CHAPTER 48: Apology

101 18 1
                                    

Tiffany Kate's POV

Wait, si Trixy naandito ngayon sa mansion?

"Damn it! You stay here, Tiffany."
Utos saakin ni BJ. Tumakbo na kaagad si BJ at saka lumabas na ng library.

Teka, matagal ko ng gustong makita at maka-usap si Trixy. At chance ko ng magawa 'yon ngayon! Kailangan ko siyang maka-usap ng maayos ngayon na!

Hindi na ako nag dalawang isip pa at tumakbo na din ako pa-labas ng library
"T-Teka Tiffany! Diba sabi ni Joseph na dito ka muna? Baka may gawing masama na naman sa'yo si Trixy na 'yon!"
Pigil saakin ni Anne. Matipid na ngumiti ako sa kanya at saka hinawakan ang kaniyang mga kamay.

"Anne, matagal ko ng gustong makita at maka-usap si Trixy. At eto na 'yong chance ko para magawa ko ang mga 'yon."
"What if she did again what she did to you last time?"
Alalang tanong saakin ni Anne
"Kakausapin ko siya ng maayos."
Sabi ko. Ngumiti ako sa kanya at saka tinanggal ko na 'yong kamay niya saakin at saka tumakbo na kaagad ako at nag elevator na pa-baba hanggang 1st floor ng mansion.

Nang maka-baba na ako hanggang 1st floor, agad akong tumakbo pa-labas ng mansion. Malayo pa lang ay nakita ko na kaagad si Trixy, nasa labas si Trixy ngayon ng gate. Pinipigilan nina Bessy at Luis si Trixy na maka-pasok siya sa dito sa loob, habang si BJ naman ay nag lalakad pa lang papunta doon kay Trixy.

Nang medyo nakaka-lapit na ako sa kinaroroonan nila Bessy, Luis at BJ ay nakita na ako ni Trixy
"Tiffany!"
Sigaw ni Trixy sa pangalan ko. Lumingon saakin sina Bessy, Luis at BJ.

Mas binilisan ko pa ang aking takbo papunta kay Trixy, pero agad na pinigilan ako ni BJ
"Tiffany, diba sabi ko na mag stay ka muna doon sa library?"
Sabi saakin ni BJ
"Oo, alam ko 'yon. Pero diba alam mo naman na matagal ko na talagang gustong ma-kita at maka-usap si Trixy? At chance ko na ngayon para ma-gawa ko 'yong gusto ko."
Sabi ko naman kay BJ

"What if kung ma-ulit 'yong dati? Paano kung may gawin na naman siyang masama sa'yo?"
Alalang tanong saakin ni BJ
"Tiffany! Please, kailangan kitang maka-usap!"
Rinig 'kong pag mamaka-awa ni Trixy. Hinarap ko ulit si BJ at saka tinignan siya ng deretso sa kaniyang mga mata
"Trust me, nothing will gonna bad happen to me. Okay?"
Saka ako ngumiti sa kanya. Tinanggal ko na 'yong kamay ni BJ sa aking kamay at saka tumalikod na sa kanya.

Nag lakad na ako papunta kay Trixy na ngayon ay nasa labas ng gate. Wala ng na-gawa pa sina Bessy at Luis, pero nanatiling naka-bantay sila sa maaaring mangyari.

Binuksan ko na 'yong gate at pag ka-bukas ko ng gate, saka naman ako sinunggaban kaagad ni Trixy ng isang mahigpit na yakap
"Tiffany, patawarin mo ako... Patawarin mo ako sa mga nagawa ko sa'yo noon. Nag sisisi na ako."
Pag mamaka-awa ni Trixy saakin.

Kumalas ako kay Trixy at saka hinarap siya at tinignan ng deretso sa kaniyang mga mata
"Please, Tiffany. Give me a second chance at papatunayan ko iyon sa'yo!"
Halos mangiyak-iyak na si Trixy habang nakiki-usap saakin. Nagulat ako nang bigla siyang lumuhod sa harapan ko habang hawak ang aking mga kamay

"T-Trixy, tumayo ka–"
"Please, Tiffany. Gagawin ko ang lahat mapa-tawad mo lang ako!"
Pag mamaka-awa pa din ni Trixy saakin. Bakit pa kailangan ni Trixy na gawin ito sa kaniyang sarili?

Nilingon ko sina Bessy, Luis at BJ at sinenyasan ko sila na iwan nila muna kaming dalawa ni Trixy para maka-pag usap kami. Nung una ay nag aalinlangan pa sila na umalis, but then they realized na kailangan muna namin ng privacy ni Trixy para maka-pag usap kami ng masinsinan at maayos ang lahat.

