Simon's POV
Nandito nga pala ako sa opisina ni Boss. Well I need to report about my mission.
At yun ay sa paghahanap ng totoong katauhan ni IM.
I thought it was easy. Nagpanggap ako bilang journalist.
Flashback....
" What the Hell. I'm sorry pero IM is an exception. Umalis ka na." Galit na tugon nito.
Tahimik naman akong pinagmasdan to.
" Bakit naman po.? I think mas maganda nga yun. Dahil kilala ito ng mga tao." Ako.
" Wala akong paki. Kapag ginawa mo yun. Aalis ito sa kompanya namin. Are you trying to spy to us? Anong balak mo?" Nanggigil na tanong nito.
Natigilan naman ako sa sinabi nito. F@ck. Mahuhuli ako nito kapag nagkataon.
"Ser?" Napatingin kami sa babaeng dumating.
Yung inutusan na kumuha ng pagkain. May bitbit itong dalawang juice at pagkain.
Nakita ko namang bumuntunghininga yung si Mr. Dolce.
" Ilagay mo na lang yan sa mesa Linda." Saad nito. Tumango na lang ang babae at sinunod ang inutos ni Mr. Dolce.
Agad na nagpaalam ang babae. Pero bago pa umalis ang babae.
" Linda, pakisamahan yung lalaking to. Tapos na kaming mag-usap." Saad ni Mr. Dolce.
" Ser? Huwag naman po. Kung mali po yung na sabi ko. Humihingi ako ng paumanhin." Ako.
Kailangan kong mag-acting.
" Linda. Pakisamahan siya please." Saad nito. Hindi na nga ako nito tinapunan ng pansin. Lihim naman akong nainis.
Tsk. B*ys!t. Ang lalaking to.
Nagtataka man ang babae. Inaya na lang ako nito. Wala naman akong nagawa kundi ang bitbit ang gamit ko at sumabay sa babae.
Yamot na yamot akong sumunod sa babae. Mabuti na nga lang at sa unahan to. Hindi nito napapansin ang pagkainis ko.
Tsk. Sa tagal tagal ko pa namang plinano to. Tapos mauuwi lang sa wala. Tsk. Kailangan kong mag-isip.
Nang papaliko kami. Agad akong nagtago sa pader. At muling sinilip ang babae. Patuloy lang ito sa paglalakad. Hindi nito napansin na hindi na ako sumusunod. Napangisi naman ako.
Wala naman pa lang problema.
Nag-ayos na muna ako ng mukha at naisipang bumalik sa opisina ng h@yop na yun. Paalisin ba naman ako ka agad agad?
Nang marating ko ang opisina nito. Dahan dahan kong binuksa ang pinto.
Nagtataka ako ng walang tao. Pero nalaman ko ding nasa Cr ito. Kaya lalo akong napangisi.
Naglibot libot na muna ako. Bago maisipang pumunta sa mesa nito at humarap sa kompyuter. Sa pagkakaalam ko pagmamay-ari ng h@yop na yun.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...