Inori's POV
" What?. Bakit hindi mo ako tinawagan man lang." Maktol ng loka kung kaibigan.
Sinabi ko kasi yung nangyari kahapon. And guess what.
Ito ang OA ng lola nyo. Tsk.
" Tsk. Disturbing someone's life not in my vocabulary Yesha. I know that your busy. Just because of what happened yesterday. I'm going to call you and youre going to leave your work for me. Doing that is not my thing to do so." Ako.
Parang nilukot naman ang mukha nito.
" Kahit na. Bossy naman eh. Your not disturbing my life. Actually you are part of my life. How I work then, when you are hurt and closely to death. Oo masasabi mong wala yun. Pero paano ako? I'm still your friend, Akala mo ba magiging masaya ako kapag nasaktan ka. Tsk." She seriously said.
Agad namang tumahimik ang paligid. Nagkatitigan kaming dalawa.
Maya-maya'y napangiti ako. At ngumiti din ito.Isa si Yesha sa mga taong nagturing sa akin na pamilya. Even we are not blood-related. We still treat each other as a family.
Napabuntunghininga naman ako.
Yesha have a point there.
" Fine. I'm sorry." Ako habang nakatitig dito.
Ang inis nitong mukha kanina.
Agad napalitan ito. She smile for what I've said.
" Wala yun. Basta huwag mo nang uulitin yun. I'm not going to tolerate that attitude Bossy." Sabi nito.
" Okay. I'll try then." Sabi ko naman.
Napatigil naman ito.
" No. Trying is not appropriate word for that Boss. Do it. Kung gusto mo turuan pa kita." Siya.
Napa iling iling na lang ako. At napangiti.
" No need. And as you said. I'll do it." Ako.
" Yan. Ang bait mo naman pala Boss." Komento nito.
Napatigil naman ako at tinaasan ito ng kilay.
" Ay? Kakasabi lang ang bait. Agad na nagtaasan ang kilay." Saad nito.
" Tsk." Ako.
At sinubukang galawin ang nakalaang trabaho sa akin.
" Hey! Don't you dare, working today is not your privelage. You need to tell me everything happened yesterday. Kasama na dun si Olala Papa Mason. Sinabi mo bang sinagip ka ito.?" Panggugulo nito.
I try to face her. At hindi ako nagkamali na makita ang mukha nito.
Those eyes are twinkling when her lips announce that Man.
" I'm busy." Maikling tugon ko. Wala kasi ako sa mood para pag-usapan yun.
Not in the situation that I'm mad to that person. Actually I'm thankful. Kaya lang.
Hindi ko magawang pag-usapan ito. Dahil nakakahiya.
Lihim naman akong namula. Mabuti na nga lang at hindi yun nahalata ng baliw kung kaibigan.
Naku kapag nagkaganoon. I'm going to face her.
One on One.
Alam mo namang ang chismosa----no not really a chismosa. Hindi lang talaga ito magpapaawat kapag gustong gusto nito ang pag-uusapan.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...