Nang maka-alis na silang tatlo, pina-pasok ko muna si Trixy sa loob. Pero hanggang sa may kubo lang kami.
"Ba't mo na-isipan na pumunta dito?"
Curious na tanong ko sa kanya.
"Tiffany..."
Saka si Trixy huminga ng malalim. Hinawakan niya 'yong dalawa 'kong kamay at saka tumingin saakin
"Tama nga 'yong sinabi saakin ni Joseph noon."

Napa-kunot ako ng noo nang marinig iyon sa kanya
"Anong ibig mong sabihin?"
"W-Wala"
Saka si Trixy ngumiti saakin. Na-tulala ako nang makitang ang ganda pala ni Trixy kapag ngumingiti

"Ang ganda mo pala kapag ngumingiti ka"
Pag aamin ko sa kanya ng totoo. Hinawi ni Trixy 'yong kanyang buhok at saka medyo na-tawa
"Salamat."

Bumuntong hinga ako at saka tumingin ng deretso kay Trixy
"Trixy..."
Tawag ko sa kanyang pangalan.
"Papatawarin kita kapag sinabi mo ang lahat ng dahilan mo kung bakit mo na-gawa saakin 'yong ginawa mo saakin noon."
Sabi ko sa kanya

Tumungo siya at saka huminga ng malalim...
"Dahil sa selos... Mahal na mahal ko kasi talaga si Joseph, oo may gusto din ako kay Kysler pero mas matimbang talaga 'yong nararamdaman ko para kay Joseph eh. Dahil mahal na mahal ko si Joseph, kaya 'kong gawin ang lahat mapa-saakin lang siya..."
Saka si Trixy tumingin ng deretso sa aking mga mata
"But, I've realized na I was so wrong..."
Dugtong pa niya

"Tiffany, that's why I'm here para humingi sa'yo ng tawad... Please, Tiffany. Give me a second chance, I will do anything mapa-tawad mo lang ako."
Pag mamaka-awa saakin ni Trixy. Hindi kaagad ako naka-pag desisyon, dahil hindi naman kasi madaling mag pa-tawad ng isang tao kapag ito'y may malaking kasalanan na na-gawa sa'yo eh.

Ilang minuto ko din pinag-isipan lahat ng mga dapat na maging desisyon ko...

"Uhm... Ayos lang naman saakin kung hindi mo ako mapapa-tawad. Na-iintindihan naman kita. Tsaka hindi rin naman kita masisisi kasi, hindi rin naman 'yon madaling pag isipan para sa'yo, lalo na't dahil sa aking mga ginawa sa'yo noon..."
Aktong tatayo na si Trixy at aalis na ng kubo, pero pinigilan ko siya kaya siya'y tumigil at saka tumingin saakin.
"Wait..."
Pigil ko sa kanya

"Pinapatawad na kita."
Sabi ko sa kanya, at saka ako ngumiti sa kanya. Na-buhayan siya nang ma-rinig ito mula saakin
"T-Talaga?!"
"Oo nga... Tsaka you deserve to have a second chance, all human needs to have a second chance. Because no one is perfect, right? Lahat tayo ay nag kaka-mali rin, kahit ako ay nag kaka-mali din."
Sabi ko kay Trixy

Nakita ko sa kanya ang isang ngiti, at saka niya ako sinunggaban ng isang mahigpit na yakap
"Salamat talaga, Tiffany... Wag 'kang mag alala, at hindi kita bibiguin. Hindi ka mag sisisi na pina-tawad mo ako."
Sabi niya habang yakap niya ako
"Walang anuman."
Sabi ko naman

Kumalas na siya saakin at saka masayang tumingin saakin
"Gusto ko sanang mas maging maayos ang lahat, at gusto 'kong maging parte din ng buhay mo..."
Masayang sambit niya saakin
"Will you be my friend?"
Saka niya inilahad saakin 'yong kanyang kanang kamay.

Siguro naman nag sisi at nag bago na talaga si Trixy. Baka hindi na talaga siya gagawa pa ng kahit ano pang masama.

Ngumiti ako sa kanya at saka inabot ng aking kaliwang kamay ang kaniyang kamay
"Sure."
Sagot ko naman.

Mahalagang maka-pag patawad ka ng isang tao, dahil walang taong perpecto sa mundong ito. Maliban na lang sa Diyos na nasa langit... Lahat ng tao ay nag kaka-mali, kaya tayo bilang hindi perpectong mga tao ay kailangan ding nag papa-tawad ng kapwa-tao. Kasi kung ang Diyos pa nga lang ay pina-patawad na tayo sa ating mga naga-gawang mga kasalan, paano pa kaya tayong mga tao na tao lang?

Mr. Brain OR Mr. Heart [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon