8

73 4 0
                                    

Mason's POV

Nagtatakang napatingin ako sa baliw kong kaibigan. Kanina ko pa kasi napapansin na nakatulala ito at ngiting ngiti.

Ang creepy nun tignan.

At dahil hindi ako sanay sa ginagawa nito. Kumuha ako ng scratch paper at finorm yun na bilog.

At hinihagis dito. Nawala naman ang ngiti ngiti nito at naka kunot noong napatingin sa akin.

I saw him frown.

" What?" Siya.

Tinignan ko ito ng mabuti.

Ano kaya ang nangyayari dito?

May dapat ba akong malaman sa kolokoy na to. Halatang wala sa sarili.

" May dapat ba akong malaman." Ako.

" Malaman? Saan?" Simon.

" Tsk. Anong nangyayari sayo? Kanina ka pa natulala at wala sa sarili. Nakangiti ka pa na akala mo wala nang bukas. Ang creepy. Kung hindi lang kita kaibigan. Iisipin kong baliw ka na." Sabi ko dito.

" Tsk. Ang creepy talaga. Tapos baliw pa.? Kaibigan ba talaga kita Boss?" Tanong nito.

Tinignan ko naman ito ng mariin.

" Kinakawawa mo naman ako." Dagdag nito.

Napa iling iling na lang ako.

" I'm not. Nagsasabi lang ako ng totoo. Nakakapagtaka lang kasi. What happened?" Tanong ko dito.

Bilang kaibigan nito.

Again.

I saw him smile.

Actually hindi naman ako kontrabida ng buhay ng kaibigan ko. Ewan ba. Para kasing kakaiba ito. Dapat malaman ko din. Syempre I'm his friend.

Ang sama naman kung wala akong alam  diba?

Kung sa love life naman nito. Sige. Go ako. And being his friend I will support him. At iyon naman ang kasiyahan ng loko kong kaibigan.

" Nothing. It just I meet her again. Ang ganda niya talaga Boss. At Boss. Kasama sama ko siya kahapon. We spend our time in the Mall. Kahit hindi yun date. Sa isip ko. Ganoon din yun."

Hindi ako makapaniwala. Ngayon ko lang nasilayan ang mukha ng loko kong kaibigan. Na masayang masaya habang nagkwekwento.

Nakukucurios ako sa babae?

Sino kaya? Halatang halata na gusto nito ang babae.

" Her name is Inori. Diba? Kay gandang pangalan. Naku boss. Kapag nakita nyo siya. Magugulat kayo sa ganda nito. Para kasing anghel na bumaba sa langit." Dagdag nito.

Bigla naman kumiblot ang puso kong nanahimik.

What the F.

Kanina ang ganda ganda ng pakiramdam ko. Ngayon bakit ang sama na.

" Boss? Nakikinig ba kayo?" Simon.

Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon