito ng marating ko ang kinaroroonan nito.

I saw him standing near the shore. Hindi naman ako pupunta dito but Hunter told me so I did.

Hindi ko naman alam na nandito to.

Napatingin ako sa likuran nito.

Meron isang telang nakalapag sa buhangin. At may candle light yun. Parang candle light dinner ang peg. At isang pungpung ng bulaklak. Sa paligid meron mga petals na nagkalat. 

Lalong naging maganda yun dahil sa ilalim ng buwan at maririnig mo ang ingay ng hampas ng alon.

As in ang ganda nun.

" Akala ko hindi ka na pupunta." I heard him said it.

" Hindi naman talaga pupunta dito kung hindi ako inutusan ng baliw na Hunter na yun." Naiinis kung tugon dito.

I saw pain from his eyes.

Hindi ko alam kung bakit?

I saw his movement. Pinapanood ko lang ito. Nang lumapit siya sa parang set up. Kinuha yung bulaklak at lumapit sa akin.

" Para sayo." He said ng makalapit ito sa akin.

Tinignan ko lang ito. Ano naman ang gagawin ko sa bulaklak?

Awsus. Hindi ka naman na aksidente para magka amnesia? Ano bang sa tingin mo kapag binigyan ka ng bulaklak? Lalo na nanggaling sa lalaki? Ano trip niya lang? Magaling na supalpal naman ng isip ko.

Hindi pa rin nito inalis sa harap ko ang bulaklak.

Tamad kong tinanggap yun.

Tsk. Sige girl. Pagkakatag ka. Denial lang ang peg. Kinikilig naman. Tsk. Again. Ang magaling kung isip.

"I'm sorry kung sapilitan kang pinapunta dito. Gusto ko lang sanang gawin to. Hinanda ko ito para sayo." Narinig kung sabi dito. At hindi nakalusot ang mukha nitong nasasaktan.

Nasaktan? Bakit naman?

" Hmm. Ayos lang. Ano ba ito?" Pagkukunwaring di ko alam.

" I prepared this one to dine with you pero para ma iba sa ilalim naman ng buwan. At malapit sa dalampasigan." Siya.

*Dug *Dug *Dug *Dug *Dug *Dug

" Ganoon ba? Salamat." I said to him. Agad naman akong inalalayan nitong umupo. Parang naiilang ako sa kinikilos nito.

Naka short ako. Kaya mabuti na lang hindi ako nahirapan.

" Here" hindi ko inaasahan ang pagbigay nito sa akin ng polo nito.

" Your wearing short. At naka cross seating ka. Ilagay mo sa kandungan mo ng comfortable kang umupo." Paliwanag nito.

Hindi ko naman maiwasang mamula.

" Thanks." Na sabi ko na lang at umiwas sa mata nitong dahilan ng panghihina.

Gosh.

Kinuha ko naman ang inoffer nitong polo at ipinangtakip sa harapan ko.

Alam ko naman ang ibig sabihin nito. Naka suot ako ng maikling short. At naka upo ng cross seating. Makikita nito ang makikinis kung legs. At baka masilipan.

Mabuti na lang at may bitbit ito.

Halata talagang pinaghandaan.

*Kyaaaaaaaaaah

Para ba talaga sa akin lahat ng to? Why not?

Hindi maiwasan mag-assume. Effort na effort ang Loko. Kahit hindi ko man sabihin.

Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon