XXVI

9.8K 401 22
                                    

  Rau's PoV

"Ah husband. Itatanong ko lang din sana kung kumain ka na. It's almost lunch time and I'm wondering if you have eaten already. Wag kang magpapalipas ng gutom, that's really bad for health."

Natigilan kami sa pagtawa dahil sa sinabi ni Liza. Ganundin si Zehel na saglit na naumid ang dila. Concern was evident with Liza's voice.

"I know you're a very busy person---"

"Yeah. And yet you keep on disturbing me!" angil ni Zehel.

"Sorry na, husband. Masama bang kamustahin ka ng asawa mo? Tsine-check ko lang kung buhay ka pa. Hindi pa ako nakakaganti sa ginawa mo kanina! You clearly hurt me. Masakit ang ginawa mo!"

"You deserved it, ikaw ang nauna. You pushed me on my limit!"

"Gaganti ako pag-uwi mo!"

"Kung kaya mo!"

"Watch me, husband! So much for a honeymoon," paangil na sabi ni Liza sa kabilang linya.

"Wait. Ano yung pinaguusapan nila?" bulong ni Rave sa 'kin.

"Honeymoon daw," ganting bulong ko.

Nagtinginan kaming dalawa at may konklusyon na nabuo sa berdeng utak namin.

"Oh mhy. Kaya pala nasaktan si Aunt Liza..." nakangising sabi ni Rave.

"They did it, kid."

"Yeah. They did. Inggit ako."

Hahahahahaha! Zehel already scored.

"Anyway, husband. Ano daw gusto mong kainin mamyang gabi sabi ni Mana?" tanong ulit ni Liza.

"Don't bother. I'll come home late," sagot ni Zehel.

"Eh? Ganun? Mmmm. Okay. Ah sige... bye na. Ingat ka... pag-uwi. Don't tire yourself up, may bukas pa husband. Hindi babagsak ang kompanya mo kung magpapahinga ka ng ilang oras. Ciao! OH CRAAAP!! ANO YAN, JOYCE??!! MONSTERS?!!!"

"Alimango lang yan, Maam!" sagot ng isang tinig.

"Alimango?! Eeehh?? Bakit mukhang halimaw?! Kamukha ni Zehel pag nakasimangot siya!!! Look!!"

"WHAT THE HELL DID YOU SAY!!!?" galit na sigaw ni Zehel kasabay ng panibagong tawanan.

*tot tot tot*

Too bad. Naputol na ang linya.

"DAMN THAT WOMAN FOR GETTING ON MY NERVES!!!" inis na sabi ni Zehel.

Hindi na kami nakasagot. We're just laughing like mad dogs. Si Zehel... mukha raw alimango kapag galit! Pffft. Wahahahaha! I love Liza already!  

  "Uncle, pwede ko bang agawin si Aunt Liza sa'yo? Hahahaha! I like her. If she's pissing you off, I could---"

"SHUT UP! SHUT UP!" sigaw ni Zehel kay Rave. Halatang napipikon siya talaga. Sabagay, sabihan ka ba namang mukhang alimango. At hindi lang yun, may kadugtong pang halimaw. Hahahaha! Men, it's highly epic! Kung hindi maaagaw ni Rave si Liza kay Zehel... ako ang aagaw sa kanya. Hahahaha!

Lumingon si Zehel kay Fujima at nakita kong lalong kumunot ang noo niya dahil sa pasimpleng pagtalikod ni Fujima para lang di makita na nagtatawa siya. "I saw you, bastard! No need to hide!" angil niya sabay tungga sa alak na nasa baso niya. "Tumigil kayo sa pagtawa o tatanggalin ko kayo sa trabaho!"

Tumikhim ako at pasimpleng tumuwid ng upo. Tumigil na rin ako sa pagtawa dahil baka mapikon na nang tuluyan si Zehel at tutuhanin yung sinabi niya.

"You mean, I can laugh Uncle. Hindi ako nagtatrabaho sa yo, so that means you can't fire me! Hahaha!" nagtatawa pa ring sabi ni Rave.

Sinibat siya ng masamang tingin ni Zehel. "Yeah, I can't! But I can destroy that little company of yours!"

Tumikhim si Rave at sumeryoso na rin bagaman at kita kong kumikislap pa rin ang mata niya. The kid is laughing inside. Hahaha!

