65

19 2 0
                                    


" Nalaman kung kinansela mo yung sinet kong appointment para mag-usap tayo. Kaya biglaan akong sumugod sa kompanya niyo. Nalaman kung masama pala ang pakiramdam mo. Akala ko ginawa mo yun dahil ayaw mo akong kausap." Paliwanag nito sa akin.

" Bakit ka nandito? Paano ka makapasok ha? Hindi mo ba alam na your invading someone's privacy. At sino ka upang pumasok dito?" Sunod sunod kong tanong dito.

Lalo yatang sumama ang pakiramdam ko ng nandito ito.

Bigla kasing bumalik sa alala ko ang nalaman ko kanina.

Halatang malaki na ang tiyan ng babae. At malapit ng manganak. Kaya malapit na din tong magkaanak.

Yung hindi ko lamang matanggap. Hinayaan niyang mag-isa ang asawa niya at magiging anak nila.

Bakit to nandito?

" I'm here to visit you. Kinausap ko ang namamahala ng condo nato. Mabuti na lang at isa to sa pinag-iinvest ng kompanya. Kaya hindi makatanggi ang namamahala na ibinigay ang duplicate key ng Condo mo." Paliwanag nito.

Tumayo ako kahit ng hihina.

" Umalis ka na." Pagtataboy ko.

" No. Hindi kita iiwan ng ganyan. Masama ang pakiramdam mo kaya kailangan mo ako." Siya.

" Eh Gago ka pala eh. Sinong nagsabi na kailangan kita. Mas may nangangailangan sayo kaysa sa akin. Kaya umalis ka na." Pamimilit ko.

Hindi ko alam kung bakit natigilan to?

Hindi ba nito nakuha ang ibig sabihin ko.? O ayaw lang nitong isipin ang sinabi ko.

" Kung kompanya man yun. No need to worry. Hindi pa din naman ako makakapagtrabaho kapag nililipad ang utak ko sa pag-alala sayo." Saad nito na ikina celebrate naman ng mga bulate sa tiyan ko.

Kinikilig ako.

Pero hindi ko yun pinakita sa kanya.

" No. Leave." Pagmamatigas kong saad dito.

" I wont f@cking leave you here." Malamig na saad nito.

" Ano ba? Pwede bang iwan mo na muna ako." I hissed.

Natigilan ako ng maramdaman ang kamay nito sa leeg ko. At noo ko.

Agad ko namang tinabig yun.

" Leave." Galit na saad ko at tinignan ito. Tumitig din to pabalik.

" No." Malakas na loob na sabi nito.

Dahil sa titig nito bigla yata akong nanghina. Pero hindi ko hahayaang makita nitong nahihirapan ako.

Agad kong binawi ang titig ko. At mas malamig na tinignan to.

" You should leave now." Saad ko at lumapit dito. Pilit na tinutulak.

Ano bang ginagawa ng lalaking to dito?

Ano bang dahilan bakit nandito to?

Hindi ko alam pero nahihirapan na ako. Lalo na ang nasa harap ko siya.

Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon