Yesha's POV
" Bossy sigurado bang ayos ka lang?" Ilang ulit kong tanong nito.
Kung nagtataka kayo na puro sa akin yung POV.
Wala pa sa wisyo mag POV si Bossy kaya ganoon. Alam nyo naman ang pinagdaanan nito. Kaya magtiis tisi na muna kayo sa akin.
Balik na nga tayo sa storya.
I saw her smile. Pero alam kong pilit lang yun.
" Yeah." Mahinang sagot nito. Alam kung nasasaktan pa din to sa nalaman.
Hindi ko maiwasang magngitngit sa hampas lupang yun. Gusto ko nga sanang sabunutan ng makalbo. Tsk.
Curios ba kayo?
Well ito lang namana ng nangyari.
Flashback...
Ayoko man masaktan ng lubusan si Bossy. Pero kialangan nitong malaman. Bilang kaibigan nito hindi ako dapat naglilihim.
She need to know.
Ayokong masaktan siya. Kaya mas mabuting maaga ng malaman nito.
" Bossy?" Untag ko dito.
Napatingin naman siya sa akin.
" Ano yun Yesha? May problema ba?" Tanong nito agad ng makita ang mukha ko. Hindi ko maiwasang ngumiti.
Concern ito sa akin.
" Wala naman Bossy? Pero may gusto sana akong sabihin. Alam kong masasaktan ka. But kailangan mong malaman to." Ako.
Bigla naman itong nagtaka sa tinuran ko.
" Ano ba yun?" Bossy.
" Bossy nakalaang araw nakasalubong ko si Mason." Panimula ko.
Nakatingin ito sa akin na para bang hinihintay ang susunod kong sasabihin.
Napabununghininga na lang ako.
Papikit akong nagsalita.
" Bossy nalaman kong may girlfriend na si Mason. Nakilala ko ito ng makasalubong kami ni Mason. At ipinakilalan nito ang babae. I'm sorry Bossy." Pigil iyak kong hinarap si Bossy.
Bago pa makareact ito. Nag unahan nang tumulo ang mga luha nito.
Nagkunwaring ayos lang ito at pilit na pinapahiran ang luha. Pero sa huli bumagsak din ang pader na sa itatayo nito.
Dali dali kong niyakap ito.
" I'm sorry Bossy." Nasasaktan din ako sa kalagayan nito.
" N......no I....it's n....not your fault." Hinang hinang saad nito. Ramdam na ramdam ko sa yakap at iyak nito.
Pati ang tulad ko hindi maiwasang magsituluan ang mga luha.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...