"Sheesh! Don't be a prat, Zehel..." sabi ko. "Buti nga tumawag yung asawa mo para lang itanong kung kumain ka na. No wife could do that, you know."

"Right Uncle!" segunda ni Rave. "Aunt Liza checked on you, you should be grateful!"

Umingos lang si Zehel at ginulo ang buhok niya. A body habit in which Zehel absentmindedly did whenever he felt extremely annoyed. "Ginawa lang niya yun para inisin ako!"

Napatawa kami nang wala sa oras.

Nang batuhin kami ng masamang tingin ni Zehel, sabay-sabay din kaming tumigil sa pagtawa.

"You have no idea how she pissed me off!" mahinang angil ni Zehel.

"Pisses you off..." komento ni Fujima na hinawakan ang suot niyang eyeglass bago amuse na tumingin kay Zehel. Ipupusta ko ang isang daliri ko, may naglalaro na namang kung ano sa isip ni Fujima. "How did she pissed you off?"

Kunot ang noong tumingin si Zehel kay Fujima. "What do you mean by that?"

"What I mean is... you didn't really care about her before. She never affects you... like now. Why? Sudden changes, Zehel?" mahiwagang tanong ni Fujima. Naku! Ayan na naman siya. May napapansin siya samantalang ako eh... clueless lang. Nganga ika nga.

Natigilan si Zehel at saglit na tila napaisip. "I don't know..." mahina niyang bulong. "She changed too much."

Changes? Huh?

"She's... a bunch of careless idiot, a hard-headed. She annoyed me big time! Parang wala siyang pakialam at wala rin siyang kinatatakutan. From the Liza I've known before, this Liza is... unbelievably tough. It's like, she's a different person now. She pisses me off... to death!"

Zehel is murmuring so low we can't catch the words he said. In other words, kausap niya ang sarili niya.

"Ano yun, Uncle? Kami ba kausap mo?" tanong ni Rave. Hindi kasi namin siya masyadong naintindihan.

Umangat ng tingin si Zehel at tumingin sa amin. "I said, she did pissed me off... pero at least nakakaganti ako."

Ngumisi si Zehel at natigilan kaming tatlo. Zehel looked like he was having fun too. Matagal na naming di nakikita ang pamosong 'devil smirk' niya. Mukhang may epekto rin sa kanya ang pag-aasawa niya.

"Yeah. I heard Aunt Liza complaining. Paanong ganti ang ginawa mo Uncle? Mukhang gumanti ka sa kama? Hahaha!" tawang sabi ni Rave.

Umigkas pataas ang kilay ni Zehel sa pagkakatingin sa baliw na pamangkin. "What are you talking about?!"

Ikinumpas ni Rave ang kamay niya sa hangin. "Honeymoon, of course!!"

"SHUT UP, ALAISTER!!" sigaw ulit ni Zehel.

"Bakit ka nagagalit, Zehel?" tanong ko. "Normal ang honeymoon sa bagong kasal!"

"YOU SHUT UP, TOO!!" angil naman sa 'kin ni Zehel.

Ano bang problema ng taong 'to?

"Don't tell me Uncle, hanggang sa honeymoon... talo ka pa rin ni Aunt Liza?"

"DIDN'T I TELL YOU TO SHUT YOUR MOUTH!!? WHO WOULD WANT TO LAY HER ON BED?! SHE'S A WITCH!! BINATO NIYA AKO NG KUTSARA SA MUKHA!!" nanggagalaiting sigaw ni Zehel.

Dumaan ang katahimikan at natigilan ang lahat.

What? Binato ni Liza ng kutsara si Zehel? What the!?

Biglang sumabog ang tawanan sa pagitan namin nina Rave at Fujima. Even Fujima was laughing hard.

"BWAHAHAHAHAHAHAHAHA!!"

"WHAHAHAHAHAHAHAHA! SHE WHAT?! PFFT! WHAHAHAHHAHAHA!"

"KUTSARA?! KUTSARA!!!? BWAHAHAHAHAHAHAHA!"

"Titigil kayo sa kakatawa o ipapatapon ko kayo sa labas ng building na 'to nang walang damit!" banta ni Zehel.

Napatigil kami ng tatlo.

"Kutsara?" sabi ni Fujima.

At di na naman namin napigilan ang tawanan.

"BWAHAHAHAHAHAHAHA!"
------  

Million Dollar Bride (Soon to be Publish the Vol.1&2 Under WESAPH OFFICIAL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon