Kabanata 36

74.4K 1.3K 41
                                    

Kabanata 36

Missed

      
       
           
         
            
Napapikit ako para damhin ang malamig na simoy na hangin na dumadampi sa mukha ko matapos kong alalahanin ang lahat-lahat.

“Mikaela!”

Agad lang akong napamulat nang marinig ko ang pamilyar na boses na iyun. Napakurap ako at agad napalingon sa likuran ko.

“What are you still doing there? Hindi ka ba nilalamig diyan? Come on! Let's go inside. The wedding is about to start.”

Nailing akong natatawa nang magsimula itong magsungit. Inikutan ko siya ng mata, “Oo na. Andiyan ka.”

Hinawakan ko ang laylayan ng gown ko na umabot hanggang semento bago lumapit sa kanya. Nang makalapit ako sa kanya, kaagad niyang inilingkis sa ang kamay niya sa braso ko at sabay kaming lumapit sa pinto ng simbahan kung saan may mga nakapilang bridesmaids at groomsmen.

“Groomsmen, bridesmaids! Line up here!” the wedding organizer said loud.

Nawala lang ang atensyon ko rito nang bumulong saakin ang katabi ko, “Dapat isa saatin ang makasalo ng bulaklak, ha?”

Natawa ako sa bulong ni Xandri saakin. Inilingan ko siya kapagkuwan, “Ayoko. Hindi pa naman ako ikakasal, ‘no? Wala pa akong balak.”

She gasped, “Oh my God! Mikaela, seriously? You already twenty-six. Dapat sa ganyang edad, lumagay na sa tahimik! Aren't you happy?”

I rolled my eyes, “I don't need a man or husband to be happy. I'm contented with my life now.”

Inikutan niya ako ng mata niya at magsasalita pa sana siya nang tawagin kami ng wedding organizer. Kaya wala siyang nagawa kundi ang ikutan ulit ako ng mata niya saka siya lumayo saakin.

We lined up together with groomsmen and bridesmaids in front of the church.

“Hi.”

Napatingin ako sa katabi kong lalaking Britton na mukhang magiging ka-partner ko pa yata.

I smiled and greeted him back, “Hi.”

“You are..?”

“Alej —Mikaela. A friend of the bride.”

“Oh hi. I'm Wesley. Groom's cousins. It's pleasure to meet you, Mikaela.”

I smiled again and nodded, “Nice meeting you, too.”

Marami pa siyang sinabi at sinagot ko naman nang sinagot pero medyo nagiging awkward na ako nang huli kaya ang gusto ko na lang mag-umpisa ang kasal para tigilan na niya ako sa pagkausap.

He talked to me and talked even though I told him that I already have a son. He just said it doesn't matter.

Palihim na lang akong nagpapasalamat nang mag-umpisa ang kasal at pumasok na kami sa loob.

Katabi ko si Xandri na naupo sa upuan na agad akong kinausap.

“Oy. Sino ‘yung naka-partner mong Britton? Mukhang interesado sa’yo, ah. Tingnan mo nga, tingin pa rin nang tingin sa’yo hanggang dito.”

Dahil sa bulong ni Xandri, napatingin ako sa puwesto ng groomsmen. Hanggang sa makita ko ‘yung Britton na nakalimutan ko na ang pangalan. Nakita ko ngang nakatingin ito sa direksyon namin. He smiled when our eyes met.

“Patulan mo na kaya. Ang gandang lahi iyan kapag nagkataon.”

Agad kong ibinaling kay Xandri ang atensyon ko dahil sa sinabi niya.

My Son's Father (Sanmiego Series #1) [NOT EDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon