A/n: Hello, loves. So dahil May 13 ngayon (maliban na ito ang araw na paborito ko). It's Mothers' Day. Give your ma, grandma, tita, friend a warm hug and great them for they have the most exhausting yet fulfilling job in the whole world. Being a mother is a gift from above. We're thank you for every ma in the world. Happy Mothers' Day. I hope this day will be special to every ma. So, let's all take a glimpse of Elizabeth and her household. How they celebrate Mothers' Day.
Elizabeth's Pov
"Where is Morgan?" I asked Cyan who's busy wiping the dirt of his katana. It was smeared with blood.
Ano na naman kaya ang pinaggagagawa ng batang 'to. Ang bilis nga naman ng panahon at ngayon sampung taong gulang na ito. He can handle himself when it comes to his every dangerous mission. Tho more of it were on intellectual aspect.
Napaangat ito ng tingin sa akin at hindi parin talaga mawala sa akin ang pagkamangha sa kulay ng kanyang kakaibang mga mata.
Cyan has a heterochromia iridium and iridis. Magkaiba ang kulay ng kanyang mga mata at sa kanyang kaliwang mata ay may hindi lang isang kulay kundi pinaghalong magkaibang kulay tila ba ang galaxy ay na sa loob ng kanyang mata. Yes, it's a rare case for humans. And it was extraordinarily beautiful.
It was breathtaking.
"Mother," Aniya at tumayo saka yumuko ng konti. "Morgan? Nakita ko siya sa kanyang kwarto kanina."
"Hmm. Pinuntahan ko na ito doon. Pero wala siya."
Saan kaya nagsususuot ang batang 'yun?
"Mother. Tumungo si Morgan sa ikalimang palapag." Humahangos na sabi ni Blood. Just like his name. Blood has a vibrant shade of red hair.
"What? That five year old kid." tiim-bagang kong aniya at iniwan ang dalawa kong anak.
Anak.
Heh.
Who am I kidding here.
Kahit anong gawin ko. Hindi sila magiging akin. Alam kong darating ang araw na iiwan rin nila ako. At babalikan ang kanilang totoong pamilya.
"Morgan!" I shouted.
Ang ikalimang palapag ng Montgomery household ay matindi kong ipinagbabawal na pasukin. Pero kapag talaga sinabihan mong hindi, ang ibig sabihin sa kanilan nun ay, oo.
"Morgan. Where are you?"
Nakarinig ako ng kalabog sa ikatatlong pintuan. Oh shit. Napatakbo ako at kaagad itong binuksan. Tumambad sa akin ang duguang si Morgan. Puno ng dugo ang mga palad nito pati mukha.
"Morgan, gosh, are you okay? Ano bang ginagawa mo rito?" Nag-aalala kong tanong.
"M-mother? I j-just..
"Sssh. It's okay. I'm not gonna scold you, my daughter."
"Mother. Why are there lots of dead people here?" She innocently asked.
Napakagat ako ng labi. Shit. Mukhang oras na para malaman ni Morgan kung ano ang ginagawa ng pamilya.
Hinawakan ko ang duguang pisngi nito at sinabi sa kanya ang pinakatatagong itim na sekreto ng pamilya.
Hindi ko alam pero blanko lang ang titig ni Morgan habang ako'y nagsasalita. Wala itong emosyon. Kamukha niya talaga ang kanyang ama.
"M-mother? Why are you crying?" Tanong nito at pinahiran ang pisngi ko gamit ang duguan niyang kamay.
Niyakap ko ito ng mahigpit. Patawarin mo sana ako Morgan, my baby sa gagawin ko.
Kinabukasan, pag-uwi ko galing sa meeting ay bumungad sa akin ang napakatahimik na manor. No signs of the children.
No twelve year old, Grim.
No ten year old, Cyan.
No eight year old, Blood.
No five year old, Morgan.
Where are they?
I don't know but I felt lonely all of a sudden. Tss. I smiled faintly. It turns to an awkward laughter, afterwards.
I will never become a mother to them. I'm not a mother.
"Welcome home, mother!" I heard Blood shouted with a big grinned.
Nakita ko silang nakatayo sa paanan ng grand staircase, bloodied well except Morgan since she's holding Luka in his arms. They're all grinning like a kid, tho even Grim and Cyan.
"I'm home." Bulong ko.
Nagkatingin silang apat tapos tumango sa isa't isa.
"Happy Mother's Day, Mother Elizabeth. Thank you for extending your kind hands and for taking care of us." sabay-sabay nilang sabi.
Napangiti ako.
"You guys are so awkward."
Kaya pala wala sila nung araw na 'yun ay dahil may biglang mga kalaban ang sumugod sa manor.
So many years have passed and they grown so strong and fine. They have all different strong principles in life. Iba't iba narin ang napagtagumpayan nilang mga misyon.
I'm so proud of them.
"Mother, Happy Mother's Day." Cyan knocked on my door earlier this morning just to greet me. Cyan for the passed years have permanently lose his galaxy eyes. I'm not blaming Luka for that, I know it was an accident.
Despite of being a male, Cyan is so beautiful.
"Thank you dear Cyan."
I tiptoed since he's so tall and kissed his cheek. He smiled and left the room. The rest followed to greet me even Luka who tightly hugged me.
Later that night, I took the silver gun out of my pillow and eyed it. It's back to hunt some prey personally. This time I won't let you live. For the past 12 years, you dare to mess with my family.
I will kill you myself.
No one dares to mess with the Montgomery Household.
BINABASA MO ANG
Project Silver
Action[Published under B. S. P.] Language: Tag-Lish Project Started: October 11, 2017 Project Ended: -- --, ---- THIS IS A RAW STORY (UNEDITED) ---- Project Silver is a story about a girl who has an inner demon self that will surely, no matter what resur...