Inori's POV
Ateeeeeeeee Gandaaaaaaaaaaa
Nakangiti akong sinalubong ang sunod sunod na yakap ng mga bata. Yeah. Nandito nga pala kami sa orphanage.
Kasama ko si Yesha. Nakangiti lang ito sa gilid habang nakatingin sa akin.
" Mga bata. Awat na nahihirapan na si ate Ganda sa pinagagawa nyo." Rinig kong wika ni Manang.
Agad naman kumalas ang mga bata. Peri hindi mawala wala ang saya ng mga to.
Hinarap ko naman si Manang.
" Nga pala Manang. May dala ako. Mga pagkain at syempre mga laraun para sa mga bata." Wika ko dito at tinignan yung nasa likuran.
Dala ko yung sasakyan ko. My plan is to bring the toys and grocery gamit ang sasakyan ko. Unforunately, hindi magawang magkasya sa sasakyan ko kaya.
Kinausap ko na lang ang isa sa mga tauhan ko para dalhin yun.
" Salamat iha. Malaking tulong yan sa amin." Manang said. At hinawakan ang kamay ko.
" Linda, Boboy, Naldo, Bebot at Melinda. Pagtulong-tlungan nyo na muna yan. Para magawang ipasok." Rinig kong wika ni Manang.
" Naku Manang. Sila Manong na lang ang bahala. Nakiusap na ako kanina." Sabi ko dito.
" Nakakahiya naman Maam." Rinig kong wika ng isa sa mga inutusan ni Manang.
" Naku ayos lang po. Diba Manong?" Ako at hinarap sila Manong.
" Opo maam. Kami na pong bahala. Sanay na sanay na po kami dyan. Ituro nyo na lang po kung saan namin ilagagay ang mga to." Manong.
Wala namang nagawa ang iba kundi ang ituro yun. Nag-umpisa namang maghakot sila Manong.
" Maiiwan ko na muna kayo Linda. Kailangan ko na munang pagsilbihan ang panauhin natin." Manang.
Masaya namang tumango yung Linda. Humarap naman si Manang sa akin. At bago ko pa magawang makalimutan si Yesha. Ipinakilala ko naman ito sa lahat.
" Pumasok na muna tayo iha." Manang
Tumango naman ako at tinignan si Yesha. Tumango na lang din to. At makikita sa mata nito ang saya.
Paano ba naman? Nang magawa ko itong ipakilala sa lahat. May mga bata na ding nangulit dito.
Sumunod kami kay Manang.
At dinala nito kami sa Hardin.
" Maupo na muna kayo diyan. Kukuha lang ako ng makakain." Manang.
" Naku Manang huwag na po." Pigil ko dito.
" Naku Ineng, hayaan mo na ako." Manang.
Wala naman akong nagawa kundi hayaan ito.
" Ate Ganda? Bakit ngayon mo lang nagawang bumalik. Alam mo ba miss na miss ka na namin?" Napangiti naman ako sa tinuran ni Lansoy. Isa sa mga bata na napamahal sa akin.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...