" May problema ba kayo?" Hindi ko maiwasang magtanong kay Simon. I saw Yesha got drunk.
Halatang marami itong nainom na alak. Maaga naming natapos ang trabaho kaya maaga kaming umuwi. Tamang tama naman ng pauwi kami. Kasabay ko si Simon. May tumawag dito mula sa isang sikat na Bar.
Nalaman kong nandito si Yesha at lasing na. Kaya sumama na muna ako kay Simon.
Napatingin sa akin ang dalawa. Namumungay pa yung mga mata ni Yesha na para bang kinikilala ako. Siguro sa sobrang kalasingan hindi na ito ako nakilala.
" Wala to Boss." rinig kung sabi ni Simon. Malumanay nitong kinausap ang kasintahan.
Hindi ko maiwasang itanong kung may problema ang mga to. Paano ba naman? Hindi naman magpapakalasing si Yesha kung wala silang problema.
Nakita ko ang paghawak ng kamay ni Simon sa pisngi ni Yesha.
" Umuwi na tayo Hon." Rinig ko pang sabi nito. Pilit na inaaya ang kasintahan nito na lasing na yata.
" No Hon. Parang ayoko pang umuwi. Nalulungkot ako--- No nasasaktan din ako." Hindi ko maiwasang magtaka.
Nasasaktan din?
" Shhhh. Shhh. I know Hon. Sorry wala akong nagawa to take it away from you and her. " malumanay namang saad ni Simon.
Her?
Hindi ko alam kung ano ang ibig sabihin sa sinabi ni Simon.
Naagaw ang atensyon ko ng humagolgol ng tuluyan si Yesha. Nasa dibdib ito ni Simon. Pinapatahan at kinocomfort. Mahigpit na humahawak sa damit ng kasintahan si Yesha habang umiiyak.
" Bakit ganoon? Akala ko masarap magmahal. Pero bakit sa kalagayan ng kaibigan ko hindi. You've seen it Hon. Yung sakit na dulot nito sa kanya. Kahit na itago man nito at sabihin na okay. I feel it she's not and I know what she's f@cking pain inside. Ang sakit sakit na makitang nasasaktan ang kaibigan mo. Wala akong magawa kundi maging saksi ng paghihirap nito. I want her to be okay. Pero I don't know how. Ni hindi ko nga ito matulungan bumuti ang nararamdaman nito. I felt useless. Naturingang kaibigan pero ni isa para mawala ang sakit na dala dala nito wala akong nagawa." She said between her sobbed.
Sino bang her? At hindi ko maiwasang magtaka sa narinig.
May third party pa? Pero sa pagkakaintindi ko naman wala.
Hinaplos haplos naman ni Simon ang likod ng kasintahan.
While me, silently watched and listening to her.
" Why she need to experience those things. She doesn't deserved it. Wala naman ginawang masama ang kaibigan ko kundi ang umibig at mangarap na mahalin din. Pero bakit hindi nangyari. It turns out tearing her heart. She's hurt." Naluluhang sabi nito.
Hindi ko masyadong maintindiham dahil sa lasing ito. Pero isa lang ang alam ko.
Tungkol yun sa kaibigan nito.
Sino naman kaya.?
Well kaibigan siya nito. Pero I think hindi man lang siya ang kaibigan nito.
She's referring to someone? I guess.
" What's going Simon.?" Hindi ko maiwasang mangialam.
Something bothering me.
Tinignan ako ni Simon. At binigyan ako ng tumahimik-ka-muna-look.
BINABASA MO ANG
Beke Noon Adan na Ngayon ( Love Story )
RomanceWalking down the aisle is one of my dreams. Nakasuot ng pinamagandang damit sa buong mundo habang slow motion na binabagtas ang daan papunta sa harap ng pari. Habang naghihintay ang taong magmamahal sa akin ng taos puso. At tatanggapin ako ng buong...