CHAPTER 44: Preparation for Tiffany's Birthday

113 18 1
                                    

Tiffany Kate's POV

Hindi ako maka-paniwala na natuto na na din ako sa wakas mag luto, plus mag bake pa! After few days and weeks, natuto na din ako sa wakas! Siyempre, hindi ko 'yon magagawa kung hindi dahil kay BJ.

Speaking of BJ...

Naalala ko lahat ng mga sinabi saakin ni BJ.

Sana hindi ko na lang siya tinanong. Naalala na naman kasi niya 'yong mga mapapait na naakaraan niya, pero siguro mabuti na din 'yon. Nailabas niya lahat ng mga hinanakit at poot sa kaniyang puso. Masama kasi 'yong ikikimkim mo lang 'yong mga sama ng loob mo sa puso mo, maaari kasing mag ka-sakit ang isang tao kapag ikinimkim niya lang ng habang buhay ang kanyang mga sama ng loob.

Pero, naaawa ako sa kanya. Hindi ko akalain na gano'n pala ang nangyari sa kanya. Siguro kung ako ang nasa sitwasyon niya, siguro nagawa ko din 'yong mga ginawa niya.

Dati hindi ko talaga siya maintindihan kung bakit hindi siya nag titiwala sa mga doktor, 'yon pala dahil sa kaniyang experience sa mga doktor. Pero naniniwala naman ako na hindi lahat ng doktor ay gano'n, nag kataon lang talaga 'yong nangyari.

Dati, nung unang beses 'kong maka-punta at maka-pasok dito sa Castle House, nag taka ako kung bakit walang mga security guards at maids or even butler dito at puro CCTV at mga robots ang mga andito lang. 'Yon pala ay dahil sa kaniyang experience.

At kaya pala dati, noong nakiki-pag kaibigan si MK kay BJ, panay iwas ito at parang gusto lang palagi ni BJ ay maging ma-pag isa. It's because he don't like making friends. He don't trust anyone. And all of that reasons, it is because of his experience. It's because of his past.

Ewan ko lang kung bakit parang malaki ang tiwala saakin ni BJ. Or baka iniisip ko lang 'yon? Hindi ko lang kasi talaga maintindihan kung bakit siya pumayag na dito kami patirahin? Or maybe, natakot siya kay Kuya Matthew? Aish! Ewan ko ba! Ang gulo! =___=

Oh, I remembered. 'Yong sikat na restaurant na sinasabi ni BJ? Ayon, si BJ na pala ang nag papatakbo nung restaurant na 'yon, at siya ang manager doon. Hindi lang daw siya masyadong nag pupunta doon dahil tinatamad daw siya, may mga workers naman daw do'n. Minsan lang daw siya pumunta do'n, once a month siya kapag pumupunta siya doon.

Pinapasahod niya 'yong mga workers niya doon through ATM na deretso. May mga staff ang restaurant na 'yon, hindi si BJ ang nag papa-hire ng mga workers or chefs sa restaurant na 'yon kundi ang mga staff niya doon. Kaya parang pasarap buhay lang si BJ, kasi once a month nga lang siya makita sa restaurant na 'yon.

Akiesha Nicole's POV

Oh my gosh! Bukas na pala 'yong birthday ng pinaka-mamahal naming best friend na si Bessy ko! Kailangan gawin namin itong pinaka-memorable birthday para kay Bessy.

Think wisely genius Nicole!

*TING!*

Aha! I've got an idea! :D

Agad 'kong tinawagan sina Anne, Luis at Joseph... Well, balak ko sanang tawagan din si Kysler, pero biglang nag bago isip ko. Kaya hindi ko na lang siya tinawagan.

Unang tinawagan ko ay si Anne. Kasi nga 'Lady's first' diba? Haha
"Hello?"
Tanong ni Anne mula sa call. Naririnig ko ang kaniyang hingal, baka nag e-exercise siya.
"Punta ka dito sa bahay, now na."
"Bakit?"
"Basta. Punta ka na lang."
Sabi ko, sabay end ko na ng call. Hehehe, alam ko naman na hindi ako nun matatanggihan eh. Hihihi ^___^

Mr. Brain OR Mr. Heart [